สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.28 วันที่ 30 ก.ย.63 ตอนที่ 28

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.28 วันที่ 30 กันยายน 2563 ลบและมงกุฎขอให้พระรามพิสูจน์ความรักที่มีต่อสีดา สีดาตัดสินใจบอกความจริงกับลบและมงกุฎ

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.28 วันที่ 30 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 28 

พระรามเตรียมตัวออกเดินทาง ประชาชนมารออวยพร ฤาษีและกลุ่มผู้ชายที่ต่อต้านสีดามารออยู่หน้าวัง ฤๅษีบอกว่าพวกตนมาเพราะความหวังดีต่อพระราม และมั่นใจว่าพระองค์จะสามารถเอาชนะเด็กดื้อสองคนนั้น พระรามบอกว่า ถ้าพวกเขาคิดว่าสีดาเป็นสาเหตุหลักของความไม่เป็นมงคล ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงความปรารถนาดีต่อพระองค์ ขอให้พวกเขาเก็บมันไว้ให้คนที่สมควรได้รับ พระรามไม่ให้ทหารตามไป พระองค์ต้องการไปที่นั่นคนเดียวมันเป็นความรับผิดชอบของพระองค์ที่จะเอาชนะลบและมงกุฎ

.

ลบกับมงกุฎนั่งผิงไฟและคุยกับหนุมาน หนุมานขอร้องว่าอย่าสู้กับพระราม พระรามคือธรรมราชา และเป็นบุรุษผู้มีเกียรติสูงสุด (Maryada Purushottam) ไม่ว่าจะในฐานะกษัตริย์ บุตร พี่ชาย หรือว่าสามี มงกุฎคิดว่าพวกเขาควรจะคืนม้าให้พระราม โดยไม่ถามคำถาม ลบปฏิเสธ เพราะฤาษีวาลมีกิสอนไว้แล้วว่าห้ามถอย ความตั้งใจของพวกเขาไม่ผิด พวกเขาไม่ได้ท้าทายอโยธยาและพระราม พวกเขาแค่ต้องการคำตอบ มงกุฎยิ้มบอกว่านี่คือสิ่งที่ตนอยากได้ยิน ลบบอกว่าพวกเขาจะสู้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย สีดากังวลใจ ฤาษีวาลมีกิบอกว่าจะคอยช่วยสองพี่น้อง

พระรามมาถึง พอมองไปรอบๆก็ตกใจ องคต สุครีพ สลบสไล ทหารนอนระเนระนาดอยู่ที่พื้น พระรามเดินไปหาลบกับมงกุฎ สองพี่น้องไหว้ทำความเคารพ พระรามบอกว่า เมื่อเห็นลบกับมงกุฎเป็นครั้งแรก ก็ดีใจที่อโยธยามีผู้ชายแบบสองคนนี้ พระองค์จึงส่งครอบครัวไปเรียนด้วย เพราะคิดว่าลูกหลานจะสามารถเรียนรู้ทักษะและคุณค่าในตัวของลบกับมงกุฎ แต่เมื่อเห็นการกบฏของสองพี่น้องก็รู้สึกเสียใจกับตัดสินใจของตน ครั้งนี้ตนทำผิดพลาดที่เชื่อทั้งสองคน พระรามเสียใจจนร้องไห้

.

พระรามตำหนิสองพี่น้องที่ขัดขวางพิธีอัศวเมธ และทำลายความไว้วางใจของตน พระรามบอกว่าตนปฎิบัติกับลบและมงกุฎเหมือนกับเจ้าชายทั้งหก และรักทั้งคู่เหมือนลูก ไม่ได้รักในฐานะพระมหากษัตริย์ สองพี่น้องร้องไห้ พระรามหันหน้าหนี ลบขอให้พระรามพูดซ้ำอีกครั้ง พระรามปฏิเสธ เพราะสิ่งที่พูดออกไปคืออดีต .. ลบและมงกุฎต้องการการสั่งสอนที่ถูกต้อง พระองค์จะแสดงให้เห็น มิฉะนั้นความกล้าของทั้งสองคนจะเปลี่ยนเป็นความชั่วร้ายเมื่ออายุมากขึ้น ในอนาคตทั้งสองคนจะทำผิดอีก

.

