กรรณะ สุริยบุตร EP.23 วันที่ 10 พ.ค. 64 ตอนที่ 23

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.23 ดูย้อนหลัง 10 พฤษภาคม 2564 ตอนที่ 23

กรรณะ สุริยบุตร EP.23 วันที่ 10 พ.ค. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 23

หลังจากถูกโทรณาจารย์ไล่ออกจากอาศรม กรรณะก็ปฏิญาณว่าจะเป็นยอดนักธนูของโลกโดยไม่ศึกษาเล่าเรียนจากโทรณาจารย์ กรรณะคิดจะไปเรียนวิชายิงธนูจากอาจารย์ของภีษมะและโทรณาจารย์ แต่อธิรัฐสั่งห้ามอุจฉเสนไม่ให้บอกชื่ออาจารย์ ไม่อย่างนั้นอธิรัฐจะฆ่าตัวตาย ราธารู้มาจากอุจฉเสนและบอกกรรณะว่าอาจารย์ของภีษมะชื่อว่าปรศุราม และอาศัยอยู่ที่เขามเหนทระ

.

กรรณะเดินยิ้มออกไป อธิรัฐต่อว่าราธาที่บอกกรรณะ ราธาบอกว่าอธิรัฐห้ามอุจฉเสน แต่ไม่ได้ห้ามตน อุจฉเสนบอกว่าอธิรัฐไม่สามารถหยุดการไหลของแม่น้ำได้ อธิรัฐบอกว่าเขาต้องการหยุดยั้งเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เวลาเดียวกัน โทรณาจารย์สอนอรชุนให้ยิงแมลงวันในอากาศ โดยใช้ประสาทสัมผัสที่หกและมองไปที่เป้าหมาย

กรรณะตัดสินใจไปเรียนวิชายิงธนูกับอาจารย์ปรศุราม ถ้าไม่สำเร็จก็จะไม่กลับมา ราธาอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จ อุจฉเสนกอดกรรณะ และขอให้กลับมาหลังจากบรรลุเป้าหมายเท่านั้น อธิรัฐห้ามไม่ได้ กรรณะบอกไวศาลีว่าเขาสาบานแล้วว่า พ่อกับแม่จะได้เห็นหน้าเขาหลังจากที่เขากลายเป็นลูกศิษย์ของปรศุรามเท่านั้น ราธาเริ่มร้องไห้อย่างหนัก

.

กรรณะไปถึงบริเวณตีนเขามเหนทระ ที่ปรศุรามอาศัยอยู่ แต่เขารู้มาว่าปรศุรามจะสอนวิชาให้กับวรรณะกษัตริย์เท่านั้น และคงจะไม่รับลูกศิษย์ที่เป็นวรรณะศูทร ดังนั้นกรรณะต้องเป็นพราหมณ์ก่อน ถึงจะขอไปเรียนวิชากับปรศุราม มีอาศรมของพราหมณ์อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้น อาจารย์ของพราหมณ์ท่องบทสวดและขอให้ศิษย์พูดซ้ำ แต่ไม่มีใครทำตาม กรรณะบอกว่าเขาทำได้

.

กรรณะท่องบทสวดของอาจารย์ซ้ำอีกครั้ง อาจารย์ของพราหมณ์ยกย่องกรรณะ และถามว่าเขาเป็นใคร กรรณะบอกว่าเขาเป็นคนขยัน และมาที่นี่เพื่อเรียนรู้คัมภีร์พระเวท อาจารย์ถามว่ากรรณะจะให้อะไรเป็นค่าธรรมเนียม กรรณะมอบคันธนู ลูกศร พร้อมถอดเสื้อผ้าของเขามอบให้อาจารย์ และบอกว่านั่นคือทั้งหมดที่เขามี

.

อาจารย์บอกว่าตนต้องการความจริงใจ และความบริสุทธิ์ไม่ใช่ความมั่งคั่ง อาจารย์เห็นความจริงใจของกรรณะ และรับปากจะสอนเขา กรรณะโกนศีรษะและบวชเป็นพราหมณ์เรียบร้อย แต่ก่อนที่ศึกษาคัมภีร์พระเวท เขาจำเป็นต้องท่องกายาตรีมันตราก่อนเพื่อความบริสุทธิ์ กรรณะท่องกายาตรีมันตราแล้วนึกถึงตอนที่โชนท่องกายาตรีมันตรา กรรณะน้ำตาไหลเอ่อออกมา จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มสอนคัมภีร์พระเวท

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.23 ตอนที่ 23

กรรณะตั้งใจศึกษาคัมภีร์พระเวทจนไม่ยอมหลับยอมนอน อาจารย์เห็นความทุ่มเทของเขา กรรณะเล่าว่าอาจารย์คนหนึ่งบอกความรู้เป็นเหมือนสายน้ำ และเขาต้องการที่จะเจาะลึกลงไปในนั้น อาจารย์ถามว่าใครคือครูของเขา และคติประจำใจอื่นๆของเขาคืออะไร กรรณะบอกว่าเขาไม่ได้เรียนรู้ความรู้ใดๆจากอาจารย์ แต่ได้เรียนรู้จากชีวิตประจำวัน

.

