สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16 วันที่ 14 ก.ย.63 ตอนที่ 16

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16 วันที่ 14 กันยายน 2563 ตอนที่ 16

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16 วันที่ 14 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16

ท้าวทศรถประกาศให้พระรามเป็นกษัตริย์คนต่อไป ในขณะที่ทุกคนกำลังแสดงความยินดีกับพระราม นางไกยเกษีโกรธจัดและเดินออกไปทันที สีดารีบตามไป นางค่อมกุจจียิ้มให้สีดาอย่างเจ้าเล่ห์ นางไกยเกษีขังตัวอยู่ในห้อง นางค่อมกุจจียุว่าพระพรตย่อมมีสิทธิ์กษัตริย์ เพราะไม่มีข้อกำหนดว่าลูกชายคนโตเท่านั้นที่จะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ แต่ทั้งหมดเป็นแผนของนางเกาสุริยา นางค่อมกุจจีพูดเรื่องที่นางเกาสุริยาโกหกนางไกยเกษีว่าตนเองป่วย ทั้งๆที่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น พอตนภักดีต่อพระพรตก็ไล่ตนออกจากอโยธยา

นางค่อมกุจจีใส่โปรแกรมชั่วร้ายลงในสมองของนางไกยเกษี บอกว่านางเกาสุริยาฉวยโอกาสฉวยโอกาสตอนที่พระพรตกับพระสัตรุดไม่อยู่ แถมท้าวทศรถยังบอกให้นางไกยเกษีไปเมืองไกยเกษ เพื่อที่จะได้กระทำการโดยสะดวก โชคดีที่นางตกบันได ไม่อย่างนั้นคงจัดพิธีราชภิเษกไปแล้ว นางไกยเกษีคล้อยตาม นางค่อมกุจจียังบอกอีกด้วยว่าพระรามคงทำตามความต้องการของแม่ เพราะเมื่อคืนนางเห็นพระรามเข้าไปหาท้าวทศรถ นางไกยเกษีสับสนใจ สีดามารอพบหน้าห้อง นางไกยเกษีได้ยินเสียงก็ดีใจ จะออกไปหาสีดา นางค่อมกุจจีดึงเอาไว้ และบอกให้โกรธต่อไป

.

สีดาไม่กล้าบอกพระราม แต่พระรามก็รู้และไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิด พระรามบอกว่าไม่ควรประกาศให้ตนเป็นกษัตริย์คนต่อไปโดยไม่ปรึกษาครอบครัว และไม่ควรประกาศเรื่องนี้ในขณะที่พระพรตและสัตรุดไม่อยู่ สีดาคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวกับนางค่อมกุจจี เพราะเห็นนางค่อมกุจจีไปคุยกับนางไกยเกษี และยิ้มเจ้าเล่ห์ให้ตน พระรามและสีดาจะไปปรับความเข้า แต่นางไกยเกษีไม่อนุญาติให้พบ เพราะกลัวว่าจะใจอ่อนให้กับพระราม พระลักษมณ์โกรธจัดจะไปลากตัวนางค่อมกุจจีมาจัดการ แต่สีดาห้ามเอาไว้

.

นางไกยเกษีถามนางค่อมกุจจีว่าจะทำยังไงต่อ นางค่อมกุจจีแนะนำให้ทวงสัญญา 2 ข้อจากท้าวทศรถ เพราะท้าวทศรถเป็นหนี้บุญคุณนางไกยเกษี เมื่อครั้งที่ออกรบร่วมกัน นางไกยเกษีเคยช่วยชีวิตท้าวทศรถเอาไว้ และเอานิ้วมือตัวเองขัดเพลาล้อรถเอาไว้จนเลือดไหล ท้าวทศรถฟื้นขึ้นมาเห็นนิ้วเปื้อนเลือดของนางไกยเกษีก็บอกว่าตนเองเป็นหนี้บุญคุณ ให้นางขอพรอะไรก็ได้ 2 อย่าง ตอนนั้นนางไกยเกษีบอกว่าไม่อยากได้อะไร ท้าวทศรถคะยั้นคะยอ นางไกยเกษีบอกว่าไว้ค่อยขอในอนาคต เสียงประชาชนชาวอโยธยาแสดงความยินดีที่พระรามจะได้เป็นกษัตริย์ นางไกยเกษีได้ยินแล้วเครียด และวางแผนต่อไป

.

นางเกาสุริยาต่อว่าท้าวทศรถที่ไม่ปรึกษาคนในครอบครัว ท้าวทศรถให้เหตุผลว่าพระรามเป็นคนที่เหมาะสมมากที่สุด และหลังจากเป็นกษัตริย์ พระรามก็จะอยู่ที่อโยธยาไม่จากตนไปไหน ตนแน่ใจว่าพระพรตและพระสัตรุดจะไม่ว่าอะไร เพราะตนเลี้ยงลูกมา และรู้ว่าทั้งสองคนสามารถตายแทนพระรามได้ เรื่องบัลลังก์จึงถือว่าเป็นเรื่องเล็ก นางเกาสุริยาเห็นด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ควรปรึกษาครอบครัวก่อน ท้าวทศรถถามว่ามีใครคัดค้านเรื่องนี้? ในที่สุดนางเกาสุริยาก็ยอมบอกเรื่องที่นางไกยเกษีกำลังโกรธ ท้าวทศรถไม่เชื่อและตำหนินางเกาสุริยา เพราะนางไกยเกษีรักพระรามมาก

.

ท้าวทศรถบอกว่าจะไปคุยกับนางไกยเกษีและนางสมุทรชา นางค่อมกุจจีเยาะเย้ยนางเกาสุริยา บอกว่าบ่าวที่ต่ำต้อยอย่างนางจะทำให้ราชวงศ์ต้องแตกแยก พระรามต้องชดใช้ในสิ่งที่นางเกาสุริยาทำกับตน นางค่อมกุจจีประกาศชัยชนะ ตอนนี้นางได้ทำลายความสงบสุขในครอบครัวของนางเกาสุริยา อโยธยาจะพังพินาศ พระราม พระลักษมณ์ และทุกคนมาถึง นางค่อมกุจจีบีบน้ำตาและบอกว่า นางไกยเกษีย้ายไปอาศัยอยู่ในห้องมืด ห้องแห่งความทุกข์และความโกรธ พระรามตกตะลึง! (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.17) เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป?‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 14/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.16 ตอนที่ 16