สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 วันที่ 20 ต.ค. 63 ตอนที่ 42

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 42 “การผจญภัยของหนุมาน”

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 วันที่ 20 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 42

ชาวอโยธยาเดินทางไปฟังสุนทรกัณฑ์ พระรามบอกเชื้อพระวงศ์ไม่ให้ไปที่นั่น พระสัตรุดทนไม่ไหวแอบชวนพระพรตปลอมตัวไป ปรากฎว่าเชื้อพระวงศ์ทุกคน ทั้งนางเกาสุริยา นางสมุทรชา พระนางไกยเกษี สะใภ้ทั้งสาม พร้อมใจปลอมตัวไปที่นั่น เมื่อถึงเวลาที่ท่านฤาษี (หนุมาน) จะเล่ารามายณะ หนุมานแกล้งทำเป็นเจ็บคอและขอให้ลบช่วยเล่าต่อ ชาวอโยธยาคัดค้าน ไม่อยากฟังรามายณะจากเด็กคนนี้ หนุมานบอกชาวอโยธยาให้รู้จักการให้อภัย

.

ฤาษีสอนว่าถ้าสำนึกผิดก็ควรให้โอกาส เพราะเขากล้าหาญที่ยอมรับผิด เขาไม่เพียงแต่ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง แต่ยังแก้ไขให้ถูกต้อง ฤาษีบอกจะให้เด็กทั้งสองคนเล่ารามายณะ หากพวกเขาทำผิดพลาดตนจะชี้ทางให้ ชาวอโยธยาเชื่อฟังฤาษี ลบหยิบวีณาขึ้นมา แต่หนุมานแอบทำสายวีณาของลบขาด และแกล้งบอกว่าวีณาของลบพังแล้ว หนุมานบอกมงกุฎให้หยิบวีณาขึ้นมาและร้องรามายณะ มงกุฎดีใจ ลบบอกน้องชายว่าถ้ามีตรงไหนติดขัด ตนจะคอยช่วย

มงกุฎเล่าต่อจากตอนที่แล้ว เมื่อตอนเด็กๆ หนุมานถูกสาปให้ลืมพลัง ต้องมีคนมาเตือนถึงจะระลึกได้ และจะไม่สามารถใช้พลังเหล่านี้ได้เมื่อจมอยู่กับความโกรธ ที่สำคัญจะต้องใช้พลังเพื่อการกระทำที่ดี ชมพูพานเตือนหนุมานให้รู้ตัว หนุมานเริ่มจำได้และลองทดสอบพลัง ปรากฎว่าครั้งนี้สามารถใช้พลังได้ มงกุฎตระหนักถึงการกระทำของตนเองและสำนึกผิด หนุมานคืนพลังให้ พระรามอดใจไม่ไหวปลอมตัวออกไปฟังรามายณะ พอเห็นพระลักษมณ์ปลอมตัวก็ยิ้มขำๆ พระรามไปถึงเห็นภาพที่มงกุฎเริ่มคิดได้

.

หนุมานบอกลบให้มาเล่าสุนทรกัณฑ์ .. หลังจากจดจำเรื่องหลังของตนได้ หนุมานต้องบรรลุเป้าหมายสำคัญในการกระโจนข้ามทะเล 1200 กิโลเมตรที่อยู่เบื้องหน้า หนุมานรู้สึกถึงพลังที่มาพร้อมกับพลังที่ไม่มีที่สิ้นสุด และมั่นใจว่าจะกระโดดข้ามมหาสมุทรนี้ และจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพระราม หนุมานเหาะข้ามมหาสนุทร ระหว่างทางมีภูเขาโผล่ขึ้นกลางทะเล เทพภูเขาเชื้อเชิญหนุมานมาพักผ่อนเอาแรงแล้วค่อยเดินทางต่อ บอกว่าเทพสายน้ำส่งตนมา

.

หนุมานตอบว่าตนสัญญากับพระรามว่าจะตามหาสีดาให้เร็วที่สุด แต่ถึงอย่างไรตนก็ยอมรับคำเชิญ หนุมานลงไปยืนบนภูเขาแล้วก้าวกระโจนไปข้างหน้า และเจอกับความท้าทายต่อไป หนุมานต้องเจอกับนางสุรสา ที่ถูกเหล่าเทพส่งมาเพื่อทดสอบสติปัญญาและความแข็งแกร่งของหนุมาน นางสุรสาเป็นชายาของพระกัศยปะ ได้ชื่อว่าเป็นมารดาของเหล่านาค นางสุรสากลายร่างเป็นงูยักษ์มาขวางหนุมานไว้ พร้อมบอกว่านานแล้วที่ไม่มีใครข้ามมหาสมุทร วันนี้นางจะกินให้อิ่มท้อง หนุมานถามว่านางเป็นใคร หนุมานบอกว่าตนมีภารกิจที่สำคัญ

.

