สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.15 วันที่ 11 ก.ย.63 ตอนที่ 15

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.15 วันที่ 11 กันยายน 2563 ตอนที่ 15

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.15 วันที่ 11 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 15

ในคืนส่งตัวเข้าหอ สีดารู้ว่าพระรามไม่สบายใจจึงบอกให้ไปดูแลท้าวทศรถ พระรามซึ้งใจที่สีดาเข้าใจกันโดยไม่ต้องพูดอะไร นางค่อมกุจจีเห็นพระรามเดินออกมาจากห้องหอก็แปลกใจ เพราะเพิ่งจะแต่งงาน นางค่อมกุจจีแอบตามไป พระรามเข้าไปดูแลท้าวทศรถและถามว่าไม่สบายใจเรื่องอะไร หรือเกี่ยวกับเรื่องที่พระพรตจะเดินทางไปเมืองไกยเกษ ท้าวทศรถรู้อยู่แล้วว่าพระพรตจะต้องไปเยี่ยมท้าวไกยเกษ และพระสัตรุดจะต้องไปด้วย เพราะทั้งสองคนสนิทกันมาก พระรามสงสัยว่าถ้าไม่ใช่เรื่องนี้ แล้วกังวลใจเรื่องอะไร 

ที่สุดท้าวทศรถก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบาปในใจ ที่ทำให้ท้าวทศรถไม่สบายใจมาโดยตลอด ตอนที่ท้าวทศรถเป็นหนุ่ม พระองค์สนใจที่จะเรียนรู้อาวุธมาก จนกระทั่งมีความเชี่ยวชาญในการยิงธนูโดยฟังจากเสียง คืนหนึ่ง ท้าวทศรถกำลังฝึกปิดตายิงธนูอยู่ริมลำธารกลางป่า ทันใดนั้นมีเสียงใครบางคนกำลังดื่มน้ำที่ริมลำธาร ท้าวทศรถคิดว่ามีสัตว์ป่ามาดื่มน้ำเลยยิงธนูไปใส่ มีเสียงคนร้องอย่างเจ็บปวด ท้าวทศรถเปิดผ้าปิดตา และรู้ว่าตัวเองยิงชายคนหนึ่ง ชาร์วันกุมารต่อว่าท้าวทศรถที่ไม่ระวัง เพราะลูกศรและคำพูดที่หลุดออกไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาได้ ชาร์วันกุมารยังมีพ่อแม่ตาบอดที่ต้องดูแล ท้าวทศรถรู้สึกผิดมาก

.

ก่อนสิ้นใจ ชาร์วันกุมาร ขอร้องท้าวทศรถให้เอาน้ำไปให้พ่อแม่ของตนที่กำลังกระหายน้ำ ท้าวทศรถเสียใจมาก ถ้าแลกได้ก็ยอมแลกชีวิตของตนกับชาร์วันกุมาร แต่ชาร์วันกุมารพูดถูก ลูกศรพุ่งไปแล้วย่อมเอากลับมาไม่ได้ ท้าวทศรถเอาน้ำไปให้พ่อแม่ของชาร์วันกุมาร ถึงแม้จะตาบอด หญิงชายคนนั้นก็รู้ทันทีว่านี่ไม่ใช่ลูกของตน ท้าวทศรถสารภาพความจริงว่าตนเองได้ฆ่าลูกชายของนางโดยไม่ตั้งใจ หญิงชายตาบอดคู่นั้นสาปแช่งท้าวทศรถให้พลัดพรากจากลูก ขอให้ทุกข์ทรมาณเหมือนกับพวกตน แม้ก่อนตายก็ให้ท้าวทศรถไม่มีลูกคอยป้อนน้ำ

.

คำพูดของพ่อแม่ชาร์วันกุมารยังคงไล่ล่าท้าวทศรถมาถึงทุกวันนี้ ท้าวทศรถบอกว่าทุกวันนี้ตนเองอยู่กับความหวาดกลัว พระรามปลอบใจจนท้าวทศรถสบายใจขึ้น นางค่อมกุจจีดีใจ คิดแผนร้ายที่จะแก้แค้นนางเกาสุริยา นางค่อมกุจจีเริ่มยุแหย่นางไกยเกษี บอกว่านางไกยเกษีรักพระรามมากกว่าลูกตัวเอง นางค่อมกุจจีบอกว่าตนเองทำทุกอย่างเพราะรักพระพรต แต่นางเกาสุริยาใส่ร้ายว่าตนจะทำให้ครอบครัวแตกแยก และไล่ตนออกจากวัง

.

นางเกาสุริยาได้ยิน ก็สั่งนางค่อมกุจจีให้กลับไปเมืองไกยเกษ นางไกยเกษีขอร้องนางเกาสุริยา แต่นางเกาสุริยายืนยันคำเดิม นางไกยเกษีเห็นแก่ความสุขของครอบครัว จึงสั่งให้นางค่อมกุจจีเตรียมตัวเดินทางกลับไกยเกษพร้อมกับพี่ชายของตนในวันพรุ่งนี้ นางค่อมกุจจียิ่งแค้นใจ คนที่จะออกจากอโยธยาไม่ใช่ตน แต่ว่าเป็นคนอื่น‬‬

.

