สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.39 วันที่ 15 ต.ค. 63 ตอนที่ 39

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.39 วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 39 ลบและมงกุฎจับอาวุธต่อสู้กัน สีดาบังเอิญเห็นภาพนั้น!

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.39 วันที่ 15 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 39

ลบออกแสดงรามายณะตามลำพัง มงกุฎแอบดูอยู่ห่างๆ ลูกชายของนาการ์เศรษฐีแกล้งตีกลองเสียงดัง พอเจอลบก็เข้ามาหาเรื่องว่าลบกำลังเผยแพร่ยาพิษที่ชื่อสีดา ลูกชายเศรษฐีพูดจาดูหมิ่นสีดาและผลักลบล้มลง ลบเดินหนีเพราะไม่อยากมีเรื่อง มงกุฎเห็นพี่ชายรังแกก็โกรธจัด มงกุฎจะยิงลูกชายเศรษฐี แต่นึกขึ้นได้ว่าตนเองเป็นคนบอกลบว่า ต่อไปนี้ทั้งคู่จะแยกทางกัน ห้ามมายุ่งเรื่องของอีกฝ่ายมา

.

2.ลบเล่ารามายณะอยู่อีกมุมหนึ่ง “หลังจากพระลักษมณ์ไปเอาเรื่องสุครีพเรื่องที่ไม่ตามหาสีดา ทั้งสองคนกำลังจะสู้กัน หนุมานเข้ามาห้ามและขอให้พาไปหาพระราม สุครีพขอโทษพระราม บอกว่าตนเองส่งทหารออกตามหาสีดา แต่ไม่มีใครรู้ว่ากรุงลงกาอยู่ที่ไหน จึงไม่ได้ตามหาอีก สุครีพยอมรับว่าใช้ความพยายามไม่มากพอ สุครีพสั่งกองทัพวารให้กระจายกำลังออกตามหาสีดาไปทั่วทุกทิศ ถ้าไม่เจอสีดาไม่ต้องกลับมา หนุมานกำลังจะกลับ พระรามขอร้องหนุมานให้ช่วยอะไรบางอย่าง พระรามขอให้หนุมานนำแหวนของพระองค์ไม่มอบให้กับสีดา หนุมานให้สัญญาว่าจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ

มงกุฎขึ้นไปอยู่บนหอคอย จับตามองทุกคน ลูกสะใภ้เศรษฐีจะเอาอาหารไปให้ลบ สามีไม่พอใจ ทั้งด่าประจานและทุบตีภรรยา มงกุฎยืนมองด้วยความโกรธ ลูกชายเศรษฐีจะทุ่มก้อนหินใส่ภรรยา มงกุฎยิงธนูใส่ก้อนหินจนแตกกระจาย มงกุฎสั่งทุกคนให้ฟังตน ต่อไปนี้จะมีการลงโทษจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ผู้หญิงถูกทำให้อับอาย หากชายใดทำให้ภรรยาร้องไห้ เขาจะต้องชดใช้ด้วยเลือดของเขา หากสตรีใดในอโยธยาเผชิญกับการดูถูก หรือใครพยายามดูถูกเธอ เขาก็จะถูกลงโทษแบบเดียวกัน กับที่ตนกำลังจะลงโทษเขาในวันนี้ ผู้ชายพากันหวาดกลัว

.

ลูกชายเศรษฐีนอนร้องโอดโอยอยู่บนโต๊ะ มงกุฎลากตัวลงมา บอกว่าสัตว์ที่เคยถูกเฆี่ยน ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยคำพูด เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอโยธยา ผู้ชายยึดมั่นในตนเองจนไร้ความเมตตา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตนจะนำความยุติธรรมมาสู่ผู้หญิงทุกคน ผู้หญิงจะได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน พวกเขาจะได้รับความเคารพ ที่สมควรได้รับ ผู้หญิงคนหนึ่งรีบไปบอกลบว่ามงกุฎทำร้ายลูกชายท่านเศรษฐี ลบตกใจแทบช็อก

.

เศรษฐีนาการ์ไปขอร้องพระรามให้ช่วยตามหาลูกชาย พระพรตและพระสัตรุดรับปากว่าจะช่วย แต่เศรษฐีนาการ์ต้องการพบพระรามเท่านั้น พระรามกลับมามาถึง เศรษฐีฟ้องพระรามว่ามงกุฎลักพาตัวลูกชายของตน พระรามแปลกใจและรับปากว่าจะช่วยตามลูกชายกลับมา พระรามกำลังจะไตร่สวน เศรษฐีฟูมฟาย ขู่จะฆ่าตัวตายต่อหน้าพระราม ว่าแล้วก้หยิบมีดขึ้นมาจะแทงตัวเอง พระรามรีบเข้าไปมาห้าม พระรามถามพระสัตรุดว่าลบและมงกุฎอยู่ในอโยธยาจริงหรือไม่ พระสัตรุดจะอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เศรษฐีนาการ์เร่งให้รีบช่วยชีวิตลูกชายของตน

.

