สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.10 วันที่ 4 ก.ย.63 ตอนที่ 10

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.10 วันที่ 4 กันยายน 2563 รามายณะ ตอน พระรามปราบกากนาสูรหรือนางทัตกะ 

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.10 วันที่ 4 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 10

นางสีดาเล่ารามายณะ ตอน พระรามปราบกากนาสูรหรือนางทัตกะ .. หลังจากที่พระรามและเจ้าชายอโยธยาผ่านการทดสอบ ฤษีวิศวามิตรก็ขอลากลับ และขอพระรามกับพระลักษมณ์ ไปด้วย เพราะต้องการให้ทั้งสองคนทำภารกิจบางอย่างให้ โดยไม่บอกว่าจะให้ช่วยปราบกากนาสูร ท้าวทศรถเห็นลูกชายเพิ่งกลับมาก็จะส่งกองทัพไปแทน แต่ฤษีวิศวามิตรรู้ว่ามีเพียงพระรามเท่านั้นที่จะฆ่าปิศาจตัวนี้ พระรามและพระลักษมณ์ ออกเดินทางไปกับฤษีวิศวามิตร

.

ในขณะที่ทั้งสามคนเดินผ่านป่าแห่งความตายก็รู้สึกแปลกๆ พระลักษมณ์ถามว่าได้กลิ่นสาบหรือไม่ ฤษีวิศวามิตรบอกให้เดินต่อไป พอถึงกลางป่า พระรามมองไปรอบๆ ป่านี้เคยเป็นป่าที่สวยงาม แต่ทำไมถึงแห้งแล้งเช่นนี้ ไม่มีใบไม้เลยสักใบ มีโครงกระดูกเกลื่อนเต็มพื้น มีบางอย่างผิดปกติมากที่นี่ พระรามชี้ให้ดูรอยเท้าของยักษ์ พระรามถามฤษีวิศวามิตรว่าพาพวกตนมาทำอะไร มันเกี่ยวกับรอยเท้านี้ใช่ไหม ตอนแรกฤษีวิศวามิตรจะรอให้ถึงอาศรมก่อนแล้วค่อยเล่าให้ฟัง เสียงฝีเท้าบางอย่างใกล้เข้ามา เจ้าชายทั้งสองหันไปมอง พระลักษมณ์ง้างธนูเตรียมยิง

.

หญิงสาวสวยคนหนึ่งวิ่งเข้ามาและขอให้ช่วย มีคนกำลังจะฆ่าตน พระลักษมณ์หลงกลเดินไปหา ฤษีวิศวามิตรตะโกนห้ามบอกว่านางไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นยักษ์กากนาสูรที่แปลงร่างมา อย่าหลงกล วิธีที่นางดักจับมนุษย์เป็นอาหาร กากนาสูรตาขวาง ฤษีวิศวามิตรบอกเจ้าชายทั้งสองฆ่ากากนาสูร กากนาสูรหัวเราะอย่างน่าสะพรึงกลัว แล้วหายตัวไป พระรามห้ามพระลักษมณ์ไม่ให้ตามไป เพราะการโจมตีโดยไม่รู้จักศัตรูจะเป็นอันตราย ก่อนที่จะเผชิญหน้ากับศัตรู เราควรรู้ถึงพลัง ความสามารถ และจุดอ่อนของเขา พระรามขอให้ฤษีวิศวามิตรเล่าเรื่องราวของกากนาสูร

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.10 ตอนที่ 10

เรื่องราวของกากนาสูร เริ่มจากยักษ์สุเกตุ ที่ไม่มีบุตร จึงบำเบ็ญภาวนาต่อพรหมเทพเพื่อขอบุตร ยักษ์สุเกตุต้องการลูกที่มีพลังเทียบเท่ากับช้าง 100 เชือก พระพรหมประทานบุตรให้ แต่แทนที่จะได้บุตรชายกลับได้บุตรี กากนาสูรหรือทัตกะมีพลังตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เมื่อโตเป็นสาว ก็แข็งแกร่งขึ้น จนมีพละกำลังมากเท่ากับยักษี ทัตกะทะเยอทะยานไม่พอใจกับสิ่งที่เธอมี และต้องการที่จะมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม ทัตกะบำเบ็ญภาวนาต่อพรหมเทพ  ในที่สุดพรหมเทพก็ให้พรแก่นาง

.

นางทัตกะแต่งงานกับสุนันยะ และมีลูกชายคือมารีศ (ซึ่งทศกัณฐ์ให้มารีศแปลงร่างเป็นกวางทองไปหลอกนางสีดา) มารีศแข็งแกร่งกว่าผู้เป็นแม่ กากนาสูรนำพลังที่ได้จากพระพรหม มาทำร้ายฤาษี สุนันยะบุกไปทำลายพิธีบูชาไฟของฤาษีอคัสยะ และถูกไฟศักดิ์สิทธิ์ของฤาษีอคัสยะไหม้ตาย นางทัตกะและมารีศโกรธแค้น ออกมาละวาดฆ่าฤาษีและจะทำลายอาศรม ฤาษีอคัสยะโกรธจัดที่ นางทัตกะเป็นมนุษย์ แต่ทำตัวเหมือนปีศาจ ฤาษีอคัสยะจึงสาปแช่งนางทัตกะและลูกให้กลายเป็นปิศาจ

.