นางสุรสาไม่ยอมให้หนุมานผ่านทาง เพราะนางได้รับพรจากเหล่าเทพ ไม่มีใครสามารถข้ามนางไปได้ นางสุรสาบอกหนุมานให้เข้าไปในปากของตน หนุมานบอกว่าตนคงหลีกเลี่ยงพรของเหล่าเทพไม่ได้ นางสุรสาอ้าปาก หนุมานเข้าไปในปากของนางแล้วก็ออกมา บอกว่าตนได้ทำตามคำสั่งแล้ว ตอนนี้โปรดอนุญาติตนไปทำภารกิจของพระรามให้สำเร็จ นางสุรสากลายร่างเป็นเทวีและชมเชยความฉลาดของหนุมาน นางให้พรและอนุญาติให้ไปได้ เหตุการณ์นี้ทำให้หนุมานตระหนักว่า การต่อสู้ทุกครั้งไม่สามารถชนะได้ด้วยพลัง แต่สามารถเอาชนะด้วยความชาญฉลาด

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 ตอนที่ 42

หนุมานเดินทางต่อไป แต่อันตรายอีกอย่างรออยู่ มันคือนางสิมหิกา ผีเสื้อสมุทรผู้ปกปักษ์กรุงลงกา สิมหิกามีความเชี่ยวชาญในการจับเงาของสิ่งมีชีวิตที่บินได้และตามล่าเป็นอาหาร หนุมานแปลกใจที่จู่ๆก็เหาะต่อไปไม่ได้ พอเห็นนางสิมหิกาก็อุทานออกมาว่า โอ้! นางนี่เองที่สร้างอุปสรรค์ในการค้นหาสีดา หนุมานเริ่มโกรธบอกให้ปล่อยตนไป นางสิมหิกาไม่ยอมปล่อย บอกว่าตอนนี้ทั้งร่างและเงาของหนุมานเป็นของนาง

.

นางสิมหิกากลืนหนุมานเข้าไปในท้อง หนุมานนึกถึงสัญญาที่ให้กับพระรามว่าจะนำแหวนไปมอบให้กับสีดา และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปบอกพระราม หนุมานตกลงไปในท้องของนางสิมหิกาก็ขยายร่างใหญ่ขึ้นๆ และใช้คฑาทุบไปรอบๆ นางสิมหิกาท้องแตกตาย หนุมานทะลุออกมาได้ก็เหาะมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ หลังจากนั้นไม่นานก็เห็นแสงสีทองเปล่งประกายอยู่ไกลๆ หนุมานดีใจรู้ว่าตนเองกำลังเข้าสู่กรุงลงกา แต่ต้องแอบเข้าไปไม่ให้ใครแตกตื่น

.

อีกด้านหนึ่ง นายเงินไปบอกเศรษฐีว่าตอนนี้ชาวอโยธาเชื่อฟังฤาษีคนนั้น มงกุฎสามารถเปลี่ยนพื้นดินที่แห้งแล้งให้เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ จนทุกคนประทับใจเขา ท่านเศรษฐีรีบเดินทางไปในป่าเพื่อขอความช่วยเหลือจากนางปีศาจ นางปีศาจที่ชั่วร้ายชักจูงเศรษฐีนาการ์ให้ต่อต้านพระรามและสีดาอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดนางปีศาจก็เปิดเผยโฉมหน้าว่านางคือ นางสำมนักขา นั่นเอง

.

หลังจากทศกัณฐ์ถูกฆ่าตาย นางสำมนักขาก็มาซ่อนตัวอยู่ในป่าแห่งนี้เพื่อมาหาทางแก้แค้นพระรามและสีดา และสัญญาว่าจะไม่ปล่อยให้พระรามและสีดาได้อยู่อย่างสงบสุข เศรษฐีนาการ์บอกว่าตนไม่สามารถจัดการกับลบและมงกุฎได้สักที และขอให้นางช่วย นางสำมนักขาแนะนำให้ไปสืบว่าสองพี่น้องเป็นลูกเต้าเหล่าใคร เศรษฐีบอกว่าจะส่งคนไปสืบที่อาศรมของฤาษีวาลมีกิ นางสำมนักขาเห็นด้วย

.

