สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30 วันที่ 2 ต.ค. 63 ตอนที่ 30

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30 วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 30 ทศกัณฐ์ปลอมตัวเป็นฤาษีมาขออาหาร สีดาตกหลุมพรางของทศกัณฐ์

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30 วันที่ 2 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 30

นางสำมนักขายุทศกัณฐ์ให้แก้แค้นพระรามกับพระลักษมณ์ ทศกัณฐ์รอโอกาสนี้มานานแล้ว ครั้นจะบุกไปลักพาตัวสีดาก็เกรงใจพระศิวะ ตอนนี้ทศกัณฐ์จึงมีข้ออ้างที่จะแยกสีดาออกจากพระราม ทศกัณฐ์จึงให้มารีศแปลงร่างเป็นกวางทองไปหลอกล่อสีดา สีดาเห็นกวางทองก็หลงรัก ขอร้องพระรามไปจับกวางตัวนั้นมาให้ พระรามคิดควรว่าปล่อยให้สัตว์ได้อยู่ในป่าอย่างอิสระ เดี๋ยวกวางตัวนั้นก็จะกลับมา แต่สีดาอยากกวางตัวนั้นมาเลี้ยงแก้เหงา เพราะแต่ละวันพระรามกับพระลักษมณ์ก็ยุ่งๆกับการไปหาไม้ในป่า

.

2.พระรามรู้สึกแปลกๆ หลังจากเกิดเรื่องกับนางยักษ์เมื่อวาน เมื่อคืนฝนก็ตกจนกระท่อมพัง จู่ๆสีดาก็อยากได้กวางทองมาเลี้ยง พระรามระแวงว่าจะเป็นกลลวงของนางยักษ์ สีดารบเร้า กลัวว่ากวางทองตัวนั้นจะหนีไปก่อน พระรามจะไปจับกวางตัวนั้นมาให้สีดา เพราะนับตั้งแต่งงานกันมา สีดาไม่เคยขออะไรจากตน พระลักษมณ์จะไปด้วย พระรามบอกพระลักษมณ์ให้คอยปกป้องสีดา พอพระรามออกไปได้สักพัก สีดาก็ได้ยินเสียงพระรามตะโกนเรียกพระลักษมณ์ให้ไปช่วย สีดาไม่สบายใจ พระลักษมณ์บอกว่านี่ไม่ใช่เสียงของพระราม เพราะพระรามนั้นเป็นนักรบที่มีความแข็งแกร่ง แล้วจะมาขอความช่วยเหลือจากตนได้อย่างไร

พระลักษมณ์เตือนสีดาว่ากำลังอยู่ในป่าทันฑกะที่มีภาพมายามากมาย แต่สีดาเป็นห่วงพระราม พระลักษมณ์บอกว่าตนมีหน้าที่ปกป้องนาง และต้องเชื่อฟังคำสั่งของพระราม สีดาร้อนใจ ขอร้องพระลักษมณ์ให้ไปช่วย เสียงพระรามตะโกนเรียกหลายครั้ง สีดาจะออกไปช่วยพระราม พระลักษมณ์เห็นทีจะขัดนางไม่ได้ จึงหยิบลูกศรออกมาร่ายคาถา แล้วขีดเส้นล้อมรอบอาศรมเอาไว้ พระลักษมณ์ขอให้สีดาสัญญาว่าจะไม่ออกจากอาศรม ห้ามก้าวออกจากเส้นที่ขีดไว้เป็นอันขาด ใครก็ตามที่จะพยายามข้ามเส้นนี้ด้วยเจตนาร้าย จะมอดไหม้เป็นเถ้าถ่าน

.

