สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.2 วันที่ 25 ส.ค.63 ตอนที่ 2

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.2 วันที่ 25 สิงหาคม 2563 เรื่องย่อ ตอนที่ 2

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.2 วันที่ 25 ส.ค. 63

เรื่องย่อ สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.2

นางสีดาเตรียมกลับเข้าป่าตามลำพัง ไม่มีพระรามหรือพระลักษณ์อยู่เคียงข้าง พระรามไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ และประกาศกับชาวอโยธยาว่า นางสีดาจะไปอยู่ในป่าตลอดไป ส่วนพระองค์จะทำหน้าที่กษัตริย์ดูแลประชาชน อยู่ที่อโยธยา แต่จะใช้ชีวิตเหมือนกับอยู่กับสีดาที่ในป่า นางสีดาเดินทางออกจากอโยธยา พอถึงกลางป่าก็บอกให้พระลักษณ์หยุดรถ แล้วปล่อยนางไว้ที่นี่ พระลักษณ์น้ำตานองหน้า เพราะป่าทึบนั้นน่ากลัวมาก พระลักษณ์ต้องการพานางสีดาไปส่งในที่ปลอดภัย แต่ขัดคำสั่งไม่ได้ สีดาพยายามสงบสติอารมณ์ ตกดึก ในป่านั้นวังเวงน่ากลัวมาก มีหมาป่าที่ดุร้ายจะเข้ามาเล่นงาน การฆ่าสัตว์นั้นเป็นบาป แต่นางสีดามีหน้าที่ปกป้องลูกที่อยู่ในท้อง นางสีดาจัดการหมาป่าดุร้ายสองตัวในป่าได้ด้วยตัวคนเดียว

ที่อโยธยา พระรามถามว่านางสีดาไปอยู่ที่ไหน พระลักษณ์ตอบว่าไม่รู้ ถึงรู้ก็บอกไม่ได้ เพราะสีดาสั่งเอาไว้ พระลักษณ์โกรธพระราม หนุมานทนเห็นความเจ็บปวดของพระรามไม่ได้ จนทะเลาะกับพระลักษณ์ที่ตั้งคำถามกับพระราม พระลักษณ์บอกว่าคนที่หนุมานกำลังรับใช้อยู่ตอนนี้ เป็นเพียงกษัตริย์ที่อ่อนแอ ที่ยอมเสียสละ น้องชาย และลูกที่ยังไม่เกิด! หนุมานได้ยินแล้วโกรธจัด ทั้งสองคนกำลังจะสู้กัน แต่พระรามและพระสัตรุดรีบมาห้าม .. พระรามและพี่น้องยังไม่ได้คุยอะไรกันมาก เพราะแม่กลับมาพอดี พระรามตัดสินใจบอกความจริงว่าตอนนี้สีดาอยู่ในป่า แม่ของพรามยกย่องสีดา ที่ปกป้องเกียรติของสามี

.

รุ่งเช้า สีดาได้เจอกับฤาษีคนหนึ่ง และแปลกใจที่ฤาษีคนนั้นรู้ว่านางคือราชินีสีดา ฤาษีแนะนำตัวเองว่าตนคือ “ฤาษีวาลมีกิ” ผู้เขียนรามายณะและรามเกียรติ์ บางทีเรื่องรามของพระรามอาจยังไม่จบโดนสมบูรณ์ จึงทำให้นางต้องมาอยู่ที่นี่ ตนรู้เรื่องราวทุกอย่าง ทั้งความเสียสละของสีดา และความโกรธของพระลักษณ์ฤาษีวาลมีกิชวนสีดาไปอยู่อาศรมของฤาษีของตน ฤาษีวาลมีกิพาสีดากลับมาถึงอาศรม นางสีดาบอกเงื่อนไขว่า นางจะอยู่ที่นี่ก็ต่อเมื่อ ฤาษีวาลมีกิจะไม่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของนางให้ใครรู้ ฤาษีวาลมีกิงุนงง นางสีดาอธิบายว่า ถ้าคนในอาศรมลูกว่าลูกของนางคือใคร ทุกคนอาจจะให้ความเคารพ แต่ไม่ยอมรับเขา ในฐานะลูกกษัตริย์พวกเขาถูกดูแลอย่างดี และ จะไม่สามารถใช้ชีวิตเรียบง่ายในอาศรมได้ และพวกเขาไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ฤาษีวาลมีกิพาสีดาไปพบทุกคนและบอกว่า นี่คือลูกสาวของตน นางกำลังท้องและจะมาอยู่ที่นี่

.

ผู้หญิงในอาศรมคลางแคลงใจว่าสามีของนางอยู่ที่ไหน ทำไมปล่อยให้ภรรยาที่ท้องออกมาอยู่คนเดียว สีดาบอกว่าตัวเองเลิกกับสามี แต่ทุกคนยังตั้งคำถามไม่หยุด หลังจากโดนผู้หญิงด้วยกันดูหมิ่น นางสีดาตัดสินใจไม่อยู่ที่นั่น และเดินถอยหลังไปเรื่อยๆ ทุกคนตกใจที่นางเดินถอยหลังลงไปในแม่น้ำ โดยไม่จมน้ำ น้ำตาของสีดาหยดลงไปในแม่น้ำสรภู พระแม่สรภูปรากฏตัวขึ้น ทุกคนตกตลึง ฤาษีวาลมีกิบอกว่าพระแม่สรภูรับรองความบริสุทธิ์ของนางแล้ว ผู้หญิงที่เคยดูหมิ่นรีบขอโทษนางสีดา ฤาษีวาลมีกิตั้งชื่อใหม่ให้นางสีดา (แม่น้ำสรภู เป็นหนึ่งในปัญจมหานทีซึ่งหมายถึงแม่น้ำใหญ่ทั้ง 5 สายในอินเดีย ได้แก่ คงคา ยมุนา มหิ สรภู และ อจิรวดี)‬‬ ติดตามชมละคร สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน 25/08/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.2 ตอนที่ 2