สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.3 วันที่ 26 ส.ค.63 ตอนที่ 3

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.3 วันที่ 26 สิงหาคม 2563 ตอนที่ 3

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.3 วันที่ 26 ส.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 3

ฤาษีวาลมีกิพานางสีดาเข้าไปอยู่ในอาศรมของตนในฐานะลูกสาว แต่บรรดาผู้หญิงที่อยู่ในอาศรมแคลงใจในตัวสีดา และวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่นางถูกสามีปล่อยให้อยู่ในป่าเพียงลำพัง ทั้งๆ กำลังตั้งท้อง นางสีดาตัดสินใจขอลาจาก เพราะไม่สามารถอาศัยอยู่กับคนที่ไม่เชื่อใจ นางสีดาเดินลงไปในน้ำ แต่กลับไม่จมน้ำ (คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้) น้ำตาของนางหยดลงไปในแม่น้ำ พระแม่สรภูปรากฎร่างขึ้นยืนยันความบริสุทธิ์ของนาง ทำให้นางสีดาได้รับการยอมรับจากทุกคน ฤาษีวาลมีกิตั้งชื่อใหม่ให้นาง

.

เวลาผ่านไป พระรามยังคงทำตามคำสัตย์ปฏิญาณที่จะรับใช้ประชาชนประชาชน ในฐานะกษัตริย์แห่งอโยธยา พระรามและราชินีสีดาแยกกันอยู่ แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิมคือความสัมพันธ์และความไว้วางใจของทั้งสองคน พระรามอยู่ในวังที่มั่งคั่ง แต่ใช้ชีวิตแบบชาวป่า กินอาหารที่วางบนใบตอง เหมือนนางสีดาที่อยู่ในป่า นางสีดาเจ็บท้องจะคลอดลูก ในขณะที่พระรามอยู่ในความเจ็บปวดจากความเหงา และคนที่ได้รับผลกระทบจากความเจ็บปวดของสีดา-รามมากที่สุด ก็คือหนุมาน นางสีดากำลังจะคลอดลูก พระรามรู้สึกกระสับกระส่าย รู้ว่าตอนนี้สีดากำลังต้องการตนมากที่สุด หนุมานไม่สามารถทนเห็นความเจ็บปวดของพระรามได้

นางสีดาคลอดลูกแฝดมีนามว่า ลบ และ มงกุฎ พระลบเป็นเด็กฉลาดสุขุม มงกุฎจะหุนหันพลันแล่น แต่กตัญญูกล้าหาญ เมื่อทั้งสองรวมกันเป็นหนึ่ง จะเป็นพลังอันแข็งแกร่งที่ไม่เคยพ่ายแพ้ใคร นางสีดาเลี้ยงลูกทั้งสองคนด้วยความภาคภูมิใจ เวลาผ่านไป 14 ปี วันหนึ่ง มาวานรแอบมาขโมยลูกของผู้หญิงคนหนึ่งถึงในอาศรม ลบและมงกุฎไปชิงทารกกลับคืนมาให้แม่ วานรตัวนั้นเล่าเรื่องนายพรานที่ตั้งแคมป์อยู่ไม่ไกล พรานพวกนั้นจับสัตว์ป่ามาขังไว้เพื่อนำไปขาย ลบและมงกุฎขออนุญาติไปดู เจ้าวานรเป็นคนนำทาง

.

ลบและมงกุฎถูกนายพรานจับตัว นางสีดาตามไปช่วย ในที่สุด ลบ มงกุฎ และเจ้าวานร ก็ช่วยกันปล่อยสัตว์ป่าให้เป็นอิสระ ทั้งสองคนช่วยกันจับแก๊งค์นายพรานมัดรวมกัน ฤาษีวาลมีกิไปถึง ลบและมงกุฎถามอาจารย์ว่าจะตัดสินโทษนายพรานพวกนี้อย่างไร ฤาษีวาลมีกิตอบว่า ในอโยธยา คนที่จะตัดสินโทษคนอื่นได้มีเพียง “พระราม” คนเดียวเท่านั้น ฤาษีวาลมีกิพูดถึงพระรามด้วยความศรัทธา ลบและมงกุฎสงสัยว่าพระรามคือใคร

.

หลังช่วยสัตว์ป่าแล้ว นางสีดาบอกวานรตัวนั้นให้กลับบ้าน เพราะพ่อแม่จะเป็นห่วง เจ้าวานรบอกว่าตนไม่มีครอบครัว พ่อแม่ของตนถูกนายพรานฆ่าตาย มงกุฎกับลบสงสารเจ้าวานร บอกว่าเมื่อกี้นางสีดาเรียกว่าเขาว่าลูก แสดงว่ายอมนางเป็นแม่ของเขา นางสีดาตั้งชื่อให้ เจ้าวานรซึ้งใจ ลบและมงกุฎรีบพาไปดูบ้าน นางสีดายิ้ม เพราะลูกทั้งสองกลายเป็นเพื่อนกับลิง เหมือนพระลักษณ์และพระราม พอสามคนอยู่อยูด้วยกันทำให้นางสีดานึกถึง พระราม พระลักษณ์ และหนุมาน ที่อยู่ตรงหน้า .. เหล่านายพรานถูกส่งตัวไปตัดสินโทษ พระรามแปลกใจเมื่อรู้ว่า ผู้กล้าหาญที่ช่วยชีวิตสัตว์ป่า และจับนายพรานมาลงโทษชื่อว่า ลบ และ มงกุฎ ทั้งสองคนมีอายุเพียงแค่ 14 ปี

.

วันรุ่งขึ้น มงกุฎกับลบยังสงสัยว่า พระรามจะตัดสินโทษอย่างยุติธรรมจริงหรือไม่ ทั้งสองคนถามนางสีดาเกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสีดามีความศรัทธาในตัวพระรามอย่างเต็มเปี่ยม บอกว่าแค่เขียนชื่อพระรามลงบนหิน หินก้อนนั้นก็จะสามารถลอยน้ำได้ ลบและมงกุฎแอบคิดในใจว่า แม่ของตนเชื่อใจพระรามมากกว่าฤาษีวาลมีกิเสียอีก ทั้งสองกลับไปถามอาจารย์ ฤาษีวาลมีกิยืนยันคำพูดของนางสีดา บอกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้สำหรับชื่อนี้ แม้แต่ก้อนหินยังลอยน้ำได้ ลบและมงกุฎคิดจะพิสูจน์เรื่องนี้‬‬ ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 26/08/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.3 ตอนที่ 3