พระลักษมณ์ออกไปช่วยพระราม ทศกัณฐ์จะเดินเข้าไปในอาศรมแต่ไม่สามารถข้ามเส้นที่พระลักษมณ์ขีดเอาไว้ ทศกัณฐ์จึงปลอมตัวเป็นฤาษีมาขอบิณฑบาตอาหารจากสีดา สีดาเอาผลไม้มาให้แต่สัญญากับพระลักษมณ์ไว้แล้วว่าจะไม่ข้ามเส้นออกไป สีดาจึงบอกให้ฤาษีเป็นฝ่ายเดินเข้ามาเอาอาหาร ฤาษีบอกว่าตนเองเดินหาอาหารมาทั้งวัน แต่นางหยิ่งยโสไม่ยอมเอาอาหารมาให้ตน สีดาบอกว่านี่ไม่ใช่ความหยิ่งยโส แต่ตนสัญญากับน้องชายของสามี ว่าจะไม่ข้ามเส้นนี้ ถ้าฤาษีต้องการอาหารก็ให้เดินเข้ามา เส้นนี้มีไว้ป้องกันคนที่เจตนาร้ายเท่านั้น

.

ฤาษีบอกว่าตนเองเป็นคนพเนจร และได้สาบานว่าจะไม่เข้าไปในบ้านของใคร และถ้าเส้นนี้เป็นอาณาเขตของบ้านหลังนี้ ตนจะข้ามมันไปไม่ได้ หากนางต้องรักษาสัญญา ตนเองก็ต้องรักษาสัญญาเช่นกัน ตนสาบานแล้วว่าจะไม่เข้าไปในอาณาเขตของบ้านที่มีผู้หญิงอยู่ตามลำพัง สีดาบอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ต้องรอให้สามีและน้องชายของนางกลับมาก่อน ทั้งสองคนจะกลับมาเร็วๆนี้ ฤาษีโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ที่อุตส่าห์เปิดโอกาสให้นางได้ทำบุญ แต่นางกลับดูถูกตนว่าคิดร้าย ถ้านางไม่ข้ามเส้นนี้ เพียงเพราะสามีและน้องชาย ตนก็จะขอสาปแช่งให้ทั้งคู่มอดไหม้เป็นจุณ!

.

สีดาตกใจ เมื่อเห็นฤาษีรินน้ำออกมาและกำลังจะสาปพระรามกับพระลักษมณ์ .. เรื่องราวกำลังสนุก แต่ลบและมงกุฎกลับหยุดเล่ากลางครัน ชาวอโยธยาขอให้เล่าต่อไป ลบขอให้ทุกคนลองนึกดูว่าถ้าทุกคนเป็นสีดาจะทำอย่างอะไร? ทุกคนถกเถียงกัน บ้างก็บอกว่าผู้หญิงไม่สามารถข้ามเส้นได้ หากผู้ชายในครอบครัวขีดมันขึ้นมาเพื่อปกป้องเธอ หลายคนโต้กลับไปว่า ถ้าไม่ออกไปนักบวชก็จะสาปแช่งสามีและน้องชาย เมื่อนึกถึงความปลอดภัยของสามีเธอจึงต้องเดินออกไป ผู้ชายอีกคนบอกว่าสีดาควรทำตามสัญญาให้ไว้กับพระลักษมณ์ อีกคนก็โต้กลับว่าพูดง่ายแต่ทำยาก

.

ลบดีใจที่ชาวอโยธยาเริ่มคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาจะเข้าใจสถานการณ์ของสีดา โดยไม่มองในมุมของตนเอง อีกไม่นานพวกเขาก็จะเข้าใจสีดา หลังจากโยนคำถามกลับไปให้คิด ลบถามว่าพวกเขาได้คำตอบหรือยัง หญิงรับจ้างซักผ้าต้องการแสดงความคิดเห็น พวกผู้ชายไม่ยอมเพราะผู้หญิงคนนี้มีพฤติกรรมเหมือนสีดา ที่เคยไปนอนค้างบ้านคนแปลกหน้า พวกผู้ชายพากันหัวเราะอย่างครื้นเครง

.

