กรรณะ สุริยบุตร EP.20 วันที่ 5 พ.ค. 64 ตอนที่ 20

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.20 ดูย้อนหลัง 5 พฤษภาคม 2564 ตอนที่ 20

กรรณะ สุริยบุตร EP.20 วันที่ 5 พ.ค. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 20

ทหารจากแคว้นปัญจาละบุกเข้ามาใน หมู่บ้านชาวศูทรที่กรรณะอาศัยอยู่ ทหารปัญจาละฆ่าเข่นฆ่าชาวบ้าน ทหารหัสตินาปุระอยู่หน้าหมู่บ้าน ไม่ยอมเข้าไปช่วย เพราะไม่อยากเสี่ยงอันตรายเพื่อช่วยชาวศูทรไร้ค่าเพียงไม่กี่คน กรรณะขับไล่ทหารปัญจาละออกไปจากหมู่บ้าน แต่ชาวศูทรหลายคนถูกจับเป็นเชลย ทหารจากปัญจาละกำลังนำเชลยข้ามไปเขตแดนของตน ทหารหัสตินาปุระตรึงกำลังอยู่ที่ชายแดน ไม่มีใครกล้าข้ามแดนเพราะกลัวจะเป็นชนวนสงคราม กรรณะโกรธที่ทหารไม่ยอมตามไปช่วยๆ ทั้งๆที่เป็นชาวหัสตินาปุระด้วยกัน

.

ทหารกำลังรอคำสั่งจากภีษมะและกษัตริย์ธฤตราษฎร์ ทหารเข้าไปแจ้งเรื่อง แต่ตอนนั้นภีษมะไม่อยู่ในวัง เพราะออกไปเจอโทรณาจารย์ ส่วนกษัตริย์ธฤตราษฎร์กำลังพักผ่อน ศกุนิจอมเจ้าเล่ห์ได้ที ศกุนิวางแผนให้ทุรโยธน์ไปช่วยกรรณะ เพื่อที่จะซื้อใจกรรณะให้มาเป็นพวก ทุรโยชน์ทำตัวเป็นฮีโร่ผู้ปกป้องประชาชน กรรณะสงสัยว่าทุรโยชน์จะมาไม้ไหน แต่ตอนนี้เขาต้องรีบไปช่วยชาวบ้าน ส่วนทุรโยชน์ก็เส้นใหญ่ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น

อีกด้านหนึ่ง พี่น้องปาณฑพกำลังทึ่งในฝีมือของโทรณะ อรชุนถามว่าท่านทำได้อย่างไร อรชุนถามว่าท่านเป็นใคร และทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้นี้ได้อย่างไร ภีษมะมาถึงและบอกว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับโทรณาจารย์ บุตรของฤษีภรัทวาชะ ทั้งสองคนทักทายกัน โทรณาจารย์เล่าให้ฟังเกี่ยวกับทรุปัท เพื่อนร่วมชั้นของเขา ซึ่งภีษมะก็รู้จักดี ทรุปัทเป็นเจ้าชายแคว้นปัญจาละ ที่มาร่ำเรียนวิชากับฤษีภรัทวาชะ โทรณาจารย์แบ่งปันความรู้ให้กับทรุปัท และคอยช่วยเหลือกัน ทรุปัทสัญญาว่าถ้ามีอะไรจะแบ่งปันกัน และจะให้ครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เขาได้รับ เมื่อทรุปัทขึ้นเป็นกษัติรย์ ตนจึงไปทวงสัญญาและขออาณาจักรครึ่งหนึ่ง แต่ทรุปัทเรียกตนว่ากบถ

.

โทรณาจารย์บอกว่าทรุปัทส่งทหารตามมาฆ่า ตนจึงหนีมาที่หัสตินาปุระ ถ้าภีษมะให้ที่พักพิงมันเป็นความโชคร้ายของเขา และถ้าเขาได้ใช้ความรู้ที่มีก็จะเป็นความโชคดีของเขา ภีษมะยินดีต้อนรับสู่หัสตินาปุระ และในใจคิดอยู่แล้วว่าจะให้โทรณะเป็นอาจารย์สอนเจ้าชายทั้ง 150 คน ทหารเข้ามาแจ้งให้ภีษมะทราบว่าทหารของแคว้นปัญจาละ ได้ลักพาตัวชาวศูทรและกำลังวิ่งเข้าหาปัญจาละ ภีษมะบอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง

.

