สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18 วันที่ 16 ก.ย.63 ตอนที่ 18

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18 วันที่ 16 กันยายน 2563 ตอนที่ 18

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18 วันที่ 16 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18

ท้าวทศรถปฏิเสธที่จะทำตามคำเรียกร้องของนางไกยเกษี และยอมกษัตริย์ที่ผิดสัญญา แต่ไม่ยอมทำลายอาณาจักร ส่วนนางไกยเกษีจะถูกตราหน้า และจะไม่มีใครให้อภัยนาง ท้าวทศรถเดินออกไป นางไกยเกษีร้องไห้ ทุกคนสงสัยว่าทำไมนางไกยเกษีไม่ออกมากับท้าวทศรถ ท้าวทศรถบอกว่านางไกยเกษีเป็นตัวของตัวเอง ปล่อยให้นางอยู่ในนั้นต่อไป พระรามเป็นทุกข์ ไม่อยากให้นางไกยเกษีอยู่ห้องนั้นนานเกินไป สีดาบอกพระรามให้ไปพานางออกมาด้วยตัวเอง

.

นางไกยเกษีบอกนางค่อมกุจจีว่าไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ในห้องนี้ เพราะท้าวทศรถยืนยันหนักแน่นแล้ว นางค่อมกุจจีแนะนำให้อยู่ในห้องนี้ต่อไป พระรามมาขอพบ นางค่อมกุจจีรีบห้าม และพูดยุแหย่ว่าพระรามเป็นคนเจ้าเล่ห์กว่าใคร นางไกยเกษีอนุญาติให้พระรามเข้ามา นางค่อมกุจจีรีบไปซ่อนตัว พระรามนำอาหารมาให้นางไกยเกษี และพูดเกลี้ยกล่อมให้มากินอาหารก่อน ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น พระพรตจะเป็นกษัตริย์คนต่อไป ตนและน้องๆ จะคอยช่วยเหลือพระพรต

.

นางไกยเกษีแปลกใจ พระรามรู้ได้อย่างไรว่านางต้องการอะไร พระรามตอบว่าเราเป็นแม่ลูกกัน ตนย่อมรู้ใจว่าแม่ต้องการอะไร นางไกยเกษีบอกว่าไม่ได้มีเพียงเรื่องนั้นเรื่องเดียว นางไกยเกษีบอกความปราถนาที่สองว่า พระรามจะต้องไปอาศัยอยู่ในป่าเป็นเวลา 14 ปี เพื่อให้ชาวอโยธยายอมพระพรตเป็นกษัตริย์ นางไกยเกษีเปรียบเทียบพระรามเหมือนดวงอาทิตย์ ถ้าพระรามยังอยู่ในอโยธยา รัศมีของพระรามจะบดบังพระพรต เพราะขนาดนางเป็นแม่แท้ๆ ยังหลงรักพระรามมากกว่าพระพรต พระรามตอบตกลง

นางไกยเกษีแปลกใจว่าทำไมถึงยอมทำตามง่ายๆ และบอกว่าพระรามจะต้องไปใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาอยู่ในป่า พระรามบอกว่าไม่เป็นไรตนจะไป นางไกยเกษีขอให้พระรามออกไปจากอโยธยาหลังจากพิธีราชาภิเษกของพระพรต แต่พระรามจะไปก่อนที่พระพรตจะมาถึง ไม่เช่นนั้นพระพรตจะไม่ยอมเป็นกษัตริย์ และไม่ยอมให้พระรามไปจากอโยธยา พระรามบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่นางไกยเกษีขออะไรจากตน และตนไม่อยากความปรารถนาของนางไม่เป็นจริง พระรามป้อนอาหารให้กับนางไกยเกษีแล้วยิ้มไปด้วย

.

พระรามออกไปจากห้อง สีดารออยู่และยิ้มให้ พอไม่เห็นถาดอาหารก็ดีใจที่นางไกยเกษียอมกินอาหาร และรู้แล้วว่าพระรามจะเสียสละบัลลังก์ให้กับนางไกยเกษีและพระพรต สีดาไม่ยึดติดกับลาภยศ และจะไม่คัดค้านการตัดสินใจของพระราม พระรามโล่งใจที่ได้สัญญากับนางไกยเกษี และมีความสุขยิ่งกว่าที่ได้ยินสีดาพูดแบบนี้ สีดามีความสุขที่ได้เป็นคู่ชีวิตของพระราม พระรามหวั่นใจ กลัวว่าสีดารู้เงื่อนไขข้อที่สองแล้วจะเป็นยังไง สีดาตื่นเต้นดีใจชวน พระรามไปบอกข่าวดีกับท้าวทศรถว่านางไกยเกษียอมออกจากห้องแล้ว

.

นางไกยเกษีรำพึงกับตัวเองว่า พระรามยอมเสียสละทุกอย่างอย่างง่ายดายเพราะรักตนมาก เขาพร้อมที่จะออกจากอโยธยาเพื่อให้นางออกจากจากห้องนี้ ถ้าตนขอชีวิตพระรามก็คงจะให้ นางค่อมกุจจีมายืนมอง นางไกยเกษีรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนโหดร้าย พระรามเพิ่งจะแต่งงาน เขาควรจะมีชีวิตแต่งงานที่มีความสุข นางไกยเกษีรู้ตัวว่าใจร้ายกับพระรามและจะออกไปหา นางค่อมกุจจีดึงเอาไว้ บอกว่าอย่ารีบออกไป จากนั้นใส่โปรแกรมยาพิษลงไปในหัวของนางไกยเกษี บอกว่าพระรามอาจไม่ทำตามสัญญา เหมือนที่ท้าวทศรถเคยทำกับนาง

