สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.32 วันที่ 6 ต.ค. 63 ตอนที่ 32

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.32 วันที่ 6 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 32 “รามายณะ ตอน นกสดายุไปบอกพระรามว่าทศกัณฐ์ลักพาตัวสีดา”

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.32 วันที่ 6 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 32

เพื่อให้ชาวอโยธยาเคารพสตรีและปฏิบัติต่อสตรีอย่างเท่าเทียมกับบุรุษ ลบและมงกุฎจึงเล่ารามายณะตอนที่พญานกสดายุเด็ดหัวทศกัณฐ์ ชาวอโยธยาพากันคัดค้าน บอกว่าพระรามต่างหากที่เป็นฆ่าทศกัณฐ์ โยนคำถามกลับไปให้คิดว่าทำไมพวกเขาถึงเชื่อเช่นนั้น ทั้งๆที่ไม่เห็นกับตา ลบและมงกุฎแต่ในทางกลับกันพวกเขากลับเชื่อว่าสุ่มสี่สุ่มห้าว่าสีดามีความสัมพันธ์กับทศกัณฐ์ ลบและมงกุฎชี้ให้เห็นว่าพวกเขาจิตใจคับแคบต่อสตรี ชายชาวอโยธยารู้สึกผิดที่กล่าวหาสีดาอย่างไม่ยุติธรรม

ลบและมงกุฎกำลังจะเปลี่ยนความคิดของผู้คน นาการ์เซธ (สว.ผู้มีอิทธิพลในสภาอโยธยา) ไม่พอใจ นาการ์เซธจ้างสุการ์ให้ไปขัดขวางพร้อมกับยื่นโพยให้ว่าต้องพูดยังไง สุการ์บอกชาวอโยธยาว่านี่เป็นแผนของพระรามและสีดา สุการ์กล่าวหาว่าพระรามส่งลบและมงกุฎมาเผยแพร่รามายณะ เพื่อสร้างภาพให้สีดาดูดี สุการ์บอกเรื่องที่หนุมานไปช่วยสองพี่น้องกลางดึก ปกติหนุมาณจะไม่ยุ่งกับเรื่องอื่นในอโยธยา เว้นแต่จะได้รับคำสั่งจากพระราม

.

สุการ์ถามว่าลบและมงกุฎว่าพวกเขาเป็นใคร ทำไมมาตัดสินเรื่องสีดา พ่อแม่ของพวกเขาคือใคร? ลบตอบว่าพวกตนเป็นลูกศิษย์ฤาษีวาลมีกิ สุการ์บอกว่าแม้จะเป็นลูกศิษย์ของฤาษี แต่ทุกคนย่อมมีพ่อแม่ สุการ์อยากรู้ให้ว่าลบและมงกุฎเป็นลูกใคร ลบไม่ตอบ สุการ์พูดยุยงชาวอโยธยาว่าอย่าไปเชื่อเด็กที่ไม่มีหัวนอนปลายเท้า สุการ์ดูหมิ่นเหยียดหยามสองพี่น้อง มงกุฎกำลังจะโพล่งออกมาว่าเป็นโอรสพระรามและสีดา แต่ลบรีบห้ามเอาไว้ และยืนยันที่จะเผยแพร่รามายณะโดยไม่เปิดเผยตัวตน สุการ์บอกพวกผู้ชายให้พาภรรยาเข้าบ้าน ทุกคนเดินออกไป นาการ์เซธหัวเราะเยาะ 

.

ลบและมงกุฎถูกลากออกมาโยนทิ้งนอกเมือง มงกุฎโกรธจนหูอื้อไม่ได้ยินที่ลบพูด ลบยื่นพิณไปให้ แต่มงกุฎโยนทิ้งด้วยความโมโห ลบก้มเก็บพิณที่สีดาให้มาและขอโทษแทนน้อง ลบมัวแต่พูดกับพิณ พอเงยหน้าขึ้นมามงกุฎก็หายไปจากตรงนั้น ลบตกใจไม่รู้ว่ามงกุฎกำลังคิดจะทำอะไร และหายไปไหน ลบไปตามหามงกุฎในป่า แต่มงกุฎแอบกลับเข้าไปในอโยธยาเพื่อแก้แค้นสุการ์ สุการ์จะไปบ้านนาการ์เซธ มงกุฎสะกดรอยตามไปแอบดูที่หน้าต่าง

.

นาการ์เซธเป็นพวกข่มเหงผู้หญิง ทั้งภรรยา ลูกสาว และลูกสะใภ้ ลูกชายของนาการ์เซธก็มีนิสัยเหมือนพ่อไม่มีผิด (ซึ่งตอนหลังจะถูกมงกุฎลงโทษจนมีเรื่องขึ้นศาลให้พระรามตัดสิน) สุการ์รายงานว่าตนเองทำตามคำสั่งแล้ว ตนยุยงประชาชนให้ต่อต้านสองพี่น้อง หลังจากการดูถูกอย่างรุนแรง เป็นไปไม่ได้ที่ทั้งคู่จะกลับมา ชาวอโยธยาไม่เปลี่ยนความคิดอย่างแน่นอน นาการ์เซธไม่สนว่านางสีดาจะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ แต่เขาไม่ต้องการให้ผู้หญิงมีสิทธิเท่าเทียมผู้ชาย มันเป็นประเพณี ผู้หญิงต้องเกิดมาเพื่อเป็นทาสของผู้ชาย ผู้หญิงไม่ควรรู้ว่าพวกนางมีสิทธิอะไรบ้าง

.

