สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.6 วันที่ 31 ส.ค.63 ตอนที่ 6

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.6 วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ตอนที่ 6

ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.6 วันที่ 31 ส.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 6

พระรามตัดสินใจส่งพระรามส่งเจ้าชายทั้งหกไปศึกษาที่อาศรมฤาษีวาลมีกิ เพราะต้องการให้เจ้าชายทั้งหกเป็นเหมือนลบกับมงกุฎ เจ้าชายปุศกัรได้ยินก็คิดจะเอาคืน ปุศกัรบอกน้องๆว่า ลบกับมงกุฎเป็นต้นเหตุให้พวกตนพรากจากพ่อจากแม่ไปอยู่กลางป่า พวกตนจะสอนบทเรียนให้ลบและมงกุฎ .. เวลาเดียวกัน ลบกับมงกุฎแอบอ่านรามายณะ

.

รามายณะ บทที่ 2 เป็นเรื่องราวในวัยเด็กของพระรามกับสีดา เมืองมิถิลานครจัดงานเฉลิมฉลองวันเกิดในสีดาที่มีอายุครบ 5 ขวบ ท้าวชนกจึงเชิญกษัตริย์จากเมืองต่างๆ ไปร่วมงาน โดยเฉพาะเพื่อนคนสำคัญคือท้าวทศรถและครอบครัว พระรามเดินไปหาสีดาที่กำลังเล่นซ่อนหา นางสีดาเข้าไปหลบในห้องเก็บมหาธนูศักดิ์ของพระศิวะ เพราะความซุกซน สีดาทำธนูตกลงพื้น ทุกคนรีบวิ่งมาดูและเห็นสีดากำลังหยิบมหาธนูขึ้นมา ท้าวชนกแปลกใจที่สีดาสามารถหยิบธนูศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ผู้ชายที่แข็งแกร่งที่สุดไม่สามารถหยิบขึ้นมาได้ และไม่มีใครสามารถหยิบธนูนี้ได้จนถึงวันนี้

.

ท้าวชนกจึงประกาศว่า เมื่อถึงวัยที่จะแต่งงาน นางสีดาลูกสาวของตนจะแต่งงานกับผู้ที่สามารถยกธนูศักดิ์สิทธิ์ที่พระศิวะเป็นผู้มอบให้ และขึ้นสายธนูนี้ได้ ลบและมงกุฎรู้สึกอินกับเรื่องราวของพระรามและนางสีดามาก ธีระเข้ามาเห็น ทั้งสองคนตกใจขอให้ธีระเก็บเป็นความลับ ธีระขอให้คราวหน้าอ่านเรื่องหนุมานให้ฟังเป็นข้อแลกเปลี่ยน

สีดากังวลใจที่ลบกับมงกุฎกำลังจะเจอสายเลือดเดียวกัน สีดากลัวความความของตนจะถูกเปิดเผยก่อนเวลา ฤาษีวาลมีกิบอกว่าสักวันหนึ่งสองพี่น้องต้องถามเรื่องนี้ ฤาษีวาลมีกิจะทำให้ลบกับมงกุฎเข้าใจเหตุผลในการเสียสละของพ่อแม่ ผ่านรามายณะ พวกเขาจะเข้าใจพ่อแม่ และไม่ตั้งคำถามว่าทำไมพ่อแม่ถึงแยกทางกัน ดังนั้นฤาษีวาลมีกิจจะสอนรามายณะให้กับพวกเขา ลบบังเอิญเข้ามาได้ยินและดีใจ แต่สีดาทำโทษลบที่แอบฟังผู้ใหญ่คุยกัน

.

ลบอธิบายว่าตนเองไม่ได้ตั้งใจฟัง ที่ตนตามเข้ามาเพราะสงสัยว่าทำไมแม่ถึงกังวลใจเมื่อรู้ว่าเจ้าชายทั้งหกกำลังเดินทางมาที่อาศรม ตนกำลังจะออกไป แต่บังเอิญได้ยินเรื่องที่แม่แยกกับพ่อ ลบถามสีดาว่าทำไมถึงเลิกกับพ่อ มงกุฎเข้ามาสมทบและอยากรู้ว่าทำไม่พ่อกับแม่ถึงเลิกกัน เมื่อก่อนแม่บอกว่าพ่อกำลังปลงอาบัติ สีดาบอกว่าการที่พ่ออยู่ห่างจากครอบครัวและลูกๆ ถือเป็นการปลงอาบัติ

.

ลบและมงกุฎปรับทุกข์กัน เมื่อก่อนลบเคยมีความหวังว่าจะได้เจอกับพ่อ หลังจากพ่อปลงอาบัติเสร็จก็คงจะมาหา แต่ตอนนี้หมดหวังแล้ว ทั้งสองคนตัดสินใจสืบเรื่องนี้ มีปมบางอย่างซ่อนอยู่ในรามายณะ ทั้งสองคนจะไขปริศนาเกี่ยวกับพ่อของพวกเขา ด้วยบทเรียนในรามายณะ และทำให้พ่อแม่กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

.

