สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.7 วันที่ 1 ก.ย.63 ตอนที่ 7

ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.7 วันที่ 1 กันยาย 2563 ดูย้อนหลัง ตอนที่ 7

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.7 วันที่ 1 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.7

ลบและมงกุฎช่วยกันจัดเตรียมที่พักให้กับเจ้าชาย แต่เจ้าชายปุศกัรสั่งให้หยุดและบอกว่าทั้งสองคนไม่เหมาะที่จะเป็นคนรับใช้ของพวกตนเสียด้วยซ้ำ สองพี่น้องสงสัยว่าทำไมเจ้าชายไม่ชอบขี้หน้าพวกตน มงกุฎเข้าไปถามว่าทำไม? เจ้าชายปุศกัรตอบว่าเพราะลบกับมงกุฎแยกพวกตนออกมาจากครอบครัว ทั้งสองคนสร้างความประทับใจให้พระราม จนพวกตนต้องออกจากวังมาอยู่ที่นี่ ลบได้ยินดังนั้นก็เริ่มโกรธ บอกว่าพวกตนไม่ได้หลอกพระราม ลบส่งชิกบอกมงกุฎให้ลุย โชคดีที่ฤาษีวาลมีกิกลับมาพอดี

.

ทั้งหมดกลับเข้าห้องเรียน บทเรียนในวันนี้ก็คือทุกคนจะได้รู้เรื่องราวชีวิตของพระรามจากรามายณะ ทุกคนตื่นเต้น โดยเฉพาะเจ้าชายทั้งหกที่จะได้รู้เรื่องลุงและครอบครัวของตน สีดาเริ่มอ่านรามายณะให้ฟัง เป็นตอนที่พระราม พระพรต พระลักษมณ์ พระสัตรุด สำเร็จการศึกษาและเดินทางกลับมาที่วัง ทุกคนมารอต้อนรับด้วยความดีใจ ท้าวทศรถเชิญนักวิชาการ และบรรดาผู้รู้มาทดสอบความสามารถของเจ้าชาย

พระสัตรุดถูกทดสอบการยิงธนูโดยปิดตาทั้งสองข้าง แล้วยิงนกที่บินอยู่บนฟ้า แทนที่จะยิงตัวนก พระสัตรุดกลับยิงที่ปีกของมัน จนขนร่วงตกลงมาหนึ่งอัน เด็กๆ พากันผิดหวัง เจ้าชายสุพาหุถามว่าพ่อของตนสอบตกหรือไม่? สีดาอธิบายว่าเป็นเรื่องศีลธรรม พระสัตรุดไม่ได้ยิงพลาด เพราะเป็นคนยิงธนูแม่นมาก แต่ตั้งใจยิงที่ปีกเพราะไม่ต้องการฆ่าสัตว์ที่ไร้เดียงสา และประเพณีของราชวงศ์อีกด้วย เราไม่ควรทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่ไร้เดียงสาแม้ในขณะหลับตา เราควรจับอาวุธขึ้นมาเพื่อปกป้องผู้บริสุทธิ์ ไม่ใช่เพื่อฆ่าพวกเขา ทุกคนยกย่องสรรเสริญพระสัตรุด

.

พระลักษมณ์เรียนเกี่ยวกับการเมือง และยุทธศาสตร์ทางทหาร และถูกถามว่ากษัตริย์คือใคร? พระลักษมณ์อธิบายว่ากษัตริย์คือคนที่ปกครองประชาชน เหมือนพ่อปกครองลูก และเป็นเหมือนพี่ชายที่เข้าใจทุกข์สุขของประชาชนของเขา คำสั่งของเขาคือกฎหมาย อาจารย์ถามว่าถ้ากษัตริย์สั่งให้ทำอะไรก้จะทำตามใช่ไหม แม้ว่าเรื่องนั้นจะขัดกับความรู้สึก พระลักษมณ์ตอบว่าใช่ (เหมือนตอนถูกสั่งให้พาสีดาไปล่อยในป่า) ท้าวทศรถลองใจ สั่งให้เผากระสอบข้าวและอาหาร พระลักษมณ์ชะงักไป สุดท้ายแล้วก็จำใจทำตามคำสั่ง ท้าวทศรถเฉลยว่ามันเป็นของที่เน่าเสียแล้ว ทุกคนยิ้ม พระลักษมณ์บอกว่าตนจะเชื่อฟังกษัตริย์ตลอดไป พระพรตถูกถามว่าศาสนาคืออะไร?

.