ลบและมงกุฎเล่าเริ่มตอนที่หนุมานแอบเข้าไปในสวนของกรุงลงกา พอเห็นซากสัตว์และโครงกระดูกก็รู้ว่าทหารของทศกัณฐ์อยู่แถวนี้ หนุมานรีบซ่อนหนูตัวหนึ่งวิ่งผ่านมา หนุมานได้ไอเดีย ย่อตัวเล็กลงจนมีขนาดเท่ากับหนู แล้วแอบปีนกำแพงเข้าไปในวังจนได้โดยที่ทหารไม่ทันสังเกตุ แต่หนุมานต้องช็อกเมื่อเจอกับนางลังกินี ยักษ์ขิณีผู้พิทักษ์กรุงลงกา ลังกินีบอกว่าหนุมานหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกนางไม่ได้ หนุมานพยายามพูดดีๆ บอกว่าแค่มาเยี่ยมชมเพราะได้ยินมาว่าอาณาจักรนี้ยิ่งใหญ่และสวยงาม

.

นางลังกินีไม่ยอมให้หนุมานเข้าไปในกรุงลงกา แต่หนุมานยืนยันว่าต้องเข้าไปและไม่สู้ใคร แต่ถ้านางไม่หยุดกวนประสาท ตนก็ต้องสู้กับนาง ลังกินีเงื้อขวานจะฟันหนุมาน หนุมานซัดกำปั้นไปหนึ่งหมัด นางลังกินีกระอักเลือดล้มลง นางตกใจและรีบคุกเข่าขอโทษ เนื่องจากพรหมเทพเคยเตือนไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่นางกระอักเลือดหลังจากโดนหมัดของวานร แสดงว่าความตายของนางกำลังจะมาถึง นางลังกินีรู้ว่าหนุมานไม่ใช่วานรธรรมดา แต่เป็นวานรที่พรหมเทพเคยเตือนไว้

.

นางลังกินีร้องขอชีวิต หนุมานบอกให้เอาข้อมูลมาแลกแล้วจะไว้ชีวิต ทศกัณฐ์ลักพาสีดามาซ่อนไว้ที่นี่จริงหรือไม่? นางลังกินีตอบว่าเป็นเรื่องจริง นับตั้งแต่ที่นางถูกพามาที่นี่ ก็มีความศักดิ์สิทธิ์แปลกๆ อยู่รอบๆ แต่ลังกินีไม่รู้ว่าสีดาอยู่ที่ไหน .. เวลาเดียวกันสีดากำลังสวดมนต์กรวดน้ำสวดมนต์ นางตรีชฎาพาบริวารมาก่อกวน บีบให้สีดาไปอยู่กับทศกัณฐ์ สีดาแสดงพลังแห่งความหวังว่าพระรามจะต้องมาช่วย

.

พระรามปลื้มปริ่มใจที่เห็นสองพี่น้องเล่ารามายาณะ เศรษฐีเห็นชาวอโยธยากำลังอินกับเรื่องราวก็ไม่พอใจ เศรษฐีสั่งลูกน้องว่าเราต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กเหล่านี้ให้เร็วที่สุด ส่งสายลับที่เชื่อถือได้ไปที่อาศรมของพวกเขา และพยายามค้นหาความเป็นจริงของเด็กสองคนนี้ ว่าทั้งคู่เป็นใคร และเป้าหมายของพวกเขาคืออะไร? ลูกน้องรับคำสั่ง

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 ตอนที่ 42

หนุมานตามหาสีดาจนทั่วแต่ไม่เจอ ครั้นจะเรียกชื่อสีดาไม่ได้ จะถามใครก็ไม่ได้ ทันใดนั้น เสียงคนร้องเพลงสรรเสริญพระรามดังแว่วมา หนุมานแปลกใจ ใครร้องเพลงสรรเสริญพระรามในอาณาจักรแห่งบาปและอยุติธรรม หรือมันเป็นภาพลวงตาที่สร้างขึ้นโดยปีศาจของทศกัณฐ์? กลิ่นธูปลอยมา หนุมานเดินตามหา เสียงสวดมนต์ชัดขึ้น จนเดินไปถึงคฤหาสน์หลังหนึ่ง มีเสียงสวดมนต์และควันธูปลอยออกมา แถมสวนด้านหน้ายังปลูกต้นกระเพราไว้ด้วย หนุมานมั่นใจว่าเจ้าของคฤหาสน์หลังนี้เป็นชายสูงศักดิ์ บางทีทั่วทั้งลงกามีเพียงเขาเท่านั้นที่ช่วยตนได้ (บ้านของพิเภกนั่นเอง)

.