ทัตกะกลายเป็น “รากษส” ยักษ์หรืออสูรชั้นต่ำ ดุร้ายและกินมนุษย์ เวทมนตร์ของทัตกะทำให้ป่าที่สวยงามกลายเป็นป่าที่มืดมิด แม้กระทั่งตอนกลางวัน ป่านี้เรียกว่าป่าทัตกะ ฤาษีวิศวามิตรพาพระรามมาที่นี่ก็เพื่อจะให้ฆ่าทัตกะ เพราะฤาษีเป็นผู้ทรงศีลไม่สามารถฆ่าใครได้ พระรามไม่อยากทัตกะที่เป็นผู้หญิง ฤาษีวิศวามิตรให้พระรามตัดสินใจเองว่าจะทำยังไง แต่ทัตกะสามารถแปลงกายเป็นอะไรก็ได้ และตอนนี้กำลังวางกับดักพระรามพระลักษมณ์ บรรยากาศน่าสะพึงกลัวขึ้นเรื่อยๆ ทัตกะสร้างภาพลวงตาเป็นน้ำไหลเข้ามาหา พระลักษมณ์ง้างธนู บอกทัตกะให้หยุดใช้เวทย์มนต์ แล้วมาเผชิญหน้ากันแบบตรงๆ

.

หมอกสีเทาปกคลุมไปทั่วทั้งป่า เจ้าชายทั้งสองมองหาฤาษีวิศวามิตรว่าอยู่ที่ไหน เสียงของเจ้าชายสะท้อนไปมา ฤาษีวิศวามิตรบอกเจ้าชายทั้งสองตั้งสติให้ดี แล้วโฟกัสไปที่เป้าหมาย ทันใดนั้นนางทัตกะแปลงกายเป็นฤาษีวิศวามิตร แล้วยั่วยุให้ฆ่าฤาษีวิศวามิตรอีกคน พระราม พระลักษมณ์เริ่มสับสน ไม่รู้ว่าคนไหนคือฤาษีวิศวามิตรตัวจริง นางทัตกะใช้เวทย์มนต์ดึงพระลักษมณ์ไปมัดไว้กับต้นไม้ พระลักษมณ์สั่งให้ฆ่าปีศาจที่ชั่วร้าย ทัตกะที่แปลงร่างเป็นฤาษีวิศวามิตร 3 คนตะโกนยั่วยุ

.

พระรามตั้งสมาธิ นึกถึงคำพูดของอาจารย์ ฤาษีวิศวามิตรตัวจริงสั่งให้พระรามเป็นคนตัดสินใจเอง ดังนั้นคนที่สั่งให้พระรามฆ่าทัตกะคือฤาษีวิศวามิตรตัวปลอม พระรามยิงธนูไปที่ฤาษีวิศวามิตรตัวปลอมทั้ง 3 คน ภาพลวงตาของทัตกะหายไป พระลักษมณ์เป็นอิสระจากคาถาอาคมของทัตกะ ฤาษีวิศวามิตรชื่นชมสติปัญญาของพระราม เสียงพื้นดินสั่นสะเทือน ฤาษีวิศวามิตรบอกให้ระวัง ทัตกะกำลังจะโจมตี! ทัตกะถอนต้นไม้ ทุ่มใส่ทั้งสามคน พระรามบอกพระลักษมณ์ให้ปกป้องอาจารย์ พระรามยิงธนูใส่ต้นไม้จนขาดสองท่อน ทัตกะโกรธจัด นี่เป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของนางยักษ์ 

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.10 ตอนที่ 10

ทัตกะจับช้างตัวเป็นๆ ทุ่มใส่พระราม แต่พระรามไม่ยิงช้างตัวนั้นด้วยลูกธนู พระรามทำสมาธิ ร่ายอาคมแล้วดึงสายธนู ช้างตัวนั้นค่อยๆ ตกลงมาแล้วยืนบนพื้นดิน ช้างตัวนั้นโคล้งคำนับพระรามแล้ววิ่งเข้าไปในป่า ทัตกะตระหนักว่าตนเองไม่ได้เผชิญหน้ากับนักรบธรรมดา แต่เป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ มีวิชาอาคม ทัตกะขยายร่างใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น และประกาศแก้แค้นที่สามีถูกฆ่าตาย ตนกับลูกต้องถูกสาปแช่งให้เป็นปีศาจ

.