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18 ตอนที่ 18

อีกด้านหนึ่ง ทศกัณฐ์ปีนภูเขาน้ำแข็งดั้นด้นไปพบพระศิวะ เพื่อถามเรื่องที่ไม่สามารถยกธนูได้ พระศิวะถึงทำแบบนี้กับตน ความภาคภูมิใจของตนแตกสลาย แต่ทำไมพระรามสามารถยกธนูได้ ทศกัณฐ์ต่อว่าพระศิวะที่ไม่ยุติธรรมกับสาวก พระศิวะเริ่มโกรธ บอกทศกัณฐ์ให้ละทิ้งอีโก้ ความโกรธ และปรับปรุงพฤติกรรม ทศกัณฐ์บอกว่าเป็นเพราะพระวิศนุกลั่นแกล้งตน ทศกัณฐ์ขอพรจากพระศิวะ บอกว่าอย่าทำให้สาวกอย่างตนต้องผิดหวัง พระศิวะเตือนทศกันฐ์ ให้คิดให้ดีก่อนว่าจะขออะไร ทศกันฐ์ดื้อดึงบอกว่าต้องการน้ำอมฤต พระศิวะบอกให้คิดใหม่อีกครั้ง

.

ทศกันฐ์บอกว่าคิดดีแล้ว พระศิวะต้องทำให้ตนเป็นอมตะ แต่พระศิวะไม่สามารถทำให้ทศกันฐ์เป็นอมตะ เพราะพระองค์ต้องปฏิบัติตามกฎของพระเจ้า พระศิวะจึงให้หม้อน้ำอมฤตกับทศกันฐ์ แต่ทศกันฐ์ไม่สามารถดื่มมันได้ ตราบใดที่หม้อน้ำอมฤตที่อยู่กับทศกันฐ์อย่างปลอดภัย ไม่เหือดแห้ง เมื่อนั้นทศกัณฐ์จะยังไม่ตาย ทศกันฐ์จะซ่อนหม้อน้ำอมฤตไว้ในท้องของตน ซึ่งเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุด

.

ทศกัณฐ์ดีใจคิดว่าตนเองเป็นอมตะ ตอนนี้ไม่มีใครฆ่าตนได้! โลกจะจดจำสิ่งนี้ พระศิวะกล่าวว่าทศกัณฐ์พูดถูก โลกจะจดจำ เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นความตายของทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์ตกใจ แต่แล้วก็หัวเราะออกมาเพราะไม่เชื่อว่าจะมีใครฆ่าตนได้ ทศกัณฐ์ขอบคุณพระศิวะและกลับไป พระแม่ปารวตีถามพระศิวะว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงให้น้ำอมฤตกับทศกันฐ์ พระศิวะตอบว่า รัศมีของพระรามและความเย่อหยิ่งของทศกัณฐ์จะลบล้างผลของน้ำอมฤต นี่ไม่ใช่จุดเริ่มต้นความตายของทศกัณฐ์

.

พระลักษมณ์ดีใจที่พระรามทำให้นางไกยเกษีออกจากห้องสำนึกผิด นางเกาสุริยาไปบอกท้าวทศรถว่าแก้ปัญหาได้แล้ว ท้าวทศรถตกใจที่พระรามเข้าไปห้องนั้นโดยบอกพระองค์ พระลักษมณ์ถามว่านางไกยเกษีต้องการอะไร พระรามตอบว่าพระพรตจะเป็นกษัตริย์คนต่อไป พระลักษมณ์ไม่เห็นด้วย เพราะพระรามคือคนเหมาะสมที่สุด นางเกาสุริยาบอกไม่เป็นไร เพราะพระรามจะคอยช่วยพระพรต ท้าวทศรถบอกให้พระรามพูดความจริงให้หมด หลังจากพระพรตขึ้นครองราชย์แล้วพระรามจะต้องทำอะไร พระรามเศร้าและไม่ยอมตอบ

.

ท้าวทศรถเปลี่ยนคำถามใหม่ ให้พระรามบอกทุกคนว่าเงื่อนไขข้อที่ 2 ของนางไกยเกษีคืออะไร? สีดาตกใจว่ามีข้อที่สองด้วยเหรอ พระรามยังคงเงียบ ท้าวทศรถความเงียบของพระรามทำให้ท้าวทศรถแทบขาดใจตาย บอกพระรามให้ตอบคำถามเดี๋ยวนี้ พระรามบอกว่าตนสัญญากับนางไกยเกษีไว้ว่าจะไปจากอโยธยา ไปอยู่ในป่า 14 ปี สีดาและทุกคนช็อค พระรามมองหน้าสีดา จากนั้นก็เข้าไปกอดนางเกาสุริยา ท้าวทศรถทั้งโกรธทั้งเสียใจ ถามพระรามว่าทำแบบนี้ทำไม? นางไกยเกษีเสียสติไปแล้ว ทำถึงไปรับปากกับนาง? ทุกคนร้องไห้เสียใจ

.

พระรามบอกว่าตนกำลังทำหน้าที่ผู้สืบทอดให้สมบูรณ์ ท้าวทศรถเป็นกษัตริย์และได้ทำหน้าที่ของกษัตริย์แล้ว พระรามจะทำหน้าที่ของตน และรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับนางไกยเกษี พระรามยอมทำทุกอย่างเพื่อความสงบสุขของครอบครัว ถ้าตนจะถูกเนรเทศเพื่อทำตามคำสัญญาของพ่อ เพื่อนำเกียรติสู่อโยธยา และนำรอยยิ้มกลับมาสู่ใบหน้าของนางไกยเกษี พระลักษมณ์ตัดสินใจไปอยู่ป่ากับพระราม สีดาก็เช่นกันแต่สีดายังไม่บอกพระราม (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.19) ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 16/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18 ตอนที่ 18