สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23 วันที่ 23 ก.ย.63 ตอนที่ 23

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23 วันที่ 23 กันยายน 2563 ตอนที่ 23 พระรามประกาศทำพิธีอัศวเมธ

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23 วันที่ 23 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 23 ฤาษีวาลมีกิฝึกฝนวิชาให้ลภกับมงกุฎ เพราะรู้ว่าทั้งคู่ต้องทำสงครามกับบิดาของตนเอง ทั้งสองคนสำร็จวิชาและสามารถผ่านการทดสอบอย่างยอดเยี่ยม ฤาษีวาลมีกิมอบอาวุธศักดิ์สิทธิ์เป็นรางวัล

.

พระรามยังหาวิธีแก้ปัญหาโรคระบาด ไม่ได้ นางเกาสุริยาแนะนาให้ทำพิธีอัศวเมธ พระรามนิ่งคิด เพราะวันก่อนราชครูแนะนำให้ทำพิธีนี้ เพราะวิกฤตครั้งนี้เกิดจากความไม่สมดุลของพลังอำนาจ พระลักษมณ์ขอให้พระรามทำพิธีเพื่อความสงบสุขของราษฎร แต่พระรามทำพิธีอัศวเมธไม่ได้ เพราะสีดาไม่อยู่ในอโยธยา พระลักษมณ์ถามว่าทำไมถึงไม่พาสีดากลับมา พระรามตอบว่าสีดาเต็มใจออกไปเอง ถ้าจะกลับมาต้องให้สีดาเต็มใจกลับมาเอง พระลักษมณ์โกรธและต่อว่าพระราม

(พิธีอัศวเมธ เป็นพิธีบูชายัญม้าเพื่อประกาศความเป็นใหญ่ของกษัตริย์ ในอินเดียโบราณ โดยปล่อยม้าให้วิ่งไปตามเมืองต่างๆ และให้กองทัพติดตามม้าไปด้วย เมื่อม้าวิ่งไปตรงไหน ดินแดนตรงนั้นจะต้องเป็นของกษัตริย์ผู้ทำพิธี เป็นการแผ่ขยายอำนาจไปเรื่อยๆ และถ้ามีใครทำให้ม้าหยุด จะถือว่าเป็นศัตรูกับกษัตริย์ผู้ทำพิธี เมื่อครบเวลา ม้าตัวนั้นจะถูกนำไปฆ่าเพื่อบูชายัญ โดยอัครมเหสีจะเป็นผู้ทำพิธี กษัตริย์ที่จะทำพิธีนี้ต้องได้รับการยอกย่องว่าเป็นธรรมราชา ซึ่งจะมีอยู่เพียง 2 พระองค์คือ พระราม จากรามยณะ และ ยุธิษฐิระ จากมหาภารตะ)

.

โรคระบาดลุกลามไปเรื่อยๆ พระรามไม่สามารถทนเห็นความทุกข์ยากของราษฎร จึงประกาศกับราษฎรว่าจะประกอบพิธีอัศวเมธ ชายคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า นั่นหมายความว่าพระรามจะแต่งงานใหม่ ถ้าพระรามจะแต่งงานกับใครพวกตนก็จะยอมรับ ประชาชนที่เป็นผู้หญิงคัดค้าน เพราะสีดายังอยู่ทั้งคน ชาวอโยธยาถกเถียงกัน พระรามเจ็บปวดที่แม้เวลาผ่านไปสิบกว่าปี แต่ชาวอโยธยายังไม่เปลี่ยนความคิด พระรามยืนยันว่ามเหสีของตนจะร่วมประกอบพิธีอัศวเมศ ชาวเมืองร่ำลือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

.

ที่อาศรมฤาษีวาลมีกิ สีดาและทุกคนรู้ข่าวที่พระรามจะทำพิธีอัศเมธ ผู้ชายคนหนึ่งพูดว่าพระรามจะแต่งงานใหม่ พระรามจะต้องทำพิธีนี้ร่วมกับพระมเหสี พวกผู้หญิงไม่เห็นด้วยคิดว่าสีดาควรทำพิธีนี้ ทั้งสองฝ่ายถกเถียงกันอีก ลบกับมงกุฎคิดว่านี่เป็นโอกาสดีที่พระรามจะพาสีดากลับไปอโยธยา สีดายืนฟังอย่างเครียดๆ

.

ใกล้ถึงวันทำพิธี นางเกาสุริยาเข้มงวด พอเห็นม้าที่มีจุดสีดำก็ให้ไปหาม้าตัวใหม่ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ตลอดทั้งตัว ไม่เช่นนั้นพิธีอัศเมธจะไม่สมบูรณ์ ในขณะเดียวกันพระรามก็หายตัวไป ทุกคนร่ำลือกันเกี่ยวกับเรื่องมเหสีที่มาร่วมทำพิธี นางเกาสุริยาเชื่อว่าพระรามจะสามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้

.

