สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.22 วันที่ 22 ก.ย.63 ตอนที่ 22

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.22 วันที่ 22 กันยายน 2563 ตอนที่ 22

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.22 วันที่ 22 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 22

พระรามทำพิธี pind daan ให้ท้าวทศรถ เมฆที่มืดดำเริ่มปลอดโปร่ง พระรามบอกว่าวันนี้วิญญาณพ่อได้พบกับความสงบสุขแล้ว หลังทำพิธีเสร็จเรียบร้อย สุมานต์บอกพระรามว่าได้เวลาออกเดินทางแล้ว ชาวอโยธยากำลังรอกษัตริย์ของพวกเขา พระรามบอกสุมานต์ว่ากษัตริย์ของพวกเขาจะกลับไปอย่างแน่นอน พระพรตดีใจ ขอให้พระรามกลับไปอโยธยา พระรามบอกสุมานต์ให้ออกไปก่อน พออยู่กันตามลำพัง พระรามบอกพระพรตว่ากลับไปด้วยไม่ได้ เพราะต้องรักษาสัญญา

.

พระพรตไม่คะยั้นคะยอให้พระรามกลับไป แต่ไม่สำเร็จ พระพรตบอกว่าตนก็ไม่สามารถทำให้ชาวอโยธยาผิดหวังเช่นกัน ไม่ว่าพระรามจะอยู่ที่ไหน ที่นั่นก็คืออโยธยา นับแต่นี้ชาวอโยธยาทั้งเมืองจะอยู่อย่างชาวป่าเป็นเวลา 14 ปี พระรามขอให้พระพรตนึกถึงความเป็นอยู่ของประชาชน พระพรตบอกว่าถ้าหากพระรามยึดมั่นในสัญญา ตนก็ต้องรักษาสัญญาเช่นกัน เพราะก่อนจะมาที่นี่ ตนสัญญากับประชาชนไว้แล้ว ถ้าตามพระรามกลับอโยธยาไม่ได้ ตนก็จะไม่อยู่ในอโยธยาเช่นกัน

.

พระรามบอกว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอุดมคติ กษัตริย์ที่ไม่ปฏิบัติตามอุดมคติ ก็ไม่เหมาะสมที่จะเป็นกษัตริย์ พระพรตเศร้า ไม่รู้จะทำเช่นไร พระรามชี้ให้ดูพระอาทิตย์และพูดเปรียบเปรยให้ฟัง แม้แต่พระอาทิตย์ยังตกดิน เพื่อให้สามารถขึ้นมาอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น ยามที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป ดวงจันทร์จะขึ้นมาส่องสว่างแทน พระพรตดีใจรู้ว่าจะทำอย่างไร และขอให้พระรามสวมรองเท้า เพื่อประทับรอยเท้าไว้บนนั้น จากนั้นก็บูชารองเท้าพระรามไว้บนศีรษะ แล้วเดินกลับไปที่อโยธยา

.

พอไปถึงอโยธยา พระพรตประกาศว่าจะทำกับคำสัญญาที่ให้ไว้ เมื่ออโยธยาไม่มีพระราม พระพรตก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ในอโยธยา พระสัตรุดคัดค้าน ราชครูทักท้วงว่าบัลลังก์จะว่างเปล่าไม่ได้ พระพรตบอกว่าบัลลังก์จะไม่ว่างเปล่า พระรองเท้าของพระรามจะอยู่บนบัลลังก์ พระพรตนำรองเท้าของพระรามแล้ววางบนบัลลังก์ จากนั้นก็ก้มลงกราบเสมือนว่าเป็นพระราม

.

พระพรตขอให้พระสัตรุดปกครองอโยธยาตามหลักการและอุดมคติของพระราม หลังจากพิธีราชาภิเษกของพระสัตรุด พระพรตก็ไปอาศัยอยู่ที่นันดิกราม (Nandigram หรือ ประจันตคาม) และจะคอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำกับพระสัตรุดในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่นั้น พระพรตไม่ได้นอนค้างที่อโยธยาแม้แต่คืนเดียว

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.22 พระพรตบูชารองเท้าพระราม

หลังเล่ารามายนะจบ พระพรตก็บอกทุกคนว่ารองเท้าคู่นั้นอยู่บนบัลลังก์นานถึง 14 ปี ลภอยากรู้ว่า ตลอดระยะเวลา 14 ปี เกิดอะไรขึ้นบ้างกับพระราม พระสัตรุดตบอกว่ามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย แต่พระองค์ต้องรีบกลับไปที่วัง ลภเห็นปุศกัรร้องไห้ก็เลยชวนคุย พระสัตรุดพูดให้ทุกคนรักกันและช่วยเหลือกัน ลภกับมงกุฎและปุศกัร กลายเป็นเพื่อนกัน ปุศกัรรู้สึกผูกพันธ์กับทั้งสองคน สีดาตื้นตันใจที่ลูกกับหลานรักกัน พระสัตรุดพาเจ้าชายทั้งหกเดินทางกลับอโยธยา

.

อยู่มาวันหนึ่ง สีดาเกิดฝันร้ายว่าลภกับมงกุฎยิงม้าที่มีธงของพระราม สีดาใจคอไม่ดีและรีบไปปรึกษาฤาษีวาลมีกิ ฤาษีวาลมีกิบอกว่าลูกกับพ่อจะเป็นศัตรูกัน สีดาไม่สบายใจ ฤาษีวาลมีกิพูดเตือนสติว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ไม่มีใครห้ามได้ ดีเสียอีกสิ่งที่สีดารอคอยจะได้มาถึงสักที ทุกอย่างถูกกำหนดมาแล้ว ไม่วันใดวันหนึ่งพ่อกับลูกก็ต้องเจอกัน สีดายังคงไม่สบายใจที่พ่อกับลูกจะทำสงครามกัน

.

ที่อโยธยาเกิดโรคระบาดกับพืชผล และลุกลามมาถึงผู้คน ประชาชนมาร้องทุกข์กับพระราม พระรามสัญญาว่าจะหาวิธีแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ราชครูบอกว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดแค่ในอโยธยา แต่เกิดขึ้นทั่วทั้งอินเดีย หลังการตายของทศกัณฐ์ทำเกิดการเสียสมดุลของพลังอำนาจ พระรามจะต้องทำพิธีอัศวเมธ (พิธีบูชายัญม้า) เพื่อพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของพระองค์ และทำให้พลังกลับมาสมดุล พระลักษมณ์ตกใจว่าจะทำพิธีนี้ได้อย่างไร เพราะการประกอบพิธีอัศวเมธต้องมีมเหสีมาร่วมพิธี

.

ฤาษีวาลมีกิรู้ว่าพระรามกำลังจะพิธีอัศวเมธ พิธีนี้จะทำให้ลบและมงกุฎเผชิญหน้ากับพระราม ฤาษีวาลมีกิจึงฝึกฝนวิชาให้ลบและมงกุฎ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น สีดากังวลใจกับเรื่องที่จะเกิดขึ้น ลบกับมงกุฎบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทั้งสองคนจะสู้เพื่อความถูกต้อง ฤาษีวาลมีกิเริ่มทดสอบความสามารถ และฝึกวิชาให้ทั้งคู่อย่างเข้มขัน (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.23)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 22/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.22 ตอนที่ 22