ลบบอกว่าพวกตนรู้ผลที่จะตามมา พวกตนจะไม่ขอโทษหรือก้มหัวให้พระราม เพราะพวกตนมีเหตุผลที่จะทำสิ่งนี้ และมันใกล้จะสำเร็จแล้ว ลบบอกว่าเมื่อก้าวเข้าสู่สนามรบ ก็ไม่สามารถถอยกลับมาได้ แม่และทุกคนเตือนว่าพวกเขาไม่สามารถเอาชนะพระรามได้ แต่พวกตนจะต่อสู้ พระรามบอกถ้างั้นก็เตรียมตัวให้พร้อม ให้นึกถึงพ่อแม่เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อขอพรจากพวกเขา สองพี่น้องพนมมือไหว้พระราม และขอให้อวยพรให้พวกตน หนุมานร้องไห้ออกมา

.

มงกุฎบอกว่าตั้งแต่เกิดมา พวกตนไม่เคยเห็นหน้าพ่อ พอแม่บอกให้ตั้งจิตนึกถึงพ่อ ก็มองเห็นหน้าพระราม พอพระรามบอกให้นึกถึงพ่อเป็นครั้งสุดท้าย พวกตนจึงทำความเคารพและขอพรจากพระราม เพราะพวกตนให้ความเคารพพระรามเท่าเทียมกับพ่อแท้ๆ พระรามตกใจ

.

ลบนึกถึงครูอาจารย์และแม่ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจ และสนับสนุนพวกตนเสมอมา พระรามบอกว่าหมดเวลาแล้ว ให้ยกอาวุธขึ้นมาสู้กัน พระรามไปขึ้นรถม้า ทั้งสองฝ่ายเล็งธนูใส่กัน หนุมานเข้ามาขวางและยกมือไหว้อ้อนวอนพระรามให้ใจเย็น และให้อภัยเด็กสองคนนี้ พระรามเห็นดังนั้นก็ยิ่งโกรธ ที่ผ่านมาหนุมานคอยช่วยตนเสมอ แต่ตอนนี้กำลังทำอะไร ป่านนี้พระลักษมณ์ยังไม่ฟื้น กองทัพของอโยธยาต้องพ่ายแพ้สองพี่น้อง พระรามไม่สามารถทำตามคำขอของหนุมาน ในฐานะกษัตริย์ตนจะต้องลงโทษทั้งคู่

.

หนุมานจนปัญญาจะห้าม ลบขอบคุณหนุมานที่รักและเป็นห่วงพวกตน ขอให้หนุมานหลบไป ทั้งสองคนจะต่อสู้จนกว่าจะได้รับคำตอบ พระรามเห็นความอวดดีของสองพี่น้องก็ยิ่งโกรธ สีดาพยายามทำใจให้สงบและดูแลคนป่วย ธีระสงสัยที่สีดาดูแลคนอื่น แต่ปล่อยให้ลูกทั้งสองตกอยู่ในอันตราย สีดาบอกว่าลบมงกุฎเลือกทางเดินด้วยตัวเอง พวกเขาต้องยอมรับผลที่จะเกิดขึ้น ผู้คนในอาศรมสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ

.

พระรามโจมตีด้วยธนู พื้นดินกลายภูเขาไฟ มีลาวาไหลออกมา สองพี่น้องตกใจ มงกุฎยิงธนูกลายเป็นน้ำมาหยุดลาวา พระรามชมว่าฉลาดมาก แต่ทั้งคู่ก็ทำความผิด พระรามยิงธนูอีกครั้ง สองพี่น้องล้มลง หนุมานขอให้ลบกับมงกุฎขอโทษพระราม พระรามเป็นคนมีเมตตาพร้อมที่จะให้อภัย พระรามเสียใจที่ได้ยินหนุมานพูดเช่นนั้น ลบบอกว่าคำพูดของหนุมานก็ทำให้พวกตนเสียใจที่ทำตามคำขอไม่ได้ พระรามบอกหนุมานว่าเห็นหรือยังว่าสองพี่น้องอวดดีขนาดไหน ในเมื่อทั้งคู่ยืนยันจะสู้ พระรามก็พร้อมจะยิงธนู

.

