กรรณะ สุริยบุตร EP.21 วันที่ 6 พ.ค. 64 ตอนที่ 21

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.21 ดูย้อนหลัง 6 พฤษภาคม 2564 ตอนที่ 21

กรรณะ สุริยบุตร EP.21 วันที่ 6 พ.ค. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 21

เช้าวันวันวสันต์ปัญจมี กรรณะพร้อมที่จะทำตามคำมั่นสัญญาและทำให้ภีษมะต้องอับอาย แต่ศกุนิจะไม่ยอมให้ภีษมะตกจากรถม้าของกรรณะ เพราะหากเป็นเช่นนั้นผู้คนจะไม่เชื่อฟังกษัตริย์ ระบบกษัตริย์จะสั่นคลอน กรรณะจะกลายเป็นฮีโร่ และจะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของทุรโยธน์ ศกุนิวางแผนหยุดกรรณะโดยใช้โชนเป็นเครื่องมือ

.

ใกล้ถึงเวลา โชนเริ่มหวั่นใจ ถ้ากรรณะติดคุก เขาก็จะไม่สามารถนำความยุติธรรมมาให้ชาวศูทรได้ โชนบอกว่าอรชุนพูดถูกแกะควรจะถูกสังเวย ไม่ใช่เสือ เพื่อนๆบอกว่าตอนนี้พวกเขาทำอะไรไม่ได้ เพราะกรรณะสาบานไว้แล้ว ศกุนิจอมเจ้าเล่ห์เดินเข้ามาหาโชนและบอกว่าตนมีแผน

การทดสอบสำหรับกรรณะกำลังจะเริ่มขึ้น ทุกคนมารวมตัวกันที่สถานที่จัดงาน กรรณะถามภีษมะว่าพร้อมที่จะขึ้นรถม้าของตนหรือยัง ภีษมะพยายามเตือน ขอให้เขาคิดทบทวนอีกครั้ง กรรณะบอกว่าภีษมะต่างหากที่ควรจะคิดทบทวน เพราะวันนี้วรรณะกษัตริย์จะรู้รสของความพ่ายแพ้ อธิรัฐขอโทษภีษมะ และขอให้ภีษมะยกโทษให้กรรณะ ภีษมะกล่าวว่ากรรณะกำลังต่อสู้เพื่อความเคารพในศักดิ์ศรีของตนเอง ภีษมะบอกว่ากรรณะไม่ต้องการการให้อภัย และอธิรัฐควรภูมิใจในตัวลูกชายของเขา

.

ภีษมะขอให้โทรณาจารย์ ทำพิธีเปิดงาน โทรณาจารย์ ยิงลูกศรขึ้นไปบนท้องฟ้าและกลายเป็นพลุเฉลิมฉลอง ภีษมะกล่าวถึงเหตุการณ์ในวันนี้ และบอกว่ากรรณะกำลังจะสอบการเป็นสารถี ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นคนทดสอบเขา ทหารประกาศชื่อกรรณะ กรรณะเตรียมรถม้าและขอพรจากอุจฉเสน อุจฉเสนใช้ดินป้ายบนหน้าผากของเขาเพื่ออวยพรให้เขาโชคดี อุจฉเสนกอดกรรณะและบอกให้เขานึกถึงวันแรกที่เข้ามาในเมืองนี้ ทหารเรียกกรรณะอีกครั้ง กรรณะนำรถม้ามาที่สนามสอบ และขอให้ภีษมะขึ้นรถม้าของตน

.

ภีษมะเดินลงมาหา กรรณะก้มลงแตะเท้าภีษมะเพื่อทำความเคารพอย่างจริงใจ กรรณะบอกภีษมะว่าถ้าไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับความภาคภูมิใจของสังคม เขาคงไม่ขอให้ภีษมะนั่งรถม้า ภีษมะบอกว่าตนรู้ความคิดของเขา เหมือนกับที่ตนอ่านใจตัวเองได้ กรรณะบอกว่าวันนี้เขาจะพิสูจน์ให้เห็นว่าความภาคภูมิใจไม่ได้มาจากชาติกำเนิด แต่ความภาคภูมิใจเกิดจากการกระทำ ภีษมะมองเขาด้วยท่าทีตึงเครียด

.