ลบบอกว่าทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันที่แสดงความคิดเห็น หญิงคนนั้นบอกว่า ไม่มีผู้หญิงคนไหนต้องการให้สามีและคนครอบครัวตกอยู่ในอันตราย ถ้านางเป็นสีดาก็จะเอาอาหารไปให้ฤาษี ผู้หญิงทุกคนพยักหน้าเห็นด้วย ลบเฉลยว่าคำตอบของนางถูกต้อง สองพี่น้องเริ่มเล่าต่อไป สีดาก็ทำเช่นนั้น สีดาก้าวออกไปนอกเส้นอาคม เพราะเป็นห่วงว่าสามีกับน้องชายจะถูกสาปแช่ง

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30 ตอนที่ 30

ฤาษีกำลังจะสาปแช่ง สีดาร้องห้ามและบอกว่าจะเอาอาหารไปให้ สีดาตกใจเมื่อ ฤาษีกลายร่างเป็นทศกัณฐ์ สีดาดิ้นรนขัดขืนบอกว่าทศกัณฐ์ทำผิดพลาด ถ้าพระรามมาถึง ทศกัณฐ์จะถูกฆ่าตาย ทศกัณฐ์หัวเราะลั่น สีดาตะโกนเรียกพระรามให้มาช่วย พระรามกำลังตามจับกวางทองอยู่ในป่า แต่จู่ๆ กวางทองตัวนั้นก็หายไปต่อหน้าต่อตา พระรามสังหรณ์ใจว่าสีดากำลังตกอยู่ในอันตราย พอได้ยินเสียงสีดาก็ตกใจ พระลักษมณ์มาถึง พระรามถามว่ามาทำไม พระลักษมณ์บอกว่าสีดาบังคับให้ตนมาช่วยพระราม

.

พระรามแน่ใจว่านี่เป็นกลลวง ตอนแรกสีดาหลงไหลกวางทองอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จู่ๆ กวางตัวนั้นก็หายไป แล้วมีเสียงพระรามเรียกให้มาช่วย เพื่อให้พระลักษมณ์ทิ้งสีดาไว้ตามลำพัง พระลักษมณ์บอกว่าไม่ต้องห่วง ตนวาดเส้นอาคมล้อมอาศรมไว้แล้ว ทั้งสองคนรีบกลับไปที่อาศรม แต่ไม่พบสีดา มีไม้เท้าของฤาษีตกอยู่ และกระจาดผลไม้หกกระจายเต็มพื้น พระรามทรงตัวไม่อยู่ ตะโกนเรียกสีดาด้วยหัวใจที่แตกสลาย ลบและมงกุฎเล่าถึงตอนนี้ ชาวอโยธยาที่ฟังอยู่พากันร้องไห้

.

ทศกัณฐ์ฉุดกระชากสีดาออกไปและบอกว่า ตนเฝ้ารอโอกาสเพื่อแก้แค้น ในที่สุดพระลักษมณ์ก็ให้โอกาสนั้น ด้วยการตัดจมูกน้องสาวของตน ทำให้ตนมีข้ออ้างที่จะแก้แค้น ตอนนี้แม้แต่พระศิวะก็ไม่สามารถตั้งคำถามกับตนได้ ทศกัณฐ์บอกว่าขนาดพระศิวะยังไม่กลัว แล้วทำไมต้องกลัวพระราม? สีดาเรียกพระรามให้ช่วย ทศกัณฐ์เอามือปิดปากสีดาแล้วพาเหาะออกไป ลบเล่าจบและบอกว่าทั้งหมดเป็นแผนของทศกัณฐ์ที่จะแก้แค้นพระราม พระลักษมณ์และสีดา

.

ผู้ชายบางคนไม่เชื่อ ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในป่าวันนั้น นี่เป็นเรื่องเล่าเพื่อเชิดชูสีดา วันนั้นสีดาอาจเต็มใจไปกับทศกัณฐ์ ที่เป็นกษัตริย์กรุงลงกา ผู้ชายหลายคนเห็นด้วย สีดาไม่ได้ถูกลักพาตัว แต่เต็มใจไปกับทศกัณฐ์เพราะอยากเป็นราชินีแห่งกรุงลงกา แทนที่จะอยู่กับพระรามในป่า พวกผู้ชายเห็นพ้องต้องกัน ลบบอกว่าเรื่องที่พวกตนเล่ามา ไม่ใช่การปั้นแต่งจากจินตนาการของใคร มันไม่ใช่บทกวี แต่เป็นมหากาพย์รามายณะที่เขียนโดยฤาษีวาลมีกิ ถ้าคิดว่าเรื่องที่ตนเล่าเป็นเรื่องกุขึ้นมา ก็ เท่ากับเป็นการกล่าวหาฤาษีวาลมีกิ พวกผู้ชายคนยกมือไหว้ขอโทษฤาษีวาลมีกิ

.