ทั้งสองฝ่ายยิงตอบโต้กัน สองพี่น้องไม่เหลือลูกธนูให้ยิง มงกุฎบอกว่าอวสานของพวกตนมาถึงแล้ว พระรามง้างธนูจะยิงทั้งคู่ ฤาษีวาลมีกิปรากฎตัวขึ้น พระรามทำความเคารพ ฤาษีวาลมีกิถามว่ากำลังจะทำอะไร เด็กทั้งสองจับม้าอัศวเมธเพราะต้องการพบกษัตริย์ของพวกเขา พวกเขาไม่ได้ต้องการที่จะต่อสู้ แต่ต้องการที่จะคุย ทั้งคู่บอกหลายครั้งแล้ว ทำไมพระรามจึงไม่มา.. พอมาถึงก็ใช้อาวุธแทนคำพูด ทั้งๆที่เด็กทั้งสองก็เป็นราษฎรคนหนึ่ง ลบบอกว่าใช่ ตนกับน้องแค่ต้องการพูดคุย พวกตนรักและศรัทธาในตัวพระรามมาก

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.28 ตอนที่ 28

พระรามบอกว่าฤาษีวาลมีกิพูดถูก เป็นความผิดของพระองค์ ไม่ใช่ความผิดของสองพี่น้อง เพราะพระองค์มาที่นี่ในฐานะนักรบ ไม่ได้มาในฐานะกษตริย์ ฤาษีวาลมีกิบอกลบและมงกุฎให้ถามเรื่องที่ทั้งสองคนอยากรู้ ลบบอกว่าพวกตนรู้ว่าพระรามเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นลูกชายที่เชื่อฟังพ่อแม่ เป็นพี่ชายที่รักน้องๆ และเป็นสามีของสีดาที่ไม่อยู่ด้วยกัน แต่พระองค์นำรูปปั้นของสีดามาประกอบพิธีอัศวเมธ แสดงว่าพระองค์ไม่คิดว่าจะมีใครอื่นมาแทนที่สีดา ที่พระองค์ทำทั้งหมดนี้เป็นเพราะความรักหรือไม่ ลบถามว่าพระรามเคยรักสีดาจริงไหม? ถ้าใช่ก็ขอให้พิสูจน์ให้ดู

.

พระรามแปลกใจที่ทั้งคู่ต่อสู้ในสนามรบแบบเอาเป็นเอาตาย เพราะต้องการถามว่าตนรักสีดาหรือไม่ ลบตอบว่าใช่ พระรามถามว่าเรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับสองพี่น้อง ลบบอกว่าพวกตนมีความศรัทธาในตัวพระราม และอยากรู้ว่า ทำไมกษัตริย์ของพวกตนถึงตัดสินใจไม่เหมาะสมเช่นนี้? ถ้าพระรามรักสีดาจริง ทำไมถึงอาศัยอยู่ในวัง ในขณะที่สีดาถูกเนรเทศให้ไปอยู่ในป่า แล้วจะเชื่อได้อย่างไร ว่าความรักของพระรามเป็นรักแท้และบริสุทธิ์? ก่อนที่จะสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ก็ต้องสร้างครอบครัวให้มีความมั่นคงก่อน ลบขอให้พระรามตอบคำถาม เพราะสีดาไม่ได้รับความยุติธรรม

.

พระรามบอกว่าความรักที่ตนมีต่อสีดาไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ มันไม่จำเป็นต้องบอกคนอื่น สีดาเองก็รู้ว่าเธอมีค่าแค่ไหน มงกุฎบอกว่าถ้าไม่ตอบคำถาม ก็จะไม่คืนม้าอัศวเมธ ขอให้พระรามฆ่าพวกตนเสีย พระรามอ่อนใจ ขอให้ฤาษีวาลมีกิช่วยพูดกับทั้งคู่ ฤาษีวาลมีกิจะไม่ยุ่งกับเรื่องนี้ และบอกใหพระรามตัดสินใจเอง

.