รุ่งเช้า สีดาลุกขึ้นทำพิธีสวดมนต์ตั้งแต่เช้า ตามขนบธรรมเนียมประเพณี เช้าวันแรกหลังแต่งงาน สะใภ้ใหม่ต้องเป็นคนทำอาหารเช้า นางไกยเกษีสั่งแม่ครัวช่วยเตรียมทุกอย่าง เพื่อให้สะใภ้ทั้งสี่เหนื่อยน้อยที่สุด แต่สีดาและน้องๆ ทำทุกอย่างด้วยตนเอง แถมยังทำเมนูโปรดให้แต่ละคน

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.15 ตอนที่ 15

นางไกยเกษีเปลี่ยนใจไม่ไปเมืองไกยเกษ พระพรต พระสัตรุด และมเหสีเตรียมตัวออกเดินทาง นางค่อมกุจจีแกล้งตกบันไดจนบาดเจ็บ เพื่อจะได้อยู่อโยธยาต่อไป ทุกคนเข้าไปดูความเป็นห่วง นางค่อมกุจจีลอบยิ้มอย่างเจ้าเล่ห์ สีดาเห็นรอยยิ้มของนางค่อมกุจจีก็แปลกใจ ที่นางตกบันไดหัวแตกและขาแพง แต่กลับยิ้มดีใจ นางค่อมกุจจีแกล้งทำเป็นหวังดี แนะนำท้าวทศรถสละบัลลังก์ให้พระราม นางค่อมกุจจีบอกว่าไหนๆ พระรามต้องขึ้นครองบัลลังก์อยู่แล้ว ถ้าพระรามได้เป็นกษัตริย์ก็จะอยู่ที่อโยธา ไม่พลัดพรากจากท้าวทศรถตามคำสาป

.

พระรามเห็นสีดาไม่สบายใจก็เป็นห่วง สีดาอธิบายเรื่องที่สงสัยว่านางค่อมกุจจีกำลังวางแผนร้าย แต่สีดาไม่เต็มใจที่จะเปิดเผยเรื่องนี้ต่อครอบครัว พระรามให้ความสำคัญกับครอบครัว และตัดสินใจที่จะบอกเรื่องนี้กับทุกคน พระรามขอให้สีดาอธิบายเรื่องนี้กับทุกคน นางเกาสุริยาเชื่อคำพูดของสีดา แต่นางไกยเกษีคิดว่าที่นางค่อมกุจจียิ้มดีใจ เพราะนางเป็นเพียงทาส แต่เชื้อพระวงศ์ทุกคนก็เข้าไปช่วยด้วยความเป็นห่วง นางเกาสุริยาบอกว่าอย่าประมาท เพราะนางเคยเห็นกับตามาแล้วว่านางค่อมพยายามสร้างความแตกแยกในครอบครัว นางไกยเกษีโกรธและน้อยใจ

.

สีดาไม่สบายใจที่เป็นต้นเหตุ พระรามตามไปปรับความเข้าใจกับนางไกยเกษี แต่นางไกยเกษียังงอนอยู่ (มีแต่พระรามที่ง้อนางได้ เพราะนางไกยเกษีรักพระรามมาก) พระรามเอามืออังไฟเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พระนางไกยเกษีรีบปัดไฟทิ้ง เพราะทนเห็นความเจ็บปวดของพระรามไม่ได้ ในที่สุดทุกคนก็ปรับความเข้าใจกันได้ และกลับมาสามัคคีกันเหมือนเดิม .. ท้าวทศรถประกาศให้รามเป็นกษัตริย์คนต่อไปของอโยธยา ทั้งๆที่พระพรตและพระสัตรุดกำลังเดินทางไปไกยเกษ พระรามเป็นห่วงความรู้สึกของนางไกยเกษี  

.

นางไกยเกษีโกรธจัด กลับไปที่ห้องและห้ามใครเข้ามา แม้แต่พระราม ซึ่งเป็นคนเดี่ยวที่สามารถเข้าห้องนางไกยเกษีโดยไม่ต้องขออนุญาติ  นางค่อมกุจจีตามไปพูดจายุแหย่ใส่ร้ายว่าทั้งหมดเป็นแผนของเกาสุริยาที่ต้องการให้ลูกของตนได้ดีกว่า นางเกาสุริยาจะได้เป็นแม่ของกษัตริย์ ในขณะที่นางไกยเกษีจะได้เป็นแม่เจ้าเช่นเดิม นางไกยเกษีโกรธจัด แผนของนางค่อมกุจจีก็ประสบความสำเร็จ เมื่อนางไกยเกษีถูกด้านมืดครอบงำ และหาทางให้พระพรตได้ขึ้นเป็นกษัตริย์อโยธยา (คลิ๊กอ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16) ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 11/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.15 ตอนที่ 15