พระรามถามว่ามงกุฎทำร้ายลูกชายเศรษฐีจริงหรือไม่? พระพรตจะแก้ตัวให้มงกุฎ พระรามถามว่ามงกุฎลักพาตัวลูกชายเศรษฐีจริงหรือไม่ พระพรตจำใจตอบว่าใช่ พระรามรู้ว่ามงกุฎทำผิดจริง จึงสั่งหนุมานไปจับตัวมงกุฎมาที่วัง หนุมานยืนนิ่ง พระรามถามว่าเกิดอะไรขึ้น นี่เป็นครั้งแรกที่ต้องออกคำสั่งเป็นครั้งที่สอง หนุมานจำใจทำตามคำสั่ง พระรามบอกว่า ถ้าจับมงกุฎไม่ได้ก็ไม่ต้องกลับมา หนุมานเดินออกไป เศรษฐีนาการ์แอบเยาะเย้ยในใจ มงกุฎต้องการพิสูน์ความบริสุทธิ์ให้มเหสีของพระราม แต่ตอนนี้เขากำลังจะถูกพระรามลงโทษ พวกเขาจะต้องเจ็บจนแทบกระอักเลือด

.

ในป่า ลูกชายเศรษฐีถูกมัดมือมัดเท้าติดกับก้อนหิน ถูกเผาพริกรมควันที่ตา ลูกชายเศรษฐีร้องโวยวาย มงกุฎพูดให้สำนึก สั่งให้กราบขอโทษภรรยาต่อหน้าชาวอโยธยา และให้เคารพในสิทธิของผู้หญิง ลูกชายเศรษฐีถามว่าที่มงกุฎทำแบบนี้เพราะอยากให้พวกตนยอมรับสีดาใช่ไหม มงกุฎดีใจคิดว่าลูกชายเศรษฐีสำนึกผิด แต่ลูกชายเศรษฐีกลับหัวเราะเย้ย บอกว่าสีดาไม่มีวันได้กลับมา

.

ลูกชายเศรษฐีบอกว่าตนยอมขอโทษภรรยา แต่ไม่มีวันยอมรับผู้หญิงผิดศีลธรรมอย่างสีดา ทำไมพวกตนต้องแคร์สีดา ขนาดสามีของนางยังไม่สนใจและไล่นางออกไปจากชีวิต! มงกุฎโกรธจัดจะลงโทษให้หนักกว่าเดิม ลบเข้ามาขัดขวาง แต่มงกุฎไม่ยอม ลบและมงกุฎสู้กัน ลบแก้มัดลูกชายเศรษฐีและบอกให้รีบหนีไป มงกุฎเล็งธนูไปที่ลูกเศรษฐี ลบตะโกนบอกให้รีบหนีไป

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.39 ตอนที่ 39

ที่อโยธยา หนุมานยืนคอตกอยู่หน้าวัง พระสัตรุดมาเห็นก็ถามว่ายังไม่ไปอีกเหรอ หนุมานลำบากใจ ในที่สุดหนุมานก็จำใจเหาะออกไป พระสัตรุดคิดในใจว่า หนุมานโชคดีที่ไม่รู้ว่าทั้งสองคนเป็นลูกใคร ส่วนตนก็โชคดีที่พระรามสั่งให้ไปจับมงกุฎมาลงโทษ เพราะตนคงทำตามคำสั่งไม่ได้ พระสัตรุดไม่สักนิดว่า หนุมานรู้แล้วว่าลบกับมงกุฎเป็นโอรสของพระราม พระพรตเดินไปหาพระราม เศรษฐีร้องไห้ฟูมฟายกลัวลูกจะถูกฆ่าตาย พระรามบอกว่าเขาจะกลับมาอย่างปลอดภัย พูดไม่ทันขาดคำ ลูกสะใภ้เศรษฐีประคองสามีเดินเข้ามา เศรษฐีดีใจบอกว่าพระรามพูดแม่นมาก

.

ลูกชายเศรษฐีฟ้องพระรามว่ามงกุฎจะฆ่าตน หญิงซักผ้าเดินเข้ามาและบอกว่าเขาพูดโกหก มงกุฎไม่ผิด! หญิงซักผ้าขอโทษพระรามที่เข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาติ แต่นางไม่สามารถนิ่งเฉยได้ ที่จะปล่อยให้สองพ่อลูกกล่าวเท็จ เศรษฐีเข้าไปเล่นงานนางทันที บอกว่านางไม่มีสิทธิ์พูด เศรษฐีบอกลูกสะใภ้ให้บอกพระราม ลูกสะใภ้กลัวพ่อสามีจึงไม่พูดความจริงไม่หมด บอกว่าตนเองแค่ทะเลาะกับสามีอย่างหนัก จากนั้นมงกุฎก็ยิงธนูมาใส่สามีของนาง และลักพาตัวสามีไปทำร้าย ลูกสะใภ้เศรษฐีบอกพระรามว่าสามีของนางไม่ได้ทำผิด

.