กรรณะนั่งประจำที่คนขับ ภีษมะขึ้นไปยืนบนรถม้า ศกุนิพูดยุแหย่โชนให้ช่วยพี่ชายของของ โชนคิดว่าผลลัพธ์ของการท้าทายอาจส่งผลร้ายต่อกรรณะ และชีวิตพี่ชายของเขาอาจตกอยู่ในความเสี่ยง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของกรรณะจากการท้าทาย โชนตัดสินใจทำตามคำแนะนำของศกุนิ และเดินไปที่แท่นทำพิธีของพราหมณ์ ราธาแปลกใจว่าเขากำลังทำอะไร พราหมณ์กำลังทำพิธีสำคัญสำหรับวรรณะชั้นสูง โชนเข้าไปยืนที่แท่นทำพิธี และเริ่มท่องมนตรา ในช่วงเวลาที่พราหมณ์กำลังทำพิธีกรรมสำคัญ

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.21 ตอนที่ 21

กรรณะได้ยินเสียงสวดมนต์ของโชนก็หันมามอง เพื่อนๆของโชนและทุกคนตกใจที่เห็นเขาทำเช่นนั้น ราธาและอธิรัฐแทบทรุด พราหมณ์ลุกขึ้นด้วยความตกใจที่ศูทรเข้ามาทำลายความศักดิ์ของพิธีกรรม (เนื่องจากศูทรไม่มีสิทธิ์ศึกษาคัมภีร์พระเวท) และขอให้วิทูรลงโทษโชนด้วยการเททองคำหลอมละลายเข้าไปในปาก กรรณะวิ่งมาหาโชนด้วยความตกใจ กรรณะถามโชนว่าทำไมเขาถึงเสียสละตัวเอง เพราะเขาเป็นความหวังของพ่อแม่ในยามแก่เฒ่า โชนบอกว่าเขาต้องการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่สังคมของพวกเขา

.

วิทูรสั่งทหารให้จับตัวศูทร (โชน) คนนั้น กรรณะยืนขวางเพื่อปกป้องโชน ภีษมะขว้างหอกที่กลายเป็นเชือกมัดตัวกรรณะเอาไว้ ภีษมะบอกกรรณะว่าจะพยายามขออภัยโทษให้โชน ทหารนำตัวโชนออกไป ศกุนิยิ้มดีใจที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผน โชนถูกนำตัวไปขึ้นศาล วรรณะพราหมณ์เรียกร้องให้ลงโทษโชน กรรณะขอร้องให้ธฤตราษฎร์ไว้ชีวิตน้องชายของตน แต่คำขอร้องนั้นไม่เป็นผล ศกุนิแอบกระซิบน้องชายอีกคนของทุรโยธน์ ให้เขาแกล้งขออภัยโทษให้โชน เพื่อที่จะชนะใจกรรณะ

.

เจ้าชายบอกกับพ่อของเขาว่า ถ้าหากลูกชายแค่คนเดียวจาก 100 คนถูกพรากออกจากอกพ่อ เขานึกภาพไม่ออกว่าพ่อแม่จะเสียใจแค่ไหน แต่พ่อแม่ของกรรณะมีลูกชายเพียง 2 คน เท่านั้น กรรณะและอธิรัฐรู้สึกซึ้งใจที่วิกรรณะช่วยพูดให้ จริงๆแล้วฝ่ายเการพไม่ได้จริงใจกับกรรณะ แต่ทุกอย่างเป็นแผนของศกุนิจอมเจ้าเล่ห์ ในขณะที่พี่น้องปาณฑพจะยึดถือหลักการ ความถูกต้องตามกฎของบ้านเมือง

.

ภีษมะบอกว่าคนวรรณต่ำมีสิทธิ์ศึกษาคัมภีร์พระเวทได้ด้วยเงื่อนไขเดียวเท่านั้น คือเขาต้องกลายเป็นสัญญาษีไปแล้ว (เหมือนกับอุจฉเสน) อธิรัฐและกรรณะขอให้ทำให้โชนกลายเป็นสัญญาษี เพื่อจะไม่ถูกประหารชีวิต แต่วรรณะพราหมณ์คัดค้าน กรรณะขอให้ยุธิษฐิระช่วยออกความคิดเห็นเรื่องนี้ และขอให้ยุธิษฐิระช่วยโชน เพื่อแก่ที่โชนเคยช่วยตามหาภีมะ จะทำให้โชน ยุธิษฐิระบอกว่าตนพูดไม่ได้ แต่ตามกฎหมายแล้ว ถ้าโชนยังไม่ถูกลงโทษ ยังไม่ไถ่บาป เขาก็ไม่สามารถรับพรแล้วกลายเป็นสัญญาษีได้ กรรณะอ้อนวอนคนนั้นคนนี้ แต่ไม่มีใครฟัง

.

