สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.8 วันที่ 2 ก.ย.63 ตอนที่ 8

ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.8 วันที่ 2 กันยายน 2563 ดูย้อนหลัง ตอนที่ 8

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.8 วันที่ 2 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.8

ลบ มงกุฎ มีเรื่องชกต่อยกับเจ้าชาย เพราะเรื่องพระรามกับสีดาที่ลามมาถึงเรื่องพ่อของทั้งคู่ สุพาหุวิ่งไปตามสีดามาห้าม สีดาถามธีระว่ามีเรื่องอะไรกัน ธีระตอบว่าเจ้าชายพูดถามเรื่องพ่อของลบกับมงกุฏ แต่ธีระไม่กล้าพูด เพราะเป็นคำถามที่ไม่สุภาพ ลบบอกว่าเจ้าทั้งหกไม่เข้าใจความรู้สึกของพระราม แล้วจะเข้าใจความรู้สึกของพวกตนได้อย่างไร ปุศกัรถามสีดาว่า ทำไมสามีถึงทอดทิ้งนางกับลูก? มงกุฎห้ามถามคำถามนี้กับแม่ของตน ปุศกัรบอกว่าทำไมจะถามไม่ได้ เพราะลบกับมงกุฎถามเรื่องครอบครัวของตนก่อน พอถูกถามบ้างทำไมถึงเจ็บปวด?

.

เจ้าชายปุศกัรคาดคั้นถามสีดาว่าทำไมถึงถูกสามีทอดทิ้ง พ่อของลบกับมงกุฎคือใคร ลบทนไม่ไหวตบหน้าเจ้าชายปุศกัร นางสีดาสั่งให้ลบขอโทษ ลบไม่ยอมขอโทษ เพราะถ้าขอโทษ แสดงว่าเขายอมรับให้คนอื่นมาดูถูกพ่อแม่ ลบขอให้แม่ลงโทษอย่างอื่นแทน สีดาลากตัวลบไปลงโทษ เจ้าชายปุศกัรจับแก้มที่โดนตบแล้วยิ้มออกมา ปุศกัรถูกตบหน้า แต่ลบกับมงกุฎได้รับความเจ็บปวด ทักษะบอกว่าปุศกัรเชี่ยวชาญเรื่องการเมืองทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เรียน

นางสีดาลงโทษลบด้วยการมัดไว้กับต้นไม้ ห้ามพูดกับใคร ห้ามกินข้าวกินน้ำ จนกว่าพระอาทิตย์จะขึ้น มงกุฎหาเรื่องอยู่กับลบ อ้างว่าตัวเองต้องถอนหญ้าแถวนี้ สีดาเดินออกไป เจ้าชายทั้งหกสงสัย ทุกคนรู้ว่ามงกุฎใจร้อน แต่ลบเป็นคนใจเย็น แต่วันเกิดนี้อะไรขึ้น เจ้าชายทั้งหกไปแอบดู มงกุฎถามลบว่าโกรธเรื่องอะไร ทำไมถึงตบหน้าเจ้าชาย แต่ลบถูกสั่งไม่ให้พูดอะไร มงกุฎวิเคราะห์สถานการณ์ บอกว่าที่ลบตบหน้าปุศกัรเพราะต้องการให้เขาหยุดถามนางสีดาให้เจ็บปวด ลบพยักหน้า มงกุฎชอบใจ และบอกว่าน่าจะตบสัก 2 ที

.

เจ้าชายปุศกัรและน้องๆ รู้ว่าลบทำลงไปเพราะรักแม่นั่นเอง เจ้าชายสุพาหุเข้าข้างลบ เจ้าชายปุศกัรรู้สึกผิด แต่ก็โกรธที่ถูกตบหน้า เจ้าชายปุศกัรบอกว่าลบและมงกุฎจะต้องเจ็บปวดมากกว่านี้ นางสีดาแอบไปร้องไห้เสียใจ เพราะคำถามเหล่านี้มาจากคนในครอบครัวตัวเอง สีดานึกถึงคำพูดของพระราม ที่ช่วยปลอบประโลมใจให้คลายความทุกข์

.