หลังจากสอนคัมภีร์พระเวททั้งหมดแล้ว อาจารย์แสดงความยินดีกับกรรณะที่สามารถเรียนรู้คัมภีร์พระเวทในช่วงเวลาสั้นๆ กรรณะมองไปบนยอดเขาที่ปรศุรามอาศัยอยู่ และบอกว่าเขามาถึงขั้นตอนที่จะไปถึงปรศุราม กรรณะเริ่มปีนเขาสูงชัน ขึ้นไปบนยอดเขาซึ่งเป็นอาศรมของปรศุราม

.

อีกด้านหนึ่ง โทรณาจารย์กำลังสอนลูกศิษย์ทั้ง 106 คน และบอกทุกคนว่าอรชุนเป็นผู้ชนะการสอบในวันนี้ ทุรโยธาน ทุหศาสัน และอัศวัตถามา อิจฉาอรชุน อรชุนหน้าเศร้าและฝึกฝนต่อไป โทรณาจารย์ต้องการให้อรชุนให้ควบคุมประสาทสัมผัสทั้ง 5 และบอกว่าเขาต้องฝึกฝนอีกมาก อีกด้านหนึ่งกรรณะไปถึงจุดสูงสุดของภูเขา และเห็นปรศุรามกำลังนั่งสมาธิอยู่ที่หน้าอาศรม

.

การมาถึงของกรรณะทำให้ปรศุรามต้องออกจากสมาธิ ปรศุรามเกรี้ยวกราดใส่กรรณะ ว่ากล้าทำลายสมาธิของตนได้อย่างไร? กรรณะบอกว่าเขากำลังปกป้องศิวะลึงค์ การโต้เถียงของกรรณะและปรศุรามเริ่มขึ้น กรรณะเริ่มเจรจาขอให้ปรศุรามรับตนเป็นลูกศิษย์ แต่รู้ว่าปรศุรามจะปฏิเสธเลยพูดดักไว้ว่าไม่มีอะไรเป็นหิน พระเจ้าอยู่ในใจของผู้คน กรรณะยังคงพูดต่อไป และขอให้ปรศุรามรับตนเป็นศิษย์ของเขา ปรศุรามปฏิเสธ กรรณะยังคงออดอ้อน พอเห็นปรศุรามเริ่มโมโหก็ส่งขวานของปรศุรามให้ฆ่าตนเสีย

.

ปรศุรามยกขวานจะฟันคอกรรณะ แต่กรรณะคุกเข่าลงอย่างไม่กลัวเกรง ปรศุรามบอกว่าเขากล้าหาญ กรรณะรีบปิดการขาย ขอบคุณปรศุรามที่ทำให้เขาเป็นสาวก ปรศุรามบอกว่าตนยังไม่ได้ยอมรับกรรณะลูกศิษย์ และบอกให้กรรณะเขาคุกเข่าต่อไป จนกว่าตนจะกลับมา (ขวานวิเศษเป็นอาวุธประจำตัวของปรศุราม ซึ่งพระศิวะเป็นผู้ประทานให้)

.

ตกเย็น กรรณะก็ยังคงนั่งคุกเข่าอย่างเงียบๆ แม้ว่าจะมีงูตัวหนึ่งเลื้อยขึ้นไปบนตัวของเขา ปรศุรามกลับมาเห็น และบอกว่าเขาก็ไม่กลัวเช่นกัน ปรศุรามบอกว่ากรรณะจะต้องทำภารกิจทั้งสามให้สำเร็จ ตนจึงจะรับเป็นลูกศิษย์ กรรณะดีใจรีบตอบตกลง กรรณะเข้าไปในถ้ำแห่งหนึ่งตามคำสั่งของปรศุราม รากษส (อสูร) ตนหนึ่งเดินย่างสามขุมมาหากรรณะ พร้อมกับหัวเราะข่มขู่

.

ระหว่างที่โทรณาจารย์กำลังสอนวิชาให้กับอรชุนอยู่นั้น ก็มีเด็กคนหนึ่งชื่อว่า เอกลัพย์ ที่ปรารถนาจะเป็นนักธนูที่เยี่ยมยอดที่สุดในโลก เอกลัพย์เคยเดินทางไปหาโทรณาจารย์ แต่โทรณาจารย์ปฏิเสธรับเขา เพราะเอกลัพย์เป็นเพียงชนเผ่าเร่ร่อน ไม่ใช่วรรณะกษัตริย์ แต่เอกลัพย์ก็ไม่ยอมแพ้ และไปอาศัยอยู่ในถ้ำ ไม่ไกลจากอาศรม แล้วปั้นรูปปั้นของโทรณาจารย์ขึ้นมา เสมือนอาจารย์อยู่ใกล้ๆ

.

