MasterChef All Stars Ep.8 วันที่ 22 มี.ค. 63

รายการ MasterChef All Stars Ep.8 วันที่ 18 มีนาคม 2563

MasterChef All Stars Ep.8 มาสเตอร์เชฟ ออล สตาร์

รายการ มาสเตอร์เชฟ ออลสตาร์ ประเทศไทย สัปดาห์ที่แล้วกับโจทย์การเอาตัวรอด ทำให้มีผู้ที่ต้องคืนผ้ากันเปื้อนถึง 2 คนคือ จำลอง และลูกเกด ทำให้ตอนนี้เหลือผู้เข้าแข่งขัน 13 คน ได้แก่ เตย, ริซ่า, ชานนท์, ลัท, พลอย, เป๋าเป้, กอล์ฟ, จ๋า, เควส, แบงค์, จีโน่, ปอนด์ และ เดียว

● Team Challenge “อาหารเช้าชุดใหญ่ Big Breakfast”

– ทีมสีแดง : ริซ่า, พลอย, ลัท, กอล์ฟ

– ทีมสีน้ำเงิน : จีโน่, เป๋าเป้, แบงค์, เตย

– ทีมสีเขียว : จ๋า (หัวหน้า) เควส, ชานนท์, ปอนด์

ผลการแข่งขัน ทีมสีน้ำเงิน (ผู้ชนะ) ทีมสีเขียวต้องไปแข่งต่อในรอบต่อไป

.

● รอบ Pressure Test “สเต็ก Belle Hélène”

เชฟพฤกษ์-พฤกษ์ สัมพันธวรบุตร เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารฝรั่งเศสจะมาเป็นกรรมการพิเศษในโจทย์ สเต็กเนื้อ Belle Hélène เป็นสเต็กเนื้อสไตล์ดั้งเดิมของฝรั่งเศส ที่ประกอบไปด้วย สเต็กเนื้อสันใน, มันฝรั่งทอดแบบก้านไม้ขีด (หั่นแบบ allumette) ซอสไวน์ขาวสไตล์ฝรั่งเศส (โซริเออร์ซอส) ต้องเข้มข้นแต่ไม่แตกตัว ความสุกของเนื้อเป็นแบบ saignant (มีเดียมแรร์) ด้วยวิธีการแบบดั้งเดิมคือห้ามใช้เตาอบ ใช้ความร้อนผ่านเนย แทนการเข้าเตาอบ โดยตักเนยที่ละลายค่อยๆ ราดไปที่เนื้อข้างละ 5 นาที

.

คอมเมนท์

1. ปอนด์ ทำออกมาได้ดีที่สุด

2. จ๋า ผ่านเข้ารอบเป็นคนที่ 2

3. ชานนท์ – ความสุกของเนื้อค่อนข้างไปทางดิบ องค์ประกอบอื่นๆ ถือว่าใช้ได้

4. เควส เนื้อสุกเกินไป กรรมการชิมเสร็จแล้วไม่พูดอะไรเลย

.

ทั้งเควสและชานนท์ มีข้อผิดพลาดเหมือนกันที่ระดับความสุกของสเต็ก สเต็กเนื้อของเควสสุกเกิน จนเกือบเลยระดับมีเดียมแรร์ ส่วนของชานนท์ เนื้อดิบเกินกว่าระดับมีเดียมแรร์ ทำให้ชานนท์ต้องออกจากการแข่งขันไป (การตัดสินสูสีกันมาก ต่างกันตรงคำว่า “เกือบ” เควสแค่เกือบ แต่ของชานนท์เลยไปแล้ว) คำว่า saignant เซญ็องต์ ภาษาฝรั่งเศสแปลว่ามีเลือดไหลซึมออกมา

.

*Hélène อ่านว่า เฮเลน เป็นชื่อของผู้หญิง และน่าจะเป็นชื่อของคนที่คิดค้นเมนูนี้ ส่วนคำว่า belle แปลว่าสวยมักจะเรียกนำหน้าผู้หญิง นอกจากสเต็กเนื้อยังมี La Poire Belle-Hélène ของหวานที่ทำจากลูกแพร์ที่ขึ้นชื่อมาก 

ติดตามชมรายการ MasterChef All Stars 22/03/63 เวลา 18.20 น. ทางช่อง 7HD

ดูย้อนหลัง MasterChef All Stars Ep.8