ในป่า มงกุฎโกรธจัดบอกว่าลบคิดผิดที่ปล่อยลูกชายเศรษฐี ตนไม่ได้เข้าไปขัดขวางลบ แต่ลบทำผิดสัญญา เข้ามาขัดขวางภารกิจของตน ความโกรธครอบงำ มงกุฎเล็งธนูใส่ลบ ทำให้ลบไม่มีทางเลือก สองพี่น้องเล็งธนูใส่กัน สีดามาเห็นภาพนั้นพอดี ลบและมงกุฎตกใจ อาวุธหลุดจากมือ สีดามองลูกทั้งสองคนด้วยความเสียใจ สองพี่น้องเข้าไปทำความเคารพ เอื้อมมือไปแตะเท้าขอพรจากแม่ สีดาชักเท้าหนี ลบและมงกุฎหน้าเสีย

.

สีดาดุลูกทั้งสองคนที่ต่อสู้กันเอง ลบบอกความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น สีดาบอกมงกุฎให้ขอโทษพี่ชาย แต่มงกุฎไม่ยอมขอโทษ มงกุฎบอกสีดาว่าพวกตนผ่านความเจ็บปวดมามาก พวกตนอดทนทุกอย่างเพื่อจะเปลี่ยนความคิดชาวอโยธยา มีสิ่งเดียวที่ตนทนไม่ได้ก็คือ ชาวอโยธยาต้องการให้สีดาลุยไฟพิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อหน้าพวกเขา พวกเขาถึงจะยอมรับ และยอมขอโทษ มงกุฎบอกว่าตอนนี้ตนโกรธ และหมดความอดทน สีดาจะพาลูกทั้งสองคนกลับไปที่อาศรม เพราะทั้งสองคนทำผิดกฎหมาย พวกเขาต้องยุติหน้าที่ที่จะทำให้พ่อและแม่กลับมาอยู่ด้วยกัน

.

มงกุฎยืนนิ่ง สีดาจูงมือลบเดินออกไป เดี๋ยวมงกุฎคิดได้ก็จะตามมา ลบเดินไปจับมือกับมงกุฎและบอกกับสีดาว่า ลบกับมงกุฎมีเป้าหมายเดียวกัน แม้ทั้งคู่จะเดินคนละเส้นทาง แต่ทั้งคู่คือสายเลือดเดียวกัน ลบและมงกุฎมุ่งมั่นที่จะทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ แม้มงกุฎจะทำไม่ถูก แต่จุดมุ่งหมายของพวกตนสำคัญกว่าถูกหรือผิด มงกุฎสนับสนุนคำพูดของลบ พวกเขาไม่ทอดทิ้งกัน สองพี่น้องสามัคคีกันขึ้นมาทันที สีดารู้ว่าขัดลูกทั้งสองไม่ได้ สีดากลับไปอาศรม

.

ลบและมงกุฎพูดหยอกล้อกัน หนุมานมาถึงบอกว่ามงกุฎต้องไปกับตน หนุมานรู้ว่ามงกุฎไม่ต้องการคำแนะนำของตน แต่ก็จะแนะนำ เมื่อไปถึงมงกุฎควรขอโทษพระราม บอกว่าทำลงไปเพราะความโกรธและเสียใจที่ทำแบบนั้น มงกุฎเห็นหนุมานมานเสียใจที่มาจับตนก็บอกว่า เจอกันทีไรทำไมภาระหน้าที่กับหัวใจของหนุมานไม่ตรงกัน ในเรื่องนี้ตนไม่สามารถขอโทษท่านพระรามได้ ลบตกใจที่มงกุฎพูดแบบนั้น หนุมานบอกว่าไม่เป็นไร มันเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องเตือน มงกุฎจะฟังหรือไม่ขึ้นอยู่กับเขา ความจริงก็คือมงกุฎละเมิดกฎ ตนต้องพามงกุฎพระราม

.

ลบต้องการไปด้วย หนุมานบอกว่าได้รับคำสังจากให้มาพามงกุฎไปคนเดียวเท่านั้น ลบบอกว่าหนุมานก็รู้ดีว่าเวลาโกรธมงกุฎจะพูดอะไรออกมา มงกุฎไม่ต้องการความช่วยเหลือของใคร เพราะสิ่งที่ตนพูดคือความจริง ลบบอกหนุมานว่าเห็นมั๊ยว่าเขาพูดอย่างไร? หนุมานบอกใบ้ แม้ลบไม่สามารถไปกับตนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปที่นั่นไม่ได้ หนุมานทำตามคำสั่งของพระราม และลบสามารถทำตามคำสั่งของหัวใจ ลบยิ้มออกมา หนุมานให้มงกุฎนั่งบนบ่าแล้วรีบเหาะไปที่อโยธยา ลบวิ่งตามไปแบบสุดชีวิต (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.40)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 15/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 15.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.39 ตอนที่ 39