(โทรณาจารย์เรียนวิชาอาวุธอยู่ในสำนักของฤษีภรัทวาชะ ผู้เป็นบิดา โดยมีทรุปัท เจ้าชายแห่งแคว้นปัญจาละ เป็นเพื่อนร่วมสำนัก เมื่อทรุปัทจบการศึกษาก็กลับไปบ้านเมืองของตน ส่วนโทรณาจารย์มีโอกาสได้รับอาวุธจากปรศุราม จึงถือได้ว่าโทรณาจารย์เป็นศิษย์ของปรศุราม มีอาจารย์คนเดียวกับภีษมะ ภายหลังทรุปัทเป็นพ่อตาของอรชุนและพี่น้องปาณฑพ)

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.20 ตอนที่ 20

กรรณะกับทุรโยธน์ข้ามเขตแดนไปยังแคว้นปัญจาละ และทั้งสองก็เอาชนะทหารทั้งหมด ทหารปัญจาละวิ่งหนี ทิ้งเชลยชาวศูทรเอาไว้ กรรณะยกมือขึ้นอย่างมีดีใจและตะโกนลั่นหลังได้รับชัยชนะ ทุรโยธน์ลอบมองยิ้มแบบๆ ทุรโยธน์ยกย่องความกล้าหาญของกรรณะ ที่สามารถเอาชนะทหารปัญจาละได้โดยไม่ใช้อาวุธ กรรณะบอกว่าสถานการณ์ทำให้คนๆ หนึ่งต้องออกมาปกป้องผู้คน กรรณะขอบคุณทุรโยธน์

.

ที่ชายแดนฝั่งหัสตินาปุระ ราธาและเพื่อนๆขอร้องทหารให้ไปช่วยกรรณะ และชาวบ้านที่ถูกจับตัวไป ทหารกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถข้ามพรมแดนปัญจาละโดยไม่ได้รับอนุญาต อุจฉเสนโมโห บอกว่าทหารเหล่านี้เป็นผู้ปกป้องพวกเขา แต่ไม่สามารถปกป้องได้แม้แต่คนเดียว ทุกคนพยายามทำลายกำแพงทหารข้ามพรมแดนไปช่วยกรรณะ ภีษมะมาถึง ถามว่าพวกเขากำลังทำอะไร ราธาอธิบายสถานการณ์ทั้งหมด ภีษมะบอกว่าเขาไม่สามารถฝ่าฝืนกฎและเข้าสู่เขตแดนของปัญจาละโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า แต่ก็จะช่วยชีวิตชาวศูทร

.

ภีษมะกำลังจะยิงธนูไปที่แคว้นปัญจาละ แต่กรรณะกลับมาพร้อมทุรโยธน์และชาวบ้านที่ถูกจับตัวไป ผู้คนตะโกนสรรเสริญกรรณะและทุรโยธน์ ยุธิษฐิระพยักหน้าทักทายทุรโยธน์ ภีษมะบอกว่ากรรณะทำผิดกฎและจะถูกลงโทษ กรรณะถามว่าการช่วยชีวิตคนมันบาปตรงไหน กรรณะและภีษมะปะทะคารมกัน ภีษมะขอให้เขาหุบปาก และบอกว่าตนจะร้องเรียนกษัตริย์เรื่องที่กรรณะข้ามพรมแดนโดยพละการ การโต้เถียงของพวกเขายังคงดำเนินต่อไป ราธาพากรรณะไปจากที่นั่น ราธากลุ้มใจที่กรรณะมีปากเสียงกับภีษมะ และยืนยันจะให้เขาแต่งงาน

.

เมื่อกลับไปถึงบ้าน โชนพูดเกลี้ยมกรรณะว่าอย่าเพิ่งแต่งงานกับไวศาลีในตอนนี้ ขอให้กรรณะช่วยชีวิตผู้คนก่อน กรรณะบอกว่าเขาไม่สามารถขัดคำสั่งของแม่ได้ โชนไม่ยอม กรรณะบอกว่าเขาทำแบบที่โชนต้องการไม่ได้ และเขาต้องแต่งงานกับไวศาลีตามคำสั่งของแม่ ไวศาลีอยากแต่งงานกับกรรณะแต่ก็เห็นแก่ชุมชนมากกว่า ไวศาลีรู้ว่ากรรณะปฏิเสธแม่ไม่ได้ ไวศาลีจึงช่วยกรรณะด้วยการบอกราธาว่าเธอไม่อยากแต่งงานกับเขา

.