ลบและมงกุฎช่วยกันชี้ให้เห็นสิ่งที่พวกเขาทำผิดพลาดที่ไม่ให้เกียรติผู้หญิง พวกผู้ชายบางคนเริ่มคล้อยตามและรู้สึกผิด ลบเตือนมงกุฎว่าอย่าใส่อารมณ์เกินไป ที่พวกเขาทำไปวันนี้ถือว่าได้ผลที่น่าพอใจ สองพี่น้องทิ้งคำถามให้ทุกคนกลับไปคิด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับ นาการ์เซธ ที่ต่อต้านสีดามาโดยตลอด พี่น้องคู่นี้มีอิทธิพลต่อชาวอโยธยามากเกินไป ตนจะต้องโค่นเด็กทั้งสองคนนี้ก่อนจะสายเกินไป นาการ์เซธวางแผนแยบยล ฆ่าสองพี่น้องฝาแฝด

.

ตกดึก ลบและมงกุฎต้องนอนบนพื้นที่หนาวเย็น มงกุฎเริ่มท้อ อยากไปบอกพระรามว่าตนเป็นลูก ลบบอกว่าถ้าทำอย่างนั้นภารกิจที่เปลี่ยนความคิดชาวอโยธยาจะไม่ได้สำเร็จ พวกเขาจะคิดว่าพระรามสร้างภาพให้สีดาดูดี ลบพูดปลอบใจจนมงกุฎเริ่มยิ้มได้ คืนนั้น นาการ์เซธจ้างคนมารมยาสลบลบสองพี่น้อง ลบและมงกุฎ ถูกมัดมือมัดเท้า ลูกน้องนาการ์เซธโยนทั้งคู่ลงในทะเลสาบ และเฝ้าดูอยู่ริมฝั่ง ลบและมงกุฎจมลงดิ่งไปในน้ำ ทั้งคู่ฟื้นขึ้นมาแต่ช่วยตัวเองไม่ได้ หนุมานดำน้ำลงไปดึงลบและมงกุฎ ขึ้นมาจากน้ำ และดูแลทั้งสองคนเป็นอย่างดี

.

1หนุมานเห็นอาหารของทั้งคู่บูดแล้วก็รีบทัก ลบบอกว่าพวกตนดื่มน้ำเย็นแทน หนุมานจะไปเอาอาหารในวังมาให้ ลบเกรงใจ แต่มงกุฎพยักหน้าดีใจ หนุมานรีบกลับไปที่วัง แล้วถือขนมสองถาดพูนๆ เดินย่องออกมา พระรามเรียกเอาไว้ หนุมานตกใจที่พระรามยังไม่นอน พระรามบอกว่าคืนนี้รู้สึกใจคอไม่ดีเลยออกมาเดินรับลม พระรามเห็นขนมก็แปลกใจ ถามว่าหนุมานเริ่มกินอาหารตอนดึกๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือว่าเอาไปให้ใคร? หนุมานบอกว่าจะเอาขนมไปให้ลูกศิษย์ของฤาษี

.

พระรามบอกให้เชิญพวกเขามาพักที่นี่จะได้ต้อนรับอย่างดี หนุมานบอกว่าชวนแล้วแต่พวกเขาปฏิเสธ อาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ยึดติดกับความหรูหรา พระรามได้ยินก็นึกเอ็นดู ถามว่าจะให้ตนช่วยอะไรได้บ้าง หนุมานบอกว่าพระรามควรให้พรพวกเขา และสัมผัสอาหารนี้เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าพ่อของพวกเขาส่งอาหารนี้มาให้พวกเขา พระรามได้ยินก็แปลกใจ หนุมานตกใจที่เกือบหลุดความลับ รีบพูดแก้เกี้ยวว่าราษฎรก็เปรียบเหมือนลูก พระรามเอามือแตะอาหารและให้พร (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.31)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 02/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30 ตอนที่ 30