พระรามยิงลูกศรพรหมมาศขึ้นฟ้าและอธิฐานว่า “ถ้าตนเคยสงสัยนางสีดา ถ้าเคยลืมสีดาไปชั่วขณะ ถ้าเคยมีความสุข มีความหรูหราใดๆโดยไม่มีสีดา ถ้าความรักของตนไม่ใช่รักแท้ ขอให้ลูกศรพรหมมาศนี้ฆ่าตนให้ตาย” พระรามเงยหน้ารอรับ ลูกศรพรหมมาศตกลงมาแล้วกลายเป็นกลีบดอกไม้ โปรยปรายลงมาที่พระราม ลบและมงกุฎได้คำตอบ ทั้งสองคนขอโทษและเข้าไปกอดพระราม

.

พระรามขอให้ฤาษีวาลมีกิช่วยให้ทุกคนฟื้นขึ้นมา พระราม พระพรต และทุกคนยกทัพกลับอโยธยาพร้อมกับม้าอัศวเมธ ลบและมงกุฎกลับไปหาสีดาที่อาศรม ทุกคนกำลังรออยู่ สีดาดีใจที่ทั้งคู่ปลอดภัย สองพี่น้องเล่าเรื่องที่พระรามตอบคำถามของพวกตนแล้ว ในขณะที่กำลังดีใจกันอยู่นั้น ผู้หญิงคนหนึ่งสงสัยเรื่องที่สีดาไม่ยอมไปช่วยลูก และคิดว่าสีดากำลังปกปิดอะไรบางอย่าง สองพี่น้องรบเร้าสีดาว่ากำลังปิดบังเรื่องอะไร

.

สีดาตัดสินใจบอกความจริงว่าพ่อของลบกับมงกุฎคือพระราม และตนคือสีดา มเหสีของพระราม ทุกคนตกตะลึง ลบกับมงกุฎช็อกไปชั่วขณะ ถามสีดาว่าจริงเหรอ สีดายืนยันว่าทั้งสองคนเพิ่งจะได้เจอกับพ่อแท้ๆ แต่พวกเขาต้อนรับพ่อด้วยอาวุธ ลบกับมงกุฎร้องไห้เมื่อรู้ว่าตนเองเป็นโอรสของพระราม กษัตริย์อโยธยา แถมพวกตนยังต่อสู้กับพระลักษมณ์ พระพรต พระสัตรุด ซึ่งเป็นอาแท้ๆ

.

ที่อโยธยา พระรามจูงม้าอัศวเมธเข้าไปในวัง พระลักษมณ์ฟื้นแล้วและเข้ามากอดพระราม ราชครูบอกว่าถึงแม้พิธีอัศวเมธติดขัดไปบ้าง แต่ตนมั่นใจว่าพิธีกรรมจะเสร็จสมบูรณ์อย่างแน่นอน เพราะพระรามนำม้ากลับมาแล้ว พระรามหันไปพูดกับกลุ่มผู้ชายที่เคยกล่าวหารูปปั้นสีดาว่าเป็นอัปมงคล บางคนตำหนิสีดาว่าเป็นต้นเหตุทำให้พิธีกรรมนี้มีปัญหา เพราะรูปปั้นของสีดาถูกวางไว้ที่นี่ ทำให้พิธีกรรมนี้ถูกสาป พระรามยืนยันว่าที่พิธีอัศวเมธสามารถดำเนินต่อไป เป็นเพราะสีดา และตนภูมิใจในตัวมเหสีของตน สีดาคือราชินีแห่งอโยธยา และจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

.

พระรามขอให้ทุกคนจำไว้ ถ้าพระองค์มีหน้าที่ต่ออโยธยาในฐานะกษัตริย์ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีหน้าที่ของสามีต่อภรรยาด้วยเช่นกัน ชาวอโยธยาสรรเสริญพระราม สามีของหญิงรับจ้างซักผ้าไม่พอใจที่พระรามยกย่องและให้เกียรติสีดา (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29)‬‬‬‬‬‬‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 30/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.28 ตอนที่ 28