ราธาตกใจถามว่าเธอจะปฏิเสธกรรณะได้อย่างไร ถ้าไวศาลีไม่แต่งงานกับกรรณะเขาก็จะไม่หยุดสงครามกับวรรณะกษัตริย์ ไวศาลีบอกว่าเธอรู้ดังนั้นเธอจึงไม่อยากให้กรรณะสูญเสียจุดมุ่งหมาย กรรณะเดินมาและได้ยินการสนทนาของทั้งคู่ ไวศาลีน้ำตานองหน้า และบอกกรรณะว่าเธอจะรอเขาทั้งชีวิตจนกว่าเขาจะทำความฝันของเขาให้เป็นจริงและจากไป กรรณะบอกว่าราธาเขาจะไปที่สภา และจะต่อสู้เพื่อสิทธิของเขา ราธาเครียดหนัก

.

ที่สภาหัสตินาปุระ ภีษมะบ่นกับธฤตราษฎร์เรื่องที่ทุรโยธน์เข้าไปในดินแดนของอาณาจักรคู่แข่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ธฤตราษฎร์ถามภีษมะว่าตนจะลงโทษทุรโยธน์ได้อย่างไร เพราะทุรโยธน์ยังไม่จบการศึกษาเสียด้วยซ้ำ ภีษมะบอกว่าการลงโทษก็เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ธฤตราษฎร์บอกว่าตนไม่สามารถลงโทษราชกุมารได้ และจะให้รางวัลแก่ทุรโยธน์แทน ภีษมะบอกว่าทุรโยธน์ไม่มีสิทธิ์ในเรื่องนั้น ธฤตราษฎร์บอกว่าเป็นความต้องการของตน ภีษมะขอให้ธฤตราษฎร์ใช้รางวัลอย่างชาญฉลาด ศกุนิยิ้มและส่งสัญญาณให้ทุรโยธน์

.

กรรณะเดินเข้ามาในศาล ธฤตราษฎร์ถามว่าเขาเป็นใคร ทุรโยธน์บอกว่ากรรณะเป็นชาวศูทร และได้แสดงความกล้าหาญ กรรณะบอกว่าเขาควรได้รับรางวัลด้วย วิทูรกล่าวว่าวรรณะศูทรมีขึ้นเพื่อปกป้องวรรณะกษัตริย์ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถต่อสู้ และแสดงความกล้าหาญได้ กรรณะบอกว่าทำไมป้องกันตัวเองไม่ได้ วิทูรถามว่าเขาใช้อาวุธหรือไม่ กรรณะบอกว่าไม่ ภีษมะบอกว่ากรรณะควรถูกลงโทษที่ข้ามแดนโดยพละการ กรรณะบอกว่าเขาไม่ปฏิบัติตามกฎของภีษมะ เพราะการกระทำภีษมะอยุติธรรมมาโดยตลอด ภีษมะโกรธ

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.20 ตอนที่ 20

กรรณะท้าทายภีษมะในศาลของธฤตราษฎร์ ขอให้ภีษมะนั่งรถม้าของตนในวันวสันต์ปัญจมี และแสดงความกล้าหาญแบบเสนาบดีของเขา และภีษมะจะตกจากรถม้าในวันวสันต์ปัญจมี และถอนตัวไม่ได้เพราะสัญญาไว้แล้ว กษัตริย์ธฤตราษฎร์เตือนกรรณะว่าอย่าทำอย่างนั้น มิฉะนั้นเขาจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในคุก กรรณะบอกว่าเขาพร้อมสำหรับการลงโทษใดๆ สำหรับความกล้าหาญของภีษมะที่จะนั่งรถม้าของตน ทั้งสังคมจะได้เห็นว่าความภาคภูมิใจของวรรณะกษัตริย์จะขึ้นอยู่กับวันวสันต์ปัญจมีที่จะมาถึง

.

กรรณะเดินออกไป กุนตีตามมาห้าม และขอร้องกรรณะว่าอย่าทำลายชีวิตของเขาด้วยความหยิ่งผยอง กรรณะบอกว่ามันไม่ใช่ความหยิ่งและเขาจะสละชีวิตเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีและขอให้เธออวยพรหากเธอคิดว่าเขาเป็นลูกชาย กรรณะแตะเท้ากุนตีเพื่อขอพร กุนตีบอกว่าถ้าเขามาถูกทางพรของเธอจะอยู่กับเขาเสมอ

.