อรชุนเห็นภีมะแอบเข้าไปในครัวกลางดึก แล้วหยิบขนมออกมา อรชุนสงสัยว่าในครัวมืดขนาดนั้น แล้วภีมะรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นขนมที่เขาต้องการ ภีมะตอบว่าเขาสามารถดมกลิ่นอาหารได้แม้ในความมืด และความมุ่งมั่นของคนคนหนึ่งจะทำให้เขาทำทุกอย่างได้สำเร็จ อรชุนตระหนักถึงคำพูดของโทรณาจารย์ และบอกตนเองว่าจะฝึกยิงธนูแม้อยู่ในที่มืด อรชุนขว้างก้อนหินขึ้นไปในอากาศและยิงธนูออกไป แต่มันไม่โดน

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.23 รูปเอกลัพย์

อรชุนเห็นเด็กคนหนึ่งวิ่งออกไป เขาวิ่งตามและถามว่าเขาเป็นใคร เด็กผู้ชายคนนั้นมองไปที่รูปปั้นของโทรณาจารย์และบอกว่าเขาคือเอกลัพย์ เขาลูกศิษย์ของโทรณาจารย์ โทรณาจารย์ปฏิเสธว่าตนไม่ใช่อาจารย์ของเอกลัพย์ แต่โทรณาจารย์ก็แปลกใจที่เห็นปั้นตนเองเอาไว้ เอกลัพย์เล่าว่าเขาแอบดูโทรณาจารย์สอนลูกศิษย์ ซึ่งทำให้เขาได้เรียนรู้ไปด้วย ดังนั้นเขาจึงถือว่าโทรณาจารย์เป็นอาจารย์ของเขา

.

โทรณาจารย์ไม่เชื่อ เอกลัพย์ได้ยินสุนัขล่าเนื้อตัวหนึ่งกำลังเห่าอยู่ไม่ไกล เขาจึงแสดงฝีมือให้ดู เอกลัพย์หันหน้าไปทางฝั่งตรงข้ามสุนัข และยิงธนูใส่สุนัขตัวนั้นโดยไม่หันไปมองเป้า สุนัขตัวนั้นหยุดเห่า และมีลูกศรปักอยู่ที่ปาก 4-5 ดอกโดยที่มันยังไม่ตาย โทรณาจารย์ชื่นชมในความสามารถของเขา เอกลัพย์บอกว่ามันเป็นคำสอนของโทรณาจารย์ อรชุนอิจฉาในพรสวรรค์ของเอกลัพย์

.

เอกลัพย์เข้าไปแตะเท้าขอพรจากอาจารย์ โทรณาจารย์รู้สึกเอ็นดูเอกลัพย์และกำลังจะเอื้อมมือไปแตะศีรษะเพื่อให้พร โทรณาจารย์เห็นสายตาของอรชุนที่มองมาก็หยุดชะงัก ดึงมือกลับ โทรณาจารย์ขอให้อรชุนไปพักผ่อนเพราะตอนนี้รุ่งสาง อรชุนเดินคอตกกลับไป ภาพที่เอกลัพย์ยิงลูกศรเข้าปากสุนัขโดยไม่มองเป้า ยังคงรบกวนจิตใจ อรชุนลงฝึกยิงธนูแบบนั้นดูบ้าง แต่ไม่เข้าเป้า อรชุนยิ่งหวาดหวั่น

.

อีกด้านหนึ่ง กรรณะยิงธนูไปที่ขาของอสูร แต่ก็ทำอะไรมันไม่ได้ ปรศุรามต้องการทดสอบว่ากรรณะเลิกคิดถึงครอบครัวของอยู่หรือไม่ อสูรตนนั้นเอามีดจี้คอราธา และสั่งให้กลับไปไม่เช่นนั้นตนจะเชือดคอราธา ราธาขอให้กรรณะออกไป กรรณะยิงธนูไปที่หน้าอกของอสูรตนนั้น ราธาหายตัวไป อสูรตนนั้นถูกสังหาร กรรณะบอกว่าเวทมนตร์ของอสูรจะไม่ขัดขวางจิตใจของเขา

.

บททดสอบที่สองของกรรณะ เขาจัดการกับความท้าทายที่ได้รับ และทำลายกำแพงกั้นน้ำจนน้ำเริ่มไหลในทิศทางที่เขาต้องการ ปรศุรามบอกบททดสอบอันสุดท้ายคือการนำมะม่วงมาให้ มะม่วงลูกนั้นจะต้องไม่อยู่บนต้นไม้และไม่ควรตกพื้น กรรณะจะจับมะม่วงให้ได้ก่อนที่มันจะตกถึงพื้น กรรณะจะปฏิบัติภารกิจสุดท้ายสำเร็จหรือไม่ ติดตามชมซีรีส์ กรรณะ สุริยบุตร 10/05/64 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27