ที่อาศรม ธีระวิ่งหน้าตาตื่นมาบอกทุกคนว่าพระรามแต่งงานใหม่ มงกุฎโกรธจัด บอกธีระให้หยุดพูด ธีระยืนยันว่าเห็นกับตา ในขณะที่ตนอยู่ในป่าก็เห็นรถม้าของพระรามแล่นผ่านไป และมีใครบางคนอยู่ในรถ สีดาตกใจ ลบและมงกุฎโกรธ ถามว่าพระรามทำผิดกับสีดาได้อย่างไร ชายคนหนึ่งตอบว่าพิธีอัศวเมธจะไม่สมบูรณ์แบบถ้าไม่มีมเหสี มงกุฎบอกว่าพระรามควรเชิญนางสีดากลับไป แต่พระรามกลับผิดสัญญาและทอดทิ้งมเหสี ชายคนนั้นบอกว่าจะให้พระรามรอนางสีดานานแค่ไหน พวกผู้หญิงบอกว่าพระรามทำไม่ถูกกับสีดา ลบกับมงกุฎต่อต้านพระราม สีดาร้องไห้

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23 ตอนที่ 23

ฤาษีวาลมีกิใช้น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์แสดงให้ทุกคนเห็นเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในอโยธยา .. ที่ลานหน้าพระราชวังเตรียมประกอบพิธีอัศวเมธ พระรามมาถึงพร้อมกับรถม้าที่ประดับด้วยดอกไม้ ทุกคนชะเง้อดูด้วยความอยากรู้อยากเห็น พระรามลงมาจากรถ ราชครูบอกให้เริ่มพิธี แต่พระรามขอเคลียร์ข้อสงสัยของราษฎรก่อน เพราะชาวอโยธยาอยากรู้ว่าผู้หญิงคนไหนมาแทนที่มเหสีของตน พระรามต้องการยุติความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขา

.

พระรามหันไปพูดกับพวกผู้ชาย เมื่อหลายปีก่อน พวกเขาทำร้ายพระองค์ด้วยคำพูดที่รุนแรง แม้กระทั่งวันนี้พวกเขายังทำร้ายพระองค์ด้วยคำพูดเดิมๆ เกี่ยวกับมเหสีของตน มันเป็นเพราะคำครหาและข้อกล่าวหาของพวกเขาทำให้สีดาต้องเนรเทศตัวเองออกจากอโยธยา พระรามบอกให้ทุกคนรู้ว่า ไม่ว่าทุกคนจะกล่าวหาสีดาแค่ไหน สีดาจะเป็นครึ่งหนึ่งของพระองค์เสมอทั้งชาตินี้และชาติต่อๆไป พระองค์จะรักสีดาตลอดไป สีดาที่ฟังอยู่น้ำตาไหลออกมา

.

พระรามโชว์ผู้หญิงที่อยู่ในรถ คือรูปปั้นของสีดานั่นเอง พิธีอัศวเมธเริ่มขึ้น โดยมีรูปปั้นของสีดาเคียงคู่กับพระราม ราชครูบอกว่าพิธีเสร็จสมบูรณ์แล้ว พระลักษมณ์น้ำม้าสีขาวเข้ามาให้พระราม ม้าที่ทำพิธีถูกตกแต่งอย่างสวยงาม บนหลังมีธงของอโยธยา มีกระดาษเขียนข้อความติดไว้ที่หน้าผาก พระลักษมณ์อ่านให้ทุกคนฟัง “ม้าตัวนี้เป็นของพระราม กษัตริย์แห่งอโยธยา พื้นดินที่เท้าของมันเหยียบย่ำจะเป็นขององค์พระราม การพยายามหยุดม้าตัวนี้ หมายถึงการประกาศสงครามกับพระราม” พระรามปล่อยม้าออกไป กองทัพทหารติดตามไป

.

หลังจากฤาษีวาลมีกิใช้น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทำให้สีดา และทุกคนเห็นพระรามประกอบพิธีอัศเมธ หลังเสร็จพิธีสีดามองหาลบและมงกุฎ แต่ทั้งสองคนแอบไปต่อสู้กัน สีดาเข้าไปห้ามและถามว่าทะเลาะกันทำไม ลบและมงกุฎบอกว่าทั้งคู่ไม่ได้ทะเลาะกัน พวกเขาต้องการระบายความโกรธที่มีต่อพระราม นี่คือโอกาสทองที่พระรามจะพาสีดากลับอโยธยา แต่ทำไมพระรามกลับไม่ทำใช่นั้น ทั้งสองคนสงสัยว่าทำไม หรือว่าพระรามไม่รักสีดา ลบและมงกุฎต้องการคำตอบจากพระราม

.

ที่อโยธยา พระลักษมณ์เข้าใจความเจ็บปวดของพระราม พระลักษมณ์ขอโทษที่เคยต่อว่าและทำตัวห่างเหินกับพระรามนานถึงสิบกว่าปี พระลักษมณ์กลับมาเรียกพระรามว่าพี่เหมือนเดิม .. ลบกับมงกุฎตัดสินใจเดินทางไปอโยธยาเพื่อถามพระรามว่ายังรักนางสีดาอยู่หรือไม่ ธีระพยายามห้าม ลบไม่ฟังและเดินนำหน้าไปก่อน ธีระต่อว่ามงกุฎที่เป็นคนหุนหันพลันแล่น แถมตอนนี้มงกุฎยังทำให้ลบใจร้อนเหมือนกันอีก มงกุฏใช้เถาวัลย์มัดมือมัดเท้าธีระไม่ให้ตามไป

.

ลบเดินมุ่งหน้าไปอโยธยา ม้าของพระรามวิ่งผ่านมา ลบชอบม้าตัวนั้นจึงวิ่งไปหยุดมัน และหาวิธีทำให้ม้าตัวนี้เชื่อง เพื่อที่จะขี่ไปอโยธยา ลบเอาหญ้ามาหลอกล่อ ในที่สุดม้าของพระรามก็กินหญ้าที่ลบนำมาให้ ลบเพิ่งสังเกตุเห็นธงอโยธยาบนหลังของมัน และอ่านประกาศที่ติดบนหน้าผากของม้า พอรู้ว่าม้าตัวนี้เป็นของพระรามก็คิดจะจับมันไว้ เพื่อให้พระรามมาเอาม้าคืน และจะได้ตอบคำถามที่คาใจ (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.24)‬‬‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 23/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23 ตอนที่ 23