พระรามเกลี้ยกล่อมทัตกะ ให้ปลดปล่อยตัวเองจากความชั่วร้ายด้วยการบำเพ็ญเพียร ไม่ใช่ด้วยการแก้แค้น การกระทำของมนุษย์ ทำให้เขาเป็นนักบุญหรือปีศาจ ทัตกะเป็นปีศาจเพราะการกระทำของนาง แต่ทัตกะหลงมัวเมาในความแค้นจนคิดไม่ได้ ทัตกะฆ่าพระรามไม่สำเร็จ และรู้ว่าพระรามคือคนที่จะปราบตน ทัตกะเหมือนจะสำนึกผิด แต่จู่ๆ ก็ถอนต้นไม้ทุ่มใส่พระลักษมณ์ ทัตกะตั้งท่าจะเหยียบพระลักษมณ์ พระรามใช้ธนูยิงที่หัวใจของนาง ทัตกะล้มลงสิ้นใจตาย ป่าที่มืดมิดกลับมาบริสุทธิ์สวยงามอีกครั้ง

วิญญาณของทัตกะกลายเป็นหญิงสาวที่งดงาม ทัตกะขอบคุณพระรามที่ช่วยปลดปล่อยจากคำสาป และชำระล้างป่านี้ให้กลับมาบริสุทธิ์เหมือนเดิม ฤาษีวิศวามิตรถามพระรามที่ต่อต้านการทำร้ายผู้หญิง แต่ทำไมถึงฆ่าทัตกะ พระรามตอบว่าตนเองพระได้ฆ่าผู้หญิง แต่ฆ่าปีศาจและพลังด้านลบของนาง นี่ไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นการปลดปล่อยทัตกะจากความชั่วร้าย

.

หลังจากอ่านจบ นางสีดาบอกเด็กๆ ว่าพระรามให้เกีรติทัตกะที่เป็นปีศาจดุร้าย แล้วพระรามคนนี้จะทำร้ายและทอดทิ้งนางสีดาได้อย่างไร เจ้าชายปุศกัรและน้องๆ สำนึกผิด น้องชายของปุศกัรขอโทษนางสีดาแทนทุกคน แต่ปุศกัรต้องการขอโทษด้วยตัวเอง เพราะใครทำผิดคนนั้นก็ต้องขอโทษด้วยตัวเอง ปุศกัรขอโทษนางสีดาและยอมรับว่าตนเองทะเลาะกับลบกับมงกุฎ เลยทำตัวไม่สุภาพกับนางสีดา เจ้าชายทั้งหกขออนุญาติเรียกว่าแม่ นางสีดาให้อภัยทุกคน และขอให้ทุกคนคืนดีกัน แต่ปุศกัรยังโกรธที่ถูกตบหน้า

.

หลังจากนั้น ทุกคนก็ต้องช่วยกันซักผ้า ปุศกัรซักผ้าไปโมโหไป ลบซักผ้าอย่างมีความสุข ปุศกัรบอกให้ลบรีบซักผ้าให้เสร็จ เพราะตนไม่มีเวลามานั่งเฝ้า ทั้งสองฝ่ายทะเลาะกันอีก ลบและมงกุฎประกาศว่าจะไม่มีวันให้อภัยปุศกัร ที่มาว่าแม่ของตน ทางด้านปุศกัรก็ประกาศว่าจะไม่ทำงานกับลบและมงกุฎ ลบไม่เดือดร้อนเพราะทำคนเดียวได้และปกติก็ทำงานหนักอยู่แล้ว ปุศกัรสั่งน้องๆ กลับที่พัก สุพาหุไม่อยากไป ธีระไม่สบายใจที่ทุกคนไม่หยุดทะเลาะกัน

.

วันรุ่งขึ้นเป็นวิชายิงธนู ปุศกัรและน้องๆ ไม่มีสมาธิและยิงพลาด ลบกับมงกุฎกลับทำได้ดีจนได้รับคำชมจากอาจารย์ ธีระเกิดพูดไม่เข้าหูปุศกัร เจ้าชายปุศกัรคิดจะสอนบทเรียนกับวานรตัวนี้ ปุศกัรแกล้งทำหุ่นไล่กาหน้าตาคล้ายธีระ แล้วเอาไปไว้ที่ลานข้างนอก ลบมงกุฎและธีระตามไปดู ลวนาสูรบุกมาอาละวาดทำลายพิธีของฤาษี ลบให้ธีระพาฤาษีไปหลบที่อาศรม ลวนาสูรจะตามไปฆ่าฤาษี ลบกับมงกุฎใช้รังผึ้งหยุดลวนาสูรไม่ให้ตามฆ่าเหล่าฤาษี เจ้าชายปุศกัรไม่ยอมหนีลวนาสูรเพราะกลัวจะแพ้ลบกับมงกุฎ

.

ลวนาสูรยึดอาวุธของลบกับมงกุฎ เจ้าชายทั้งหกเข้าไปช่วยต่อสู้ ลบกับมงกุฎชวนปุศกัรมาแท็กทีมกัน แต่ปุศกัรไม่อยากร่วมมือกับลบ วนาสูรบอกว่าไม่อยากเสียเวลากับเด็กๆ เจ้าชายปุศกัรได้ยินดังนั้นก็เปิดเผยตัวตนว่าเป็นรฆุวงศ์ หลานชายของพระราม ลวนาสูรได้ยินก็โกรธแค้น เพราะลวนาสูรนับถือทศกัณฐ์เหมือนอาจารย์นั่นเอง ลวนาสูรจะฆ่าเจ้าชายทั้งหกเพื่อแก้แค้นให้ทศกัณฐ์..‬‬ ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 04/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27