สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.5 วันที่ 28 ส.ค.63 ตอนที่ 5

ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.5 ดูย้อนหลัง วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ตอนที่ 5

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.5 วันที่ 28 ส.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.5

นางสีดาทำให้พระลบ และพระมงกุฎ เกิดความศรัทธาในตัวพระราม และขอให้สีดาเล่าเรื่องพระรามให้ฟัง สีดาอ่านรามายณะ ที่เขียนโดยฤาษีวาลมีกิ บทแรกที่อ่านเป็นเรื่องราวการกำเนิด “พระราม” ในตอนที่แล้ว ท้าวทศรถและมเหสีทั้งสามเดินทางไปพบฤาษีในฐานะคนธรรมดา และแสดงความเคารพนอบน้อม ในที่สุดฤาษีก็ทำพิธีอัศวเมธเพื่อขอบุตรให้ มีบุรุษออกมาจากกองไฟในพิธีพร้อมกับมอบข้าวปายาสให้กับท้าวทศรถ ฤาษีบอกท้าวทศรถให้มอบข้าวปายาสให้กับมเหสีที่ 3 องค์

.

ท้าวทศรถมอบข้าวปายาสให้นางเกาสุริยา จากนั้นก็เรียกนางสุมิตรา เมหสีคนรอง แต่นางไกยเกษีที่ใจร้อนเดินเข้าไปก่อน พอได้ยินท้าวทศรถเรียกนางสุมิตราก็รีบขอโทษ แต่นางสุมิตราเสียสละให้นางไกยเกษีรับข้าวปายาสก่อนตน ท้าวทศรถเทข้าวปายาสลงในถ้วยของนางไกยเกษี และปรากฎว่าข้าวหมด นางเกาสุริยาและนางไกยเกษีแบ่งข้าวปายาสของตัวเองให้นางสุมิตรา (ทำให้นางสุมิตรามีลูกชายถึงสองคน) ฤาษีบอกว่าท้าวทศรถจะมีพระโอรสถึง 4 คน นางเกาสุริยาประสูติโอรสคือพระราม นางสุมิตราประสูติ พระลักษณ์ และพระสัตรุด พระนางไกยเกษีประสูติพระพรต

ฝ่ายพระราม หลังจากได้ยินชื่อลบ กับมงกุฎ ก็ขอให้หนุมานพาไปพบทั้งสองคน (ตอนที่สีดากำลังตั้งท้อง พระรามเชื่อว่าลูกในท้องจะเป็นสายใยความผูกพันระหว่างตนกับสีดา) ในขณะที่นางสีดาอ่านรามายณะให้ลูกๆ ฟังอยู่นั้น หนุมานเหาะมาถึงอาศรมฤาษีโดยมีพระรามนั่งมาบนบ่า สีดาเห็นพระรามก็รีบไปซ่อนตัว ในขณะที่คนอื่นๆออกมาต้อนรับพระราม ลบและมงกุฎเข้ามาขอพรโดยไม่รู้ว่านั่นคือพ่อ พระรามให้พรลบกับมงกุฎโดยไม่รู้ว่าเป็นลูก สีดาแอบมองอย่างตื้นตันใจ พระรามชื่นชมทั้งสองคนว่าเป็นคนกล้าหาญ ที่ปกป้องป่าพนาวัน

.

ลบและมงกุฎบอกว่าตนเองทำตามคำสอนของแม่ และเล่าเรื่องแม่ให้ฟัง พระรามอยากเจอแม่ของทั้งสองคน แต่สีดาไม่ได้อยู่ตรงนั้น ลบและมงกุฎเลยบอกว่าแม่ของตนเป็นคนขี้อาย แม่ทำให้พวกตนเกิดความเลื่อมใสศัทธาในตัวพระราม พระรามเห็นเจ้าวานรทำท่าทลับๆล่อๆ ก็เรียกให้ออกมา เจ้าวานรออกมาทำความเคารพพระราม และหนุมานที่เป็นไอดอลของตน ตอนแรกตนคิดว่าตัวเองฝันไปเสียอีก

.