ศกุนิบอกทุรโยธน์ว่าไม่ควรปล่อยให้ภีสนั่งรถม้าของกรรณะ พวกเขาต้องหยุดกรรณะ ถ้าภีษมะตกลงมาจากรถม้าของกรรณะ ผู้คนอาจไม่เชื่อฟังกษัตริย์ ระบบกษัตริย์จะสั่นคลอน กรรณะจะกลายเป็นฮีโร่ และจะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของทุรโยธน์ ทุรโยธน์ถามว่าจะทำเช่นนั้นได้อย่างไร ศกุนิบอกแผนการของเขา

.

กรรณะซ้อมขับรถม้า และบอกเพื่อนๆ กับอุจฉเสนให้ลองนั่งรถม้าของตน ถ้าหากพวกเขาต้องการรับรู้รสชาติ เวลาที่ภีษมะถูกโยนลงจากรถม้า ไม่มีใครยอมนั่งหลังรถม้าของเขา ไวศาลีลองขึ้นไปนั่งไปผู้โดยสาร ไวศาลีถูกเหวี่ยงตกจากรถ แต่กรรณะก็วิ่งไปอุ้มไว้ได้ทัน อรชุนเข้าเตือนสติกรรณะ ถามว่าทำไมเขาถึงอยากอยู่ในคุก กรรณะบอกว่าตนยินดีสละชีวิตเพื่อชุมชนของเขา อรชุนเตือนว่าสิ่งที่จะถูกสละชีวิตบูชายัญคือแกะ ไม่ใช่เสืออย่างเช่นกรรณะ 

.

กรรณะเดินออกไป อรชุนพยายามห้าม แต่โชนบอกให้ปล่อยให้กรรณะเสียสละตัวเอง เพราะกรรณะเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมได้ด้วยการมีชีวิตอยู่ กรรณะถึงบ้านและขอให้ราธายอมเสียสละลูกชายคนเดียวเพื่อสังคม ราธาทำใจไม่ได้ กรรณะบอกว่าสังคมต้องการการเสียสละเพื่อการเปลี่ยนแปลง กรรณะกอดขาราธาเอาไว้ ราธาร้องไห้อย่างหนักและอวยพรเขา อธิรัฐปลอบใจราธา

.

โทรณาจารย์และภีษมะคุยกัน โทรณาจารย์ถามว่าภีษมะกลัวที่จะนั่งบนรถม้าของกรรณะหรือไม่ ภีษมะบอกว่าเขาไม่กลัว แต่กังวลว่าความโกรธของกรรณะจะเพิ่มขึ้นหลังจากนั้น กุนตีเข้ามาและขอให้ภีษมะไว้ชีวิตกรรณะ เพราะกรรณะเคยช่วยชีวิตลูกชายของเธอเอาไว้ ภีษมะ กุนตี และอรชุนต่างก็กังวลเกี่ยวกับความหายนะของกรรณะ และพยายามช่วยเขาไว้

.

เช้าวันวันวสันต์ปัญจมี กรรณะพร้อมที่จะทำตามคำมั่นสัญญา และทำให้ภีษมะต้องอับอาย แต่ศกุนิได้วางแผนอย่างอื่นให้กับเขา ไวศาลีทำพิธีอารตีให้กรรณะและขอให้เขาโชคดี ไวศาลีบอกว่าความหวังของชุมชนทั้งหมดอยู่ที่กรรณะ และเขาควรจะชนะ โชนกลัวว่ากรรณะจะแพ้ เขาบอกเพื่อนๆว่าอรชุนพูดถูก ถ้าหากกรรณะต้องเข้าคุก เขาก็จะไม่สามารถทวงความยุติธรรมให้กับชุมชนของเขา และแกะควรจะถูกสังเวยไม่ใช่เสือ เพื่อนๆบอกว่าตอนนี้พวกเขาทำอะไรไม่ได้ เพราะกรรณะสาบานไว้แล้ว

.

ศกุนิจอมเจ้าเล่ห์เดินเข้ามาหาโชน และบอกว่าตนมีแผน ศกุนิพาโชนน้องชายของกรรณะเดินไปด้วยความมั่นใจ ในขณะเดียวกันการเฉลิมฉลองวันวสันต์ปัญจมีได้เริ่มขึ้นแล้ว กรรณะจะโยนภีษมะออกจากรถม้าของเขาได้หรือไม่? ติดตามชมซีรีส์ กรรณะ สุริยบุตร 05/05/64 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27