มงกุฎรีบไปบอกลบว่าทั้งหมดเป็นแผนการของผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังอุดมการณ์ในอโยธยา ลบคิดว่าพวกเขาคงทำภารกิจนี้ไม่สำเร็จ แต่มงกุฎกลับคิดตรงกันข้าม อย่างน้อยพวกเขาก็รู้ว่าใครคือศัตรู มงกุฎมีแผนที่จะแกล้งเป็นคล้อยตามคนพวกนั้น แล้วตลบหลังพวกเขา ลบไม่เห็นด้วย เพราะนี่ไม่ใช่อุมดมการณ์ของพ่อกับแม่ พระรามและสีดาไม่มีวันโกหก ลบขอให้มงกุฎสัญญาว่าจะไม่ใช้วิธีเจ้าเล่ห์หลอกลวง มงกุฎไม่ให้สัญญาเพราะทนความอยุติธรรมไม่ได้ และจะแสดงให้ลบเห็นว่าวิธีของตนนั้นได้ผล แม้ว่าจะต้องแยกทางกับลบ แต่เป้าหมายของทั้งคู่นั้นเหมือน (มงกุฎจะใช้วิธีลงโทษ) ลบหนักใจ

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.32 ตอนที่ 32

สองพี่น้องถือพิณไปยืนที่หน้าประตูเมือง กลุ่มผู้หญิงผ่านมาเห็นก็ออกมาเตือนสองพี่น้อง ถามว่ากลับมาทำไม สองพี่น้องดีใจและเริ่มพูดสะกิดใจ สตรีอโยธยาพูดเหมือนยอมรับชะตากรรม ไม่อยากมีปัญหากับพวกผู้ชาย พวกนางต้องการอย่างใช้ชีวิตสงบสุขแบบเดิม สตรีอโยธยาขอร้องสองพี่น้องให้หยุดการการแสดงและออกไปจากอโยธยา เพราะคำพูดของทั้งคู่รบกวนจิตใจพวกนาง สุการ์ยกพวกมารอจัดการกับสองพี่น้อง พวกผู้หญิงมองผู้ชายอย่างหวาดกลัว ลบและมงกุฏหาวิธีแสดงรามายณะให้ได้

.

ลบและมงกุฎบอกว่าการร้องเพลงของพวกเขาสามารถเข้าถึงหัวใจของนกและสัตว์รอบๆ พวกผู้ชายพากันหัวเราะเยาะ ลบท้าทายว่า ถ้าหากพวกตนทำได้ สุการ์และเพื่อนๆต้องยินยอมให้ลบและมงกุฎกลับเข้าไปในอโยธยา สุการ์รับคำท้า สองพี่น้องเริ่มแสดงรามายณะ ตอนพญานกสดายุไปบอกพระราม .. นกสดายุถูกทศกันฐ์ตัดปีกร่วงตกลงมา พญานกแขม่วลมปราณและเรียกพระรามให้มาหา พระรามและพระลักษณ์กำลังตามหาสีดาอยู่ในป่า พระรามได้ยินเสียงใครบางคนกำลังเรียกหา น้ำเสียงนั้นเต็มไปด้วยความเจ็บปวดทรมาณ

.

พระรามและพระลักษณ์วิ่งออกจากป่า และเห็นพญานกสดายุนอนบาดเจ็บที่ริมแม่น้ำ พระรามประคองนกสดายุให้นอนหนุนตัก และบอกพระลักษมณ์ไปหาสมุนไพรมารักษา พญานกรู้ว่าตัวเองคงไม่รอด แต่ตนยังตายไม่ได้จนกว่าจะพบพระราม เพื่อบอกเรื่องที่ทศกัณฐ์เป็นคนลักพาตัวสีดา พระลักษมณ์ได้ยินแล้วโกรธจัด ถามว่าทศกัณฐ์ไปทางไหน นกสดายุตอบว่าไปทางใต้ พูดได้เท่านั้นก็สิ้นใจตาย พระรามและพระลักษมณ์ออกเดินทางมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ โดยไม่รู้ว่ามาถูกทางหรือไม่ ทันใดนั้น นกตัวหนึ่งทิ้งเครื่องประดับของสีดาลงมา พระรามเห็นก็จำได้ แสดงว่าทั้งคู่มาถูกทางแล้ว

.

ทศกันฐ์พาสีดาไปไว้ที่สวนขวัญในกรุงลงกา นางสำมนักขาส่งกองทหารยักษีมาข่มขู่ สีดาคว้าไม้มาป้องกันตัวไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ สีดาและนางสำมนักขาเผชิญหน้ากัน นางสำมนักขาพูดเยาะเย้ย สีดาแสดงความเชื่อมั่นในตัวพระราม บอกว่าพระรามจะมาช่วยอย่างแน่นอน ทศกัณฐ์จะถูกพระรามฆ่าตาย กรุงลงกาจะถูกเผาจนมอดไหม้!! (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.33)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 06/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.32 ตอนที่ 32