กรรณะขอให้ยุธิษฐิระทูลขออภัยโทษให้โชน อย่างน้อยโชนเคยช่วยยุธิษฐิระตามหาภีมะ ยุธิษฐิระบอกว่าเขาไม่สามารถพูดได้ เนื่องจากตอนนั้นไม่มีใครถูกลงโทษ เขาจึงไม่สามารถขออภัยโทษให้โชนได้เช่นกัน กรรณะหันไปขอร้องกษัตริย์ธฤตราษฎร์อีกครั้ง กรรณะวิงวอนทั้งน้ำตา เขาขอร้องทุกคนให้ช่วยโชน แต่ไม่มีใครสนใจคำวิงวอนของเขา  วิทูรสั่งให้นำทองคำหลอมละลายเข้ามา (ซึ่งเชื่อว่าการประหารชีวิตด้วยวิธีนี้เป็นการชำระล้างคนบาป) ศกุนิและฝ่ายเการพดีใจ ในขณะที่พี่น้องปาณฑพรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

.

กรรณะจะวิ่งเข้าไปหาโชน แต่ภีษมะขว้างหอกสะกัดเอาไว้ หอกกลายเป็นเชือกที่ผูกกรรณะเอาไว้ กรรณะล้มลงบนพื้น ในขณะที่ทหารจับโชนให้คุกเข่า เตรียมรับโทษประหาร ภีษมะขอให้โชนขออภัยโทษให้ตนเอง เพราะตอนที่เฆี่ยนโชน ภีษมะสัญญาว่าโชนสามารถขออะไรกับตนก็ได้หนึ่งอย่าง ศกุนิและเการพกลัวว่าโชนจะรอดชีวิต กรรณะและอธิรัฐขอร้องโชนให้ใช้สิทธิ์นั้นขอชีวิตตนเอง แต่โชนยืนยันคำเดิม เขาจะไม่ขออะไรจากภีษมะ โชนยืนยันว่าเขาจะต่อต้านความอยุติธรรมจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในสังคม

.

ทหารเททองคำหลอมที่กำลังเดือดพล่านเข้าไปในปากของโชน โชนล้มลงข้างๆกรรณะและสิ้นใจตายต่อหน้าต่อตา กรรณะตกตะลึง อธิรัฐและราธาหัวใจแตกสลาย กรรณะนำร่างของโชนไปวางบนเชิงตะกอน เพื่อทำพิธีให้เขาเป็นครั้งสุดท้าย อุจฉเสนถามผู้คนอย่างโกรธๆ ว่าพวกเขาชอบการเสียสละของโชนหรือไม่ ราธาโกรธแค้น นำธนูให้มามอบให้กับกรรณะ ราธาขอให้กรรณะสัญญาว่าจะต่อสู้ และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับน้องชายของเขา กรรณะนึกถึงคำพูดก่อนตายของโชนที่บอกว่าเขาจะไม่เงียบจนกว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในสังคม

.

ภาพโชนถูกทหารกรอกปากด้วยทองคำเหลวเดือดพล่าน ยังคงติดตากรรณะ กรรณะชูธนูต่อหน้าไฟที่กำลังเผาร่างของโชน ภีษมะกับอรชุนมาร่วมงานศพ ทั้งสองคนตกใจเมื่อเห็นเขาถือธนู กรรณะกล่าวถอนคำสาบานที่เคยให้ไว้กับภีษมะ เมื่อใดก็ตามที่เขาหยิบอาวุธขึ้นมาอีกครั้ง พลังของทั้งโลกจะไม่สามารถหยุดเขาได้ ภีษมะหนักใจ เหมือนรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ติดตามชมซีรีส์ กรรณะ สุริยบุตร 06/05/64 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.21 ตอนที่ 21