หนุมานปลอมตัวเป็นฤาษีไปยืนตะโกนสรรเสริญพระรามอยู่หน้าบ้าน พิเภกเปิดประตูออกมา บอกหนุมานให้หยุดสรรเสริญพระรามก่อนที่จะเป็นเรื่อง พิเภกเชื้อเชิญหนุมานให้เข้าไปในบ้าน หนุมานสงสัยว่าทำไมตนเอ่ยนามพระรามไม่ได้ เพระท่านเองก็สรรเสริญพระราม พิเภกกลัวว่าหนุมานจะเดือดร้อน แต่ทศกัณฐ์ทำอะไรตนไม่ได้ เพราะตนเองเป็นน้องชายของทศกัณฐ์ หนุมานแปลกใจบอกว่ามันตลกสิ้นดี พี่ชายเป็นคนเลวทราม แต่น้องชายเป็นคนมีคุณธรรม

.

พิเภกบอกว่าพี่ชายของตนสร้างแต่เรื่องอื้อฉาว และสิ่งที่ทำให้หมดความอดทนก็คือ ทศกัณฐ์ทำผิดศีลธรรมอย่างร้ายแรงที่ไปลักพาตัวสีดามาจากพระราม พิเภกไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จึงบอกให้พาสีดาไปคืนให้พระราม แล้วพระรามจะยกโทษให้ พิเภกบอกว่าตนยืนหยัดเรื่องความถูกต้องยุติธรรม แต่กลับโดนพี่ชายดูถูกว่าเป็นแกะดำที่อ่อนแอ ทศกัณฐ์ประกาศให้พิเภกเป็นคนทรยศ และไล่ออกจากครอบครัว ทศกัณฑ์มักอ้างว่าทำไปเพื่อแก้แค้นให้น้องสาว แต่พิเภกรู้ดีว่าทศกัณฐ์ลักพาตัวสีดา เพราะต้องการล้างแค้นให้กับความอัปยศอดสู ในพิธีสยุมพรของสีดา

.

หนุมานเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงว่าตนเองคือหนุมาน สาวกของพระราม ตนมาที่นี่เพื่อส่งสารจากพระรามไปให้สีดา พิเภกดีใจ เพราะพระรามคือผู้ที่จะปลดปล่อยตนจากชีวิตที่โชคร้ายนี้ นับตั้งแต่ทศกัณฐ์จับสีดาเป็นเชลย พิเภกก็ไม่มีความกล้าที่จะพบหน้าสีดา .. มงกุฎเล่ามาถึงตรงนี้ก็เอะใจ สงสัยว่าฤาษีที่คอยชี้นำตนคือหนุมานนั่นเอง มงกุฎเดินไปบอกกับฤาษีว่า ตนรู้แล้วว่าท่านจะเป็นใครอื่นไม่ได้นอกจากหนุมาน หนุมานยิ้มไม่พูดอะไร มงกุฎตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้หนุมานเปิดเผยให้ตนเห็นเพียงคนเดียว พระรามยืนมอง รู้ว่ามงกุฎจะได้รับการดลใจให้รู้ความจริง

.

ในที่สุดมงกุฎก็ได้เห็นร่างที่แท้จริงของฤาษี และขอให้ฤาษีร่วมแสดงสุนทรกัณฑ์ เพื่อเป็นเกียรติกับพวกตน หนุมานเริ่มเล่าสุนทรกัณฑ์ ตอนหนุมานถวายแหวน หลังจากรู้มาจากพิเภกว่าสีดาอยู่ที่ไหน หนุมานก็ไปที่สวนอโศกวาติกาเพื่อมอบแหวนของพระรามให้กับสีด สีดาไม่เคยเห็นหนุมานมาก่อนก็ไม่ไว้ใจ กลัวว่าจะเป็นกลลวงของทศกัณฐ์ ‬(อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.43) ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 20/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42 ตอนที่ 42