ที่อโยธยา เจ้าชายทั้งหกกำลังจะออกเดินทาง มเหสีทั้งสามกลัวโอรสจะลำบาก เลยเตรียมข้าวของไปให้มากมาย พระรามไม่ขัดข้อง และฝากหม้อใส่อะไรบางอย่างไปให้วรรณเทวี วันที่เจ้าชายเดินทางไปถึงอาศรม ฤาษีวาลมีกิไม่อยู่ มีเพียงวรรณเทวีที่เป็นคนดูแลอาศรม ลบกับมงกุฎสังเกตุว่าแม่ตื่นเต้นดีใจที่จะได้เจอกับเจ้าชาย สีดาเห็นเจ้าชายก็เดาได้ว่าใครเป็นลูก พระลักษมณ์ พระพรต พระลักษมณ์ พระสัตรุด ธีระเห็นเข้าของแล้วตกใจที่เจ้าชายจะทำให้อาศรมกลายเป็นวัง

.

เจ้าชายปุศกัร (โอรสของพระพรต) สั่งให้เอาของทั้งหมดไปเก็บในที่พักของตน สีดาไม่อนุญาติ และให้ส่งของทั้งหมดกลับไปที่วัง สุพาหุถามว่ารวมทั้งไหใบนี้ด้วยหรือไม่ พระรามฝากมาให้วรรณเทวี สีดาเปิดดูและบอกให้ส่งกลับไปด้วย เจ้าชายทั้งหกไม่พอใจ แต่ก็ยอมทำตามกฎของอาศรม สีดาบอกลบกับมงกุฎให้เตรียมเครื่องใช้ให้กับเจ้าชาย เจ้าชายปุศกัรรู้ว่าคนไหนคือลบกับมงกุฎก็เล่นงานทันที

.

ที่ในวัง มเหสีของพระพรต พระลักษมณ์ พระสัตรุด ตกใจที่ของทั้งหมดถูกส่งกลับมา แม้กระทั่งของขวัญจากพระราม พระรามอยากรู้ว่ามีอะไรอยู่ในหม้อดิน พอเห็นเป็นข้าวสารก็ยิ้มออกมา ตอนนี้เจ้าชายทั้งหกอยู่ในมือคนที่ใช่ (พระรามส่งข้าวสาลีพร้อมเปลือกไปให้ สีดาส่งข้าวสารกลับมา พระรามรู้ว่าตัวเองคิดถูกที่ส่งเจ้าชายไปศึกษาที่อาศรมฤาษีวาลมี เพราะเจ้าชายทั้งหกจะถูกขัดสีเอาแกลบออกจนกลายเป็นข้าวสาร)

.

ลบและมงกุฎขนเครื่องใช้ไปที่พักของเจ้าชายทั้ง 6 เจ้าชายปุศกัรเข้าไปหาเรื่อง บอกว่าทั้งสองคนไม่เหมาะที่จะเป็นคนรับใช้ของของตนเสียด้วยซ้ำ มงกุฎสงสัยว่าทำไมเจ้าชายไม่ชอบขี้หน้าตน ธีระเข้าไปไกล่เกลี่ยและโดนดูหมิ่นที่เป็นลิง ปุศกัรสั่งธีระไม่ให้เข้ามายุ่งกับเรื่องมนุษย์ ลบและมงกุฎโกรธจัดที่ปุศกัรดูถูกเพื่อนของตน โชคดีที่ฤาษีวาลมีกิกลับมาเสียก่อน ปุศกัรตั้งคำถามว่าที่นี่เหมาะจะให้ความรู้กับพวกตนหรือไม่ ลบและมงกุฎโกรธปุศกัรที่ตั้งคำถามทั้งๆที่ยังไม่เริ่มเรียน สีดาถือขัดเกลาเจ้าชายบอกว่าของทุกอย่างย่อมมีทั้งสองด้าน

.

สีดาบอกว่าแม้หนุมานเป็นวานรแต่มีสติปัญญา และให้ธีระเป็นคนอธิบาย ธีระบอกว่าหากเป็นคนชั่วก็ใช้ความรู้ทำร้ายคนอื่น ถ้าเป็นคนดีก็จะใช้เพื่อปกป้อง ฤาษีวาลมีกิชื่นชมธีระและแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าชั้น เจ้าชายจำนนด้วยเหตุผล แต่พอลับตาผู้ใหญ่ก็จะมีเรื่องกันอีก แต่ฤาษีวาลมีกิเรียกไปเข้าชั้นเรียน โดยนางสีดาจะอ่านรามายณะให้ฟัง ครั้งนี้เจ้าชายทั้งหกจะได้ยินชื่อสีดาเป็นครั้งแรก และสงสัยว่าทำไมพวกตนไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน!! ติดตามชม สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 31/08/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.6 ตอนที่ 6