รุ่งเช้า มีใครบางคนมาหาสีดา มงกุฎเข้ามาขัดจังหวะ นางสีดาเตรียมผลไม้ ให้มงกุฎเอาไปให้ลบ แล้วรีบตามผู้หญิงคนนั้นไปโดยไม่ให้ลูกๆรู้ นางสีดาให้ความช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกทอดทิ้ง ถูกสามีไล่ออกจากบ้าน และสอนให้พวกนางสามารถดำรงชีพด้วยตัวเอง ผู้หญิงคนนั้นไปพบสีดาเพราะมีเด็กหลายคนกำลังป่วย พวกนางไม่มีเงินไปซื้อยา เนื่องจากไม่มีคนมาซื้องานหัตถกรรม เครื่องจักสาน เครื่องปั้นต่างๆ ที่พวกนางทำขึ้นมานั่นเอง สีดาตัดสินใจที่จะนำสินค้าไปขายที่ตลาดด้วยตัวเอง ทุกคนกังวลใจ (เพราะสมัยก่อนผู้ชายไม่ยอมรับ ที่ผู้หญิงออกไปทำงานนอกบ้าน)

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.8 ตอนที่ 8

สีดาเป็นผู้นำพาทุกคนไปขายของที่ตลาด พวกพ่อค้าเข้ามาเล่นงาน บางคนจำได้ว่าอดีตเมียที่ตัวเองทอดทิ้งมาขายของ ก็จะเข้ามาทุบตี สีดาออกโรงปกป้อง เรียกร้องสิทธิให้ผู้หญิงเหล่านั้น บอกว่าสามีไม่มีสิทธิในตัวพวกนาง นับตั้งแต่วันที่เขาไล่พวกนางออกจากบ้าน สีดาเรียกร้องสิทธิที่จะนำสินค้ามาขาย พวกผู้ชายเยาะเย้ยว่าไม่มีใครซื้อหรอก สีดาเห็นว่าสินค้าของพวกตนคุณภาพดีกว่าจึงขอลองดู หัวหน้าคุมตลาดไม่พอใจ แต่ก็ท้าให้สีดาขายสินค้าได้จนถึงเย็น ถ้าขายได้สักชิ้น ตนจะอนุญาติให้เอาของมาขายได้ สีดากับพวกเริ่มทดลองขายสินค้า

.

ในชั้นเรียน วันนี้ทุกคนได้รับคำสั่งให้ออกไปบิณฑบาต เจ้าชายปุศกัรขอไปกับลบและมงกุฎ เพราะมีแผนเอาคืนนั่นเอง ทั้งสองคนไม่รู้และยินดีให้ความช่วยเหลือ ลบกับมงกุฎพาทุกคนมาบิณฑบาตที่ตลาด ในขณะที่สีดากำลังสีดาเร่ขายของ และถูกพวกผู้ชายหัวเราะเยาะ เจ้าชายปุศกัรเห็นเข้าพอดี ก็บอกให้ลบและมงกุฎเดินไปทางนั้น สีดาต้องคอยหลบลูกๆ แต่ในที่สุดทั้งสองคนก็ตามมาเห็นจนได้ ลบและมงกุฎถามว่าทำไมแม่ถึงมาขายของอยู่ที่นี่ ทำไมพวกตนไม่เคยรู้มาก่อน สีดาไม่ยอมตอบ

.

ลบและมงกุฎบอกว่ามีเรื่องเดียวที่แม่ห้ามถามคือเรื่องพ่อ เรื่องนี้เกี่ยวกับพ่อด้วยหรือไม่? นางสีดาบอกว่าเกี่ยว มงกุฎกับลบไม่เซ้าซี้ เพราะต้องรีบไปทำภารกิจของตน ทั้งสองคนเข้าไปขอบิณฑบาตจากชาวบ้าน เจ้าชายปุศกัรเข้าไปตัดหน้า และบอกชาวบ้านว่าถ้าทำบุญกับเจ้าชาย จะได้พรมากกว่า ชาวบ้านไปรอเข้าคิวใส่บาตรกับเจ้าชาย ลบกับมงกุฎต้องกลับไปมือเปล่า ที่ตลาด นางสีดาขายของไม่ได้สักชิ้น มีผู้หญิงคนหนึ่งมาบอกข่าวว่าเด็กๆ กำลังป่วยหนัก นางสีดาตัดสินใจยอมแพ้ ยกมือไหว้ขอร้องพ่อค้าให้ซื้อสินค้า เพราะพวกนางต้องการเงินไปซื้อยาให้ลูกๆที่กำลังไม่สบาย

.

หัวหน้าพ่อค้าป่าวประกาศว่าพวกนางแพ้แล้ว อย่าคิดลองดีอีก พวกผู้ชายได้ทีเริ่มพูดจาทับถม และสั่งให้คุกเข่าอ้อนวอน แล้วพวกตนจะพิจารณาอีกทีว่าจะรับซื้อหรือไม่ นางสีดานึกถึงเด็กๆ และกำลังจะคุกเข่า มีเสียงประกาศว่ากษัตริย์แห่งอโยธยาเสด็จมา ทุกคนหันไปรับเสด็จและชื่นชมพระราม นางสีดาดีใจ ‬‬ ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 02/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27