สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.4 วันที่ 27 ส.ค.63 ตอนที่ 4

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.4 วันที่ 27 สิงหาคม 2563

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.4 วันที่ 27 ส.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 4

ลบและมงกุฎสงสัยเรื่องที่นางสีดาบอกว่า หากเขียนชื่อพระรามบนก้อนหิน หินก้อนนั้นจะลอยน้ำได้ ทั้งสองคนทดสอบว่าจริงหรือไม่ มงกุฎเขียนชื่อรามบนก้อนหิน ลบนึกถึงคำพูดของนางสีดาที่บอกว่าให้เขียนด้วยความศัทธา ลบเลยเติมคำนำหน้าลงไปด้วย จากนั้นก็โยนก้อนหินลงไปในน้ำ แต่แทนที่หินก้อนนั้นจะลอยได้กลับจมดิ่งลงไปในน้ำ ทั้งสองคนรู้สึกผิดหวัง ไม่เชื่อมั่นในตัวพระราม และรู้สึกผิดที่ทดสอบความศัทธาของแม่ ลบไม่เคยโกหกนางสีดา เจ้าวานรแนะนำว่าก็ไม่ต้องโกหก แค่ไม่พูดความจริงก็พอ

.

เหล่านายพรานที่ส่งตัวไปให้พระรามตัดสินโทษ กลับมาที่ป่าพนาวัน คราวนี้พวกเขาแต่งตัวเป็นทหาร แถมถืออาวุธมาด้วย ลบและมงกุฎรู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินของพระราม นายพรานเหล่านั้นบอกความจริงว่า ตอนนี้พวกเขาสำนึกแล้ว เพราะแทนที่พระรามจะลงโทษ แต่กลับมอบหมายให้พวกเขาเป็นผู้พิทักษ์ป่าพนาวัน และสัตว์ป่า พระรามยังส่งอาหารมาที่อาศรมเพื่อเป็นการขอบคุณ

ในขณะที่ทุกคนกำลังเตรียมงานเลี้ยง ลบและมงกุฎคับข้องใจจนไม่อยากไปกินอาหาร นางสีดาเห็นอาการก็ดูออกว่าทั้งสองคนมีเรื่องไม่สบายใจ ลบเล่าความจริงให้แม่ฟังว่าพวกตนเขียนชื่อรามบนก้อนหิน แต่ก้อนหินไม่ลอยน้ำเหมือนที่แม่บอก นางสีดายังคงศัทธาในตัวพระรามเช่นเดิม และบอกลูกทั้งสองว่านี่เป็นความศัทธาส่วนตัวของนาง และไม่บังคับลูกทั้งสองให้ทำตาม ลบและมงกุฎได้ยินดังนั้นก็สบายใจ

.

ลบและมงกุฎข้ามสะพานไปยังห้องครัวที่อยู่อีกฝั่งของอาศรม แต่จู่เกิดไฟป่าโหมไหม้ห้องครัว ลบและมงกุฎพยายามช่วยชีวิตทุกคน แต่สะพานไม้ที่ข้ามไปฝั่งอาศรมเกิดขาดสะบั้น นางสีดาจะข้ามฝั่งไปช่วยลูก แต่นึกขึ้นได้ว่าต้องปล่อยให้ลูกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ลบและมงกุฎไม่รู้จะทำอย่างไรถึงจะข้ามฝั่งไปได้ ลบนึกขึ้นได้ หยิบก้อนหินมาเขียนชื่อพระรามลงไป แต่คราวนี้เขียนด้วยศัทธาจริง ก้อนหินลอยน้ำได้ ก้อนหินหลายก้อนถูกโยนลงไปในน้ำ กลายเป็นสะพานที่แข็งแรง ลบ มงกุฎ ช่วยทุกคนข้ามฝั่งไปอย่างปลอดภัย

.

พระลบ และพระมงกุฎ อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระราม นางสีดาเล่าเรื่องรามยนะให้ฟัง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับท้าวทศรถ กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอโยธยา มีมเหสี 3 คน คือ พระนางเกาสุริยา พระนางสมุทรชา (หรือพระนางสุมิตรา) พระนางไกยเกษี แต่ท้าวทศรถไม่มีโอรสสืบทอดราชบัลลังก์ จึงดั้นด้นเดินทางไปหานักพรตเพื่อหาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ท้าวทศรถเดินทางไปในฐานะกษัตริย์ ในขณะที่มเหสีทั้งสามไม่ได้เดินทางไปด้วย ท้าวทศรถแสดงความเย่อหยิ่งด้วยการบอกให้นักพรตให้ความเคารพกับตน ทำให้ท้าวทศรถได้ปริศนากลับมาแทน

.

ที่อโยธยา นางไกยเกษีปิดตายิงธนูอย่างแม่นยำ โดยมีบริวารคอยเชียร์ นางสมุทรชาเดินเข้ามาในห้องซ้อมธนู นางไกยเกษีได้ยินเสียงกริ่งสร้อยข้อเท้าก็เข้าใจผิด คิดว่าเป็นสัญญาณบอกเป้า จึงเล็งธนูยิงไปที่ข้อเท้านางสมุทรชา พอรู้ตัวก็รีบเข้าไปขอโทษ นางสมุทรชาตำหนินางไกยเกษีที่แยกแยะไม่ออกระหว่างเสียงกระดิ่งข้อเท้า กับเสียงกระดิ่งบอกเป้า กุจจี (หรือมันธารา หญิงค่อมทาสรับใช้ของพระนางไกยเกษี) พูดยุแหย่ให้มเหสีทั้งสองคนทะเลาะกัน บอกว่านางไกยเกษีไม่จำเป็นต้องขอโทษ แม้ว่าพระนางสมุทรชาจะเป็นมเหสีคนที่ 2 แต่ท้าวทศรถโปรดปรานนางไกยเกษีมากกว่า นางสมุทรชาเป็นฝ่ายเข้ามาในห้องซ้อมอาวุธเอง นางไกยเกษีไขว้เขวไปตามคำยุแหย่

.

พระนางเกาสุริยาซึ่งเป็นอัครมเหสี เข้ามาไกล่เกลี่ยให้มเหสีทั้งสองคนเข้าใจ นางสมุทรชาและนางไกยเกษีต่างฝ่ายต่างขอโทษกัน และกลับมารักใครกลมเกลียวกันเหมือนเดิม พระนางเกาสุริยาให้บทเรียนกุจจี ที่ปลูกฝังความคิดไม่ดีให้พระนางไกยเกษี แต่กุจจีถือว่าเป็นการดูถูก และสาบานว่าจะล้างแค้นให้กับความอัปยศอดสูของนางให้ได้ (ซึ่งกุจจียุแหย่พระนางไกยเกษี จนเป็นเหตุให้พระรามไปอยู่ในป่า)

.

ท้าวทศรถกลับมาพร้อมกับปริศนา พระนางเกาสุริยาคิดว่าอาจเป็นเพราะท้าวทศรถเดินทางไปที่นั่นในฐานะกษัตริย์ แถมมเหสีทั้งสามยังใช้ชีวิตอยู่กับความหรูหราในอโยธยา ในที่สุดท้าวทศรถและมเหสีทั้งสามออกเดินทางไปพบนักพรต ในฐานะคนธรรมดา หญิงค่อมกุจจีมองตามอย่างมุ่งร้าย การเดินทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก คราวนี้ท้าวทศรถให้ความเคารพอ่อนน้อม ในที่สุดนักพรตก็ทำพิธีบูชาไฟขอบุตรให้ .. ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 27/08/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.4 ตอนที่ 4