พระรามถูกทดสอบเรื่องการปกครอง นักโทษหญิงคนหนึ่งถูกนำตัวเข้ามา นางถูกพันธนาการด้วยโซ่ และจองจำอยู่ในห้องขัง อาจารย์บอกว่านักโทษคนนี้ฆ่าสามีตาย กษัตริย์ตัดสินโทษประหารชีวิตไปแล้ว และบอกให้พระรามฆ่านักโทษคนนี้ เด็กๆ อยากรู้ว่าพระรามทำอย่างไร สีดาอ่านให้ฟังพระรามคุกเข่าขอร้องอาจารย์ เด็กๆ ผิดหวัง สีดาอ่านต่อไป พระรามถามนักโทษว่าทำไมถึงฆ่าสามี หญิงคนนั้นตอบว่านางถูกสามีเอาไปขายในซ่อง ทำให้นางต้องปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง พระรามถูกเร่งรัดให้ฆ่านักโทษ แต่พระรามกลับยิงกุญแจห้องขัง และกุญแจที่ล็อคโซ่ข้อมือข้อเท้า หญิงคนนั้นดีใจที่พระรามปล่อยให้ตัวเองเป็นอิสระ 

.

อาจารย์ถามพระรามว่าทำอะไรลงไป พระรามตอบว่ากษัตริย์ของคุณทำผิดพลาด กษัตริย์คือคนที่สามารถเข้าใจ ความทุกข์ยากของประชาชนของเขาโดยไม่ต้องบอกกล่าว ทุกคนคิดว่าผู้หญิงคนนี้ฆ่าสามี แต่ในสายตาของพระองค์ นางไม่ได้ฆ่าสามี เพราะบาดแผลบนร่างกายของนาง บอกเล่าเรื่องราวความโหดร้ายที่นางต้องเผชิญ สามีคือคนที่ยอมสละชีวิตของตัวเองเพื่อความปลอดภัยของภรรยา เขาไม่ใช่คนที่พยายามฆ่านาง คนที่ผู้หญิงคนนี้ฆ่าเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและความเคารพในตัวเอง ไม่ใช่สามีของนาง แต่เขาคือปีศาจ การฆาตกรรมที่ทำเพื่อป้องกันตัวไม่ใช่อาชญากรรมในสายตาของพระราม ทุกคนชื่นชมในความสามารถ และความมีเมตตาของพระราม

.

นักบวชบอกว่าพระรามไม่เชื่อฟังพ่อซึ่งเป็นกษัตริย์ พระรามคลุกเข่า และยกยือไหว้ขอโทษบอกว่าตนเองทำตามสำสั่งของพ่อและเป็นประเพณีของราชวงศ์เพื่อปกป้องเกียรติของผู้หญิง จะเอาชีวิตพระองค์ก็ได้ ถ้าคิดว่าพระองค์ทำผิด อาจารย์บอกว่าพระรามผ่านการทดสอบแล้ว .. เจ้าชายสุพาหุได้ยินเรื่องราวก็ลุกไปขอโทษธีระ เพราะรามายณะที่ที่เรียนมาสอนให้มีความเมตาต่อผู้อื่น และตนปฏิบัติตัวไม่ดีกับธีระ ลบกับมงกุฎเห็นด้วย และชื่นชมพระรามที่ให้ความยุติธรรมต่อผู้หญิงคนนั้น พระรามให้ความสำคัญกับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นคนแปลกหน้า ความรักและการยกย่องที่เขามีต่อสีดานั้นยิ่งใหญ่

.

เจ้าชายทั้งหกสงสัยว่าสีดาคือใคร ลบกับมงกุฎบอกว่าพระรามเป็นมเหสีของพระราม เจ้าชายทั้งหกไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน เพราะพระรามจะเก็บข้าวของของสีดาไว้เป็นที่ระลึก แต่สีดาบอกให้ทิ้งทั้งหมด และบอกพระรามไม่ให้พูดถึงตน เจ้าชายปุศกัรไม่เชื่อว่าพระรามรักนางสีดา ลบกับมงกุฎยืนยัน เพราะวันก่อนพระรามอ่านรามายณะให้ฟังและพูดถึงสีดาด้วยความรัก เจ้าชายปุศกัรสงสัยว่าสีดาประพฤกตัวไม่เหมาะสม ทำให้พระรามไม่เคยพูดถึง สีดาสะเทือนใจที่คนในครอบครัวทะเลาะกันเรื่องของตน .

.

ลบ มงกฎ ทะเลาะกับเจ้าชายทั้งหก ธีระตามไปห้ามบอกว่าตัวเองเป็นหัวหน้าชั้น เจ้าชายไม่เชื่อฟังเพราะไม่ได้อยู่ในห้องเรียน มงกุฎมีเรื่องชกต่อยกับเจ้าชายปุศกัร คนอื่นเข้าไปช่วยจนเกิดตะลุมบอน เจ้าชายสุพาหุวิ่งไปตามสีดามาห้าม สีดาตำหนิมงกุฎกับลบ ทั้งสองคนน้อยใจพูดตัดพ้อเรื่องที่พ่อแม่แยกทางกัน เจ้าชายปุศกัรรู้ความลับ และจะใช้เรื่องนี้ทำให้ลบกับมงกุฎเจ็บปวด ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน วันอังคาร 01/09/63 เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.7 ตอนที่ 7