สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17 วันที่ 15 ก.ย.63 ตอนที่ 17

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17 วันที่ 15 กันยายน 2563 นางไกยเกษีทวงสัญญาให้พระพรตเป็นกษัตริย์ และพระรามถูกเนรเทศ 14 ปี

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17 วันที่ 15 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17

ท้าวทศรถจะไปพูดกับนางไกยเกษี เพราะไม่เชื่อคำพูดของพระนางเกาสุริยา นางไกยเกษีย้ายเข้าอยู่ในห้องเก็บของมืดๆ บรรยากาศภายในห้องโศรกเศร้าอมทุกข์ ในห้องไม่มีอะไร ไม่มีแม้กระทั่งรอยยิ้ม นางไกยเกษีใส่ชุดดำ ไม่ใส่เครื่องประดับเลยสักชิ้น นางไกยเกษีเข้ามาอยู่ในห้องนี้เพื่อทำให้ท้าวทศรถเป็นห่วง เข้ามาปลอบใจและทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับนาง

.

*ในพระคัมภีร์และหนังสือประวัติศาสตร์ของอินเดียจะมีการกล่าวถึง Kop Bhavan หรือ Sulking Chamber ซึ่งเคยเป็นห้องเก็บของในพระราชวังคฤหาสน์ หรือในบ้านที่โอ่อ่าของผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยก่อน ห้องนี้จะมีไว้ให้พักฟื้น คร่ำครวญเสียใจ โกรธเกรี้ยว หรือแม้แต่ร้องไห้เพื่อตัวเอง ห้องนี้ยังใช้เพื่อเรียกร้องความสนใจจากคนสำคัญ เพื่อขอคนคนนั้นช่วยเหลือ

ท้าวทศรถเปิดประตูเข้าไปก็ตกใจ บนพื้นห้องมีเสื้อผ้าและเครื่องประดับของนางไกยเกษีถูกทิ้งเกลื่อนกลาด พอเห็นนางไกยเกษีใส่ชุดดำก็ยิ่งตกใจ ถามว่าเป็นอะไร พระองค์ทำอะไรผิดหรือเปล่า นางไกยเกษีต่อว่าเรื่องที่ท้าวทศรถประกาศให้พระรามเป็นกษัตริย์คนต่อไปโดยไม่บอกนาง ท้าวทศรถขโมยสิทธิ์ของนางกับพระพรต ท้าวทศรถบอกว่าพระรามก็เป็นลูกของนางไม่ใช่เหรอ ที่ผ่านมานางไกยเกษีให้ความสำคัญต่อพระรามมากกว่าใคร แม้แต่พระองค์เอง นางไกยเกษีบอกว่านั่นคือสิ่งที่นางทำผิดพลาด ทำให้นางโกรธตัวเองจนเข้ามาอยู่ห้องในห้องนี้

.

นางไกยเกษีทวงสัญญา ตอนที่เทพกับอสูรทำสงครามกัน ท้าวทศรถยกทัพไปปราบปทูตทันต์ และถูกยิงด้วยธนูจนสลบไป นางไกยเกษีจะพาท้าวทศรถหนี แต่รถม้าเกิดตกหล่ม นางไกยเกษีใช้นิ้วขัดเพลาล้อเอาไว้จนเลือดไหล และพยายามดึงรถขึ้นจากหล่ม ข้าศึกตามมาติดๆ นางไกยเกษียิงต่อสู้กับข้าศึกไปด้วย และในที่สุดก็พาท้าวทศรถหนีไปได้ ท้าวทศรถฟื้นขึ้นมา และรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ จึงบอกให้นางขออะไรก็ได้ 2 อย่าง ตนสามารถให้ได้ทุกอย่างในจักรวาล นางไกยเกษีไม่ต้องการอะไร ท้าวทศรถคะยั้นคะยอ นางไกยเกษีบอกว่าเอาไว้วันหน้าค่อยบอกว่าอยากได้อะร

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17 ตอนที่ 17

ท้าวทศรถแทบทรุด บอกให้นางเอาชีวิตของพระองค์ไป นางไกยเกษีจะเป็นคนตัดสินใจเองว่าต้องการอะไร ความปรารถนาแรกของนางก็คือ พระพรตจะเป็นกษัตริย์คนต่อไป ความปรารถนาที่สอง พระรามจะต้องถูกเนรเทศออกจากอโยธยาเป็นเวลา 14 ปี เพื่อให้พระรามไม่สามารถหยุดพระพรตจากการเป็นกษัตริย์ได้ ท้าวทศรถเสียใจจนทรงตัวไม่ไหว เรื่องราวของพระองค์ จะอุทาหรณ์สำหรับทุกคนว่า อย่าไม่สัญญาอะไรกับใครโดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ ท้าวทศรถเสียใจ ไม่เคยคิดมาก่อนว่านางไกยเกษีจะทำแบบนี้ จะไม่มีใครให้อภัยในความผิดของนาง แม้แต่พระพรต

.

นางไกยเกษีขอให้ท้าวทศรถทำตามสัญญา ไม่เช่นนั้นโลกจะจดจำว่าพระองค์เป็นกษัตริยที่ตรัสแล้วคืนคำ ท้าวทศรถปฎิเสธที่จะทำตามสัญญา พระองค์ยอมเสียคำพูด แต่จะไม่ยอมเสียอาณาจักร แต่ในขณะเดียวกัน โลกจะจดจำการกระทำของนางไกยเกษี และนางจะถูกตราหน้า ท้าวทศรถยืนยันว่าจะไม่ทำตามสัญญา ถ้านางไกยเกษีอยากอยู่ในห้องนี้ก็ทำต่อไป เพราะจะไม่มีใครบังคับนางให้ทำอะไร รวมถึงไม่ต้องเข้าพิธีราชาภิเษกของพระราม ท้าวทศรถมั่นใจว่าพระพรต พระลักษมณ์ พระสัตรุด จะเห็นด้วยกับพระองค์ ท้าวทศรถเดินออกไป

.

ทุกคนแปลกใจที่เห็นท้าวทศรถออกมาเพียงคนเดียว พระรามเข้าถามว่า ทำไมเสด็จแม่นางไกยเกษีไม่ออกมาด้วย ท้าวทศรถเสียใจมาก แต่ไม่พูดอะไร บอกพระรามให้เตรียมตัวเข้าพิธีราชาภิเษกองค์รัชทายาท พระรามไม่สบายใจมาก บอกว่าเรื่องของนางไกยเกษีสำคัญกว่า ท้าวทศรถออกคำสั่งในฐานะกษัตริย์ .. นางไกยเกษีเห็นว่าวิธีนี้ไม่ได้ผล เพราะท้าวทศรถยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ทำตามสัญญา นางค่อมกุจจียุให้นางไกยเกษีอยู่ในห้องนี้ต่อไป (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.18) เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป?‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 15/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17 ตอนที่ 17