สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.12 วันที่ 8 ก.ย.63 ตอนที่ 12

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.12 วันที่ 8 กันยายน 2563 ตอนที่ 12

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.12 วันที่ 8 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.12

ในตอนนี้จะเป็นเรื่องราวที่ช่วยพระรามช่วยนางอหัลยาให้พ้นจากคำสาปฤาษีเคาตมะ และวีรกรรมของพระอินทร์ ว่าทำไมพระอินทร์ถึงมีดวงตานับพันผุดขึ้นตามร่างกาย จนได้ชื่อว่า “สหัสนัยน์” ซึ่งตอนที่แล้ว พระสัตรุดได้เล่าเรื่องราวตอนที่พระราม พระลักษมณ์ กำลังเดินทางไปมิถิลานครกับฤาษีวิศวามิตร ระหว่างทางได้พบอาศรมร้างแห่งหนึ่ง พระรามได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้สะอึกสะอื้น เหมือนต้องการความช่วยเหลือ เจ้าชายทั้งสองก็ถามอาจารย์ว่าเสียงอะไร

.

ฤาษีวิศวามิตรจึงเล่าให้ฟัง อาศรมร้างแห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นอาศรมที่เจริญรุ่งโรจน์ มีผู้คนให้ความเคารพ เพราะเป็นอาศรมของฤาษีโคตมะ หรือเคาตมะ มหาฤาษีชั้นผู้ใหญ่ “อหัลยา” ภรรยาของฤาษีโคตมะคอยดูแลอาศรมแห่งนี้ทุกซอกทุกมุม อหัลยาเป็นหญิงสาวที่สวยงาม (ว่ากันว่าอหัลยาเป็นผู้หญิงสวยที่สุด ที่สร้างขึ้นโดยพรหมเทพและให้แต่งงานกับฤาษีโคตมะที่มีอายุมากกว่ามากๆ) อหัลยาอุทิศตนเพื่อปรนนิบัติสามีด้วยความภักดี แต่วันหนึ่ง พระอินทร์ได้เห็นอหัลยา และหลงเสน่ห์ความงามของนาง พระอินทร์จึงตีสนิทกับพระจันทร์ ขอให้พระจันทร์มาช่วย

พระจันทร์แปลงร่างเป็นไก่มาขันอยู่ที่หน้าอาศรม ฤาษีโคตมะและนางอหัลยาคิดว่าเช้าแล้วเลยตื่นขึ้นมา ฤาษีโคตมะบอกนางอหัลยาจะไปอาบน้ำ พระอินทร์ที่รออยู่แล้วก็แปลงร่างเป็นฤาษีโคตมะแล้วเข้าไปหานางอหัลยา นางอหัลยานึกแปลกใจที่สามีอาบน้ำเร็วมาก พระอินทร์เข้าไปทำเจ้าชู้กับอหัลยา อหัลยารู้ว่านี่ไม่ใช่สามีของนาง ฤาษีโคตมะกลับมาเห็นพระอินทร์กำลังจับมือถือแขนภรรยาของตนก็โกรธจัด พระอินทร์ที่แปลงร่างฤาษีโคตมะรีบเดินหนี ฤาษีโคตมะรีบตามไป พระจันทร์ที่แปลงร่างเป็นแม่ไก่ตกใจ

.

ฤาษีโคตมะโกรธจัด ขว้างค้อนไปโดนหน้าพระจันทร์จนเป็นรอย และสาปแช่งให้รอยนี้ติดบนหน้าพระจันทร์ตลอดไป ซึ่งทำให้ผิวของพระจันทร์เป็นรอยขรุขระนับตั้งแต่นั้นมา พระอินทร์คลุกเข่าขอโทษ และสัญญาว่าจะไม่ทำอีก ฤาษีโคตมะสาปแช่ง ขอให้ดวงตาที่ชั่วร้ายที่พระอินทร์ใช้มองภรรยาของตน จงผุดขึ้นทั่วร่างของพระอินทร์ 1000 ดวง จากนั้นก็สาปนางอหัลยาให้กลายเป็นหิน นางอหัลยาอธิบายว่าตนเองหลงกลพระอินทร์ที่แปลงร่างมา แต่ฤาษีโคตมะไม่ฟัง และถือว่านางมีมลทินแล้ว

.

อหัลยาเสียใจมากเพราะนางไม่เคยคิดทรยศต่อสามี อหัลยาอ้อนวอน แต่ฤาษีโคตมะใจเย็นลง แต่ไม่สามารถกลับคำสาปได้ บอกว่าอหัลยาจะหลุดพ้นจากคำสาปเมื่อเท้าของใครคนหนึ่งสัมผัสนาง ซึ่งใครคนนั้น เป็นคนที่เคารพและให้เกียรติผู้หญิง ใครคนนั้นมีจิตใจที่บริสุทธิ์ ไม่มีความโลภหรือชั่วร้าย

.

ฤาษีวิศวามิตรบอกว่า เสียงร้องไห้นี้เป็นเสียงของอหัลยา และคนที่จะช่วยให้นางหลุดพ้นจากคำสาปก็คือพระรามนั่นเอง พระรามค้นหานางว่าหินก้อนไหนคืออหัลยา พอใช้เท้าแตะที่ก้อนหิน อหัลยาก็กลายร่างเป็นมนุษย์ที่สวยงามเหมือนเดิม อหัลยาขอบคุณพระรามที่ช่วยให้นางหลุดพ้นจากคำสาป ฤาษีวิศวามิตร พระราม และพระลักษมณ์ ออกเดินทางต่อไป

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.12 ตอนที่ 12

ที่มิถิลานคร สีดากับพี่น้องทั้งสามคนกำลังตื่นเต้นว่าใครคือคนที่สามารถยกธนูศักดิ์สิทธิ์ ทันใดนั้นทุกคนต้องตกใจ เมื่อทศกัณฐ์เหาะมาถึงพร้อมกับวัง ท้าวชนกไม่เคยเห็นทศกัณฐ์มาก่อน และสงสัยว่าเขาเป็นใคร? ทศกัณฐ์แนะนำตัวเองว่าเป็นกษัตริย์แห่งกรุงลงกา และคุยโอ้อวดว่าขนาดเขาไกรลาสตนยังยกมาแล้ว นับประสาอะไรกับธนูของพระศิวะ ท้าวชนกและทุกคนตกใจ ทศกัณฐ์แสดงความอหังการและประกาศศึกกับมิถิลานคร เพราะโกรธที่ท้าวชนกไม่เชิญเข้าร่วมพิธีเลือกคู่ของสีดา ทศกัณฐ์ขู่ด้วยว่าถ้าไม่ได้แต่งงานกับสีดาก็จะลักพาตัว

.

ท้าวชนกพูดตามตรงว่า ที่ไม่เชิญเพราะไม่อยากได้ทศกัณฐ์เป็นลูกเขย ทศกัณฐ์ได้ยินดังนั้นก็ยิ่งโกรธ ขู่ว่าจะถล่มมิถิลานครให้ย่อยยับ สีดาเห็นท่าไม่มีก็รีบมาเจรจา แต่ทศกัณฐ์แสดงความเย่อหยิ่งและไม่ให้เกียรติผู้หญิง ท้าวชนกยิ่งเห็นว่าทศกัณฐ์ไม่คู่ควรกับลูกสาวของตน สีดาโกรธและตอบโต้กับทศกัณฐ์ ถ้าพ่อไม่ได้เชิญ ตนก็ขอเชิญทศกัณฐ์ด้วยตัวเอง ทศกัณฐ์รับคำเชิญของสีดา และมั่นใจว่าจะยกธนูได้อย่างแน่นอน เพราะตนทำพิธีบูชาพระวิศวะอย่างเคร่งครัด สีดาบอกว่าไม่แน่ เพราะไม่มีใครรู้เรื่องอนาคต

.

ทศกัณฐ์ประทับใจสีดา เพราะเมียในอนาคตของทศกัณฐ์ต้องภาคภูมิใจในตัวเองบ้าง ท้าวชนกหวั่นใจ กลัวว่าสีดาจะต้องแต่งงานกับทศกัณฐ์ สีดากลับคิดว่า ถ้าทศกัณฐ์มั่นใจว่ายกธนูได้เพราะเป็นสาวกของพระศิวะ สีดาก็นับถือพระศิวะเช่นกัน แม่ของสีดาสงสัยว่าใครจะมีพลังมากกว่าและกล้าสู้กับทศกัณฐ์? แต่สีดามั่นใจว่า จะมีคนที่ปราบทศกัณฐ์ได้

.

พระราม พระลักษมณ์ เดินทางมาถึงมิถิลานคร ชาวมิถิลานครรำลือเกี่ยวกับเจ้าชายทั้งสอง ว่ารูปงาม จิตใจดี และมีความสามารถ อูรมิลาน้องสาวของสีดารีบไปพี่สาว สีดาและน้องสาวทั้งสามคนไปแอบดูพระราม พระลักษมณ์ พระธิดาทั้งสี่ของท้าวชนกประทับใจในตัวเจ้าชาย และคิดว่าพระราม พระลักษมณ์เดินทางเข้าพิธีสยุมพร เจ้าชายจากเมืองต่างๆพากันกลับไป เพราะไม่กล้าต่อกรกับทศกัณฐ์นั่นเอง (คลิ๊กอ่านตอนต่อไป-> สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.13) ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 08/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27