สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13 วันที่ 9 ก.ย.63 ตอนที่ 13

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13 วันที่ 9 กันยายน 2563 ตอนที่ 13

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13 วันที่ 9 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13

พระราม พระลักษมณ์กำลังเดินชมสวน อูรมิลาคะยั้นคะยอให้สีดาไปเก็บดอกไม้มาทำพวงมาลัยให้เจ้าบ่าว พระรามได้เจอสีดาเป็นครั้งแรก ทั้งสองคนตกตะลึง พระลักษมณ์เห็นอูรมิลาก็ชะงักไป พระรามและสีดาไม่ทันได้พูดคุยกัน เพราะฤาษีวิศวามิตรเจ้าชายทั้งสองให้ไปหาเสียก่อน สีดาเตรียมตัวเข้าพิธี น้องสาวพากันเย้าแหย่สีดาอย่างมีความสุข

ถึงเวลาทำพิธีสยุมพร สีดามองหาพระรามพระลักษมณ์ แต่ทั้งสองคนยังมาไม่ถึง ท้าวชนกตกใจที่เห็นเจ้าชายเหลืออยู่ไม่กี่คน ทศกัณฐ์มั่นใจว่าจะได้แต่งงานกับสีดา สั่งทหารยกแท่นทำพิธีแต่งงานเข้ามา แท่นทำพิธีนี้เตรียมมาจากกรุงลงกา ทศกัณฐ์บอกว่าไม่ได้พานักบวชมาด้วย มาเพราะไม่มีนักบวชคนไหนดีกว่าตน ทศกัณฐ์ให้โอกาสเจ้าชายจากเมืองต่างๆ ได้ยกธนูมหาเทพก่อน บรรดาเจ้าชายเข้ามายกธนูทีละคนๆ แต่ไม่มีใครสามารถยกธนูได้ ทศกัณฐ์หัวเราะลั่น บอกว่าคราวนี้ถึงตาของตนบ้าง

.

ทศกัณฐ์กำลังจะยกธนู ฤาษีวิศวามิตร พระราม พระลักษมณ์เดินเข้า ท้าวชนกทักทายด้วยความดีใจ ทศกัณฐ์ถูกแย่งซีน หันไปมองว่าใคร แล้วแสดงความอหังการ ทศกัณฐ์ถามพระรามพระลักษมณ์ว่ารู้หรือไม่ว่าตนคือใคร พระลักษมณ์หมั่นไส้บอกว่าทศกัณฐ์เพี้ยนไปแล้วที่ไม่รู้จักตัวเอง พระลักษมณ์ทำท่าปะทะคารมกับทศกัณฐ์ พระรามห้ามเอาไว้ ทศกัณฐ์พูดข่มเรื่องที่ตนทำพิธีบูชามหาเทพอย่างเคร่งครัด พระรามบอกว่าสิ่งที่ทศกัณฐ์ปฏิบัติเรียกว่าความงมงาย เพราะไม่ได้เจริญรอยตามมหาเทพ

.

ทศกัณฐ์ให้โอกาสพระรามยกธนูมหาเทพก่อนตน พระรามปฏิเสธ เพราะไม่ได้มาที่นี่เพื่อเข้าพิธีสยุมพร ตนแค่ติดตามอาจารย์มาปฏิบัติภารกิจบางอย่าง สีดาหน้าเศร้าลง พระรามเชิญทศกัณฐ์ทำพิธีต่อ ทศกัณฐ์กำลังจะยกธนู พอเห็นสีดายิ้มให้ก็ดีใจ แต่ทศกัณฐ์ต้องหน้าแตก เพราะสีดายิ้มให้พระรามที่ยืนอยู่ข้างหลัง ทศกัณฐ์พยายามยกธนูมหาเทพ แต่ทำยังไงก็ยกไม่ขึ้น บรรดาเจ้าชายได้ทีหัวเราะเยาะ ทศกัณฐ์อับอายสั่งให้ทุกคนกลับ ท้าวชนกขอร้องพระรามให้เข้าพิธีสยุมพร ทศกัณฐ์กำลังจะเดินออกไปก็หยุดฟัง

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13 ตอนที่ 13

พระรามปฏิเสธที่จะเข้าพิธีสยุมพรเพราะไม่ได้รับบัตรเชิญ ท้าวชนกบอกว่าตนส่งไปแล้ว แต่พระรามไม่ได้อยู่ที่อโยธยา ท้าวชนกคะยั้นคะยอ พระรามปฏิเสธอีก เพราะแม้จะส่งไปแล้ว แต่พ่อแม่ยังไม่รู้ว่าจะตนมาทำพิธีที่สำคัญอย่างนี้ ฤาษีวิศวามิตรสั่งพระรามให้เข้าพิธีสยุมพร เพราะอาจารย์ก็เปรียบเหมือนพ่อแม่ ท้าวทศรถฝากเจ้าชายทั้งสองไว้กับตนแล้ว พระรามเชื่อฟังคำสั่งของอาจารย์ และยกธนูมหาเทพขึ้นมาอย่างง่ายดาย ทุกคนดีใจมาก ทศกัณฐ์เสียหน้าและเดินออกไป

.

ท้าวชนกบอกให้ขึ้นสายธนู พระรามขึ้นสายธนู แต่ธนูเกิดหักเป็นสองท่อน พระรามตกใจรีบขอโทษที่ทำธนูศักดิ์สิทธิ์เสียหาย ท้าวชนกบอกว่าไม่เป็นไร และให้สีดาเอาพวงมาลัยมาคล้องคอให้พระราม เสียงธนูหักดังไปถึง ปรศุราม พราหมณ์ที่ให้ธนูนี้ให้กับท้าวชนก ปรศุรามโกรธจัดที่พระรามหักธนูศักดิ์สิทธิ์ของพระศิวะ (*ปรศุรามเป็นอวตารปางที่ 6 ของพระวิษณุ และมีอาวุธคือขวานวิเศษที่พระศิวะประทานให้) ปรศุรามจะใช้ขวานวิเศษตัดศีรษะพระราม พระรามขอโทษและบอกว่าธนูนี้ไม่ได้ใช้งานมานับศตวรรษ

.

พระรามขอโอกาสจากปรศุราม ปรศุรามยื่นธนูมหาเทพอีกอันให้พระรามพิสูจน์ตัวเอง ถ้าขึ้นสายไม่ได้จะใช้ขวานบั่นศีรษะ พระรามหยิบธนูมาขึ้นสาย ปรศุรามตกตะลึงเมื่อเห็นร่างที่แท้จริงของพระราม พระรามคือพระนารายณ์อวตารลงมานั่นเอง ปรศุรามทำความเคารพและขอโทษที่ลบหลู่ พระรามถามปรศุรามว่าจะให้ตนเล็งธนูไปที่ไหน ปรศุรามอวยพรให้พระรามและสีดา แล้วกลับไปบำเพ็ญเพียรเช่นเดิม

.

ท้าวชนกบอกสีดาให้คล้องพวงมาลัยให้พระราม แต่พระรามยังไม่พร้อมเข้าพิธีแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาติจากพ่อ ท้าวชนกจึงส่งข่าวไปบอกท้าวทศรถ ท้าวทศรถและครอบครัวรีบเดินทางมาถึงมิถิลานคร (คลิ๊กอ่านตอนต่อไป-> สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.14) ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 09/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27