ลบบอกว่าเมื่อกี้แม่เพิ่งอ่านรามายณะให้ฟัง ไหนๆ พระรามก็มาถึงที่นี่แล้ว พวกตนอยากขอให้พระรามอ่านรามายณะให้ฟัง ซัก 2-3 บรรทัด ฤาษีวาลมีกิรีบเข้ามาห้าม บอกว่ารามายณะนั้นแต่งขึ้นมาเพื่อสรรเสริญพระราม ถ้าพระรามอ่านหนังสือชมตัวเองก็กลัวว่าจะไม่เหมาะ หนุมานบอกว่ามีอยู่บทหนึ่งในรามายณะ ที่พระรามสามารถอ่านได้ บทนั้นก็คือ “กำเนิดสีดา” พระรามเริ่มอ่านให้ทุกคนฟัง สีดาแอบฟังอย่างตื้นตันใจ

.

ที่ มิทิลานคร เกิดภัยแล้งต่อเนื่องหลายปีจนประชาชนได้รับความเดือดร้อน ท้าวชนกผู้เป็นกษัตริย์หาทางช่วยประชาชนของตน ท้าวทศรถได้ข่าวก็ส่งอาหารมาช่วยพร้อมกับสร้อยคอของพระราม ที่จู่ๆก็ดึงออกมาจากคอ แต่กษัติรย์ที่อยู่เมืองข้างเคียงรู้ข่าวจึงไปดักปล้น และสวมรอยว่าตนเป็นคนส่งอาหารมาให้ พร้อมกับบังคับให้มิทิลานครเป็นเมืองขึ้น ท้าวชนกไม่ยอมรับความช่วยเหลือ บอกให้ขนอาหารทั้งหมดกลับไป ชาวมิทิลานครกำลังจะอดตาย ท้าวชนกและมเหสีใช้ไถทองคำไถพรวนพื้นดินที่แห้งแล้ง ตามคำแนะนำของฤาษี

.

ท้าวชนกไถดิน และพบผอบฝังอยู่ในพื้นดิน มีทารกเพศหญิงอยู่ในผอบ ฤาษีบอกว่านั่นคือของขวัญจากพระธรณี ท้าวชนกอุ้มทารกขึ้นมา ทันใดนั้นก็เกิดฝนตกลงมา ผืนดินมิทิลานครที่แห้งแล้งเปียกชุ่มไปด้วยน้ำฝน ท้าวชนกและมเหสีรับทารกคนนั้นเป็นพระราชธิดา และตั้งชื่อให้ว่า “สีดา” ซึ่งแปลว่ารอยไถ กษัตริย์เพื่อนบ้านสำนึกผิด และมอบสายสร้อยของพระรามให้กับสีดา หลังจากพระรามอ่านกำเนิดสีดาจน ลบกับมงกุฎถามว่าพระรามว่าเจอนางสีดาครั้งแรกที่ไหน ทั้งสองคนอยากเจอนางสีดาบ้าง พระรามนิ่งไป ฤาษีวาลมีกิบอกลบกับมงกุฎว่า ให้ศึกษารามายณะให้จบก่อนแล้วค่อยตั้งคำถาม 

.

พระรามขอตัวกลับ นางสีดาเรียกลบให้นำของขวัญไปมอบให้กับพระราม ลบนำของขวัญไปให้ มงกุฎบอกพระรามให้เปิดของขวัญดูก่อนเผื่อไม่ถูกใจ พระรามเปิดดูและเห็นเป็นน้อยหน่า ผลไม้ที่สีดาเคยมอบให้ พระรามบอกว่านี่คือของขวัญที่ดีที่สุด หนุมานนำพระรามวางบนบ่าแล้วเหาะกลับไปที่อโยธยา ระหว่างทาง พระรามกินผลไม้และคิดถึงสีดา ฤาษีวาลมีกิดีใจที่สีดาได้เจอกับพระราม ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 28